RSS

Tổng thống Trump tuyên bố còn quá sớm để đàm phán thương mại với Trung Quốc

06:00 03/10/2018

Hôm 1/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói còn “quá sớm” để đàm phán với Bắc Kinh về thương mại, ám chỉ thuế quan của Mỹ vẫn chưa đủ sức ép, buộc Bắc Kinh phải nhượng bộ tại bàn đàm phán, theo Reuters.

Khi đưa ra những nhận xét về thương mại tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump thông báo: “Trung Quốc muốn đàm phán, rất tệ, và tôi nói: ‘Thành thật mà nói, còn quá sớm để đàm phán’. Không thể đàm phán bây giờ, bởi vì họ chưa sẵn sàng. Về chính trị, nếu mọi người ép buộc nó quá nhanh, bạn sẽ không đưa ra một thỏa thuận thích hợp cho những người công nhân của chúng ta và cho đất nước chúng ta”.

Trong những phát biểu của mình, tập trung vào một thỏa thuận thương mại mới của Mỹ với Canada và Mexico, ông Trump ca ngợi sức mạnh của thuế quan mà ông đã áp đặt, để đưa các đối tác thương mại Mỹ lên bàn đàm phán.

Nhưng ông ám chỉ mức thuế quan cao mà ông đã áp vào hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc vẫn chưa khuất phục được ý chí của Bắc Kinh.

“Bởi vì họ đã thu được rất nhiều lợi nhuận từ chúng ta trong nhiều năm như vậy, nên mọi việc sẽ không có kết quả nhanh chóng”, ông Trump giải thích.

Tổng thống Donald Trump thông báo về Hiệp ước Mỹ – Mexico – Canada tại vườn Hoa Hồng ở Nhà Trắng hôm 1/10/2018. (Ảnh: Reuters)

Chính quyền của Tổng thống Trump đã áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tháng trước, và đe dọa sẽ áp thuế đối với hầu hết hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ.

Theo ông Trump, những dấu hiệu suy yếu kinh tế ở Trung Quốc và thị trường chứng khoán của họ sụt giảm là bằng chứng về ảnh hưởng của thuế quan Mỹ đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn tỏ vẻ đầy thách thức. Họ thề sẽ kích thích nhu cầu trong nước, để giảm đi tai họa từ bất kỳ cú sốc thương mại nào.

“Hiện họ đang có một thời gian khó khăn hơn nhiều. Tôi không muốn họ có một thời gian khó khăn”, ông Trump lưu ý.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.