RSS

Tranh cãi về kế hoạch nhà máy điện chạy bằng than đá tại Úc

16:00 10/03/2019

Kế hoạch nhà máy điện chạy bằng than đá tại Úc đang vấp phải nhiều chống đối, tranh cãi.

Được biết, việc này diễn ra khi 6 dân biểu đảng Quốc gia yêu cầu lãnh đạo của họ hãy có hành động tức thời trong việc bỏ phiếu đối với luật về năng lượng của Liên đảng. Căng thẳng tăng cao khi bàn đến chuyện than đá tại Úc.

Tin tức cho hay, một công ty Trung quốc đã ký với hợp đồng với công ty Úc có tên là Cavcorp, để xây dựng 2 nhà máy điện với công suất 1000 megawatt, tại vùng Hunter thuộc tiểu bang New South Wales.

Nhiều tranh cãi đã đưa ra liên quan đến dự án này khi lãnh tụ đảng Xanh Richard Di Natale cảnh cáo rằng vụ này sẽ gặp một ‘núi những chuyện chống đối’.

Ông cho rằng Úc đang đối diện với cuộc khủng hoảng về thời tiết hiện và than đá là nguyên nhân chính yếu gây ra tình trạng khí hậu thay đổi. Do đó chúng ta không thể cho phép một mỏ than mới được xây cất ngay trên nước Úc.

Còn theo Thủ hiến New South Wales - bà Gladys Berejiklian đáp trả, chuyện này không có trong lịch trình thảo luận và cần nên được sự chấp thuận về mặt môi trường và của tiểu bang nữa.

Trong khi đó, ông Craig Kelly đã lên tiếng đồng ý với dự án nói trên. Theo ông, đây là tin tức tốt lành, Úc đã có nhà máy điện chạy bằng than đá Hazewood bị đóng cửa, rồi nhà máy chạy bằng than đá Liddell tại New South Wales cũng sắp đóng cửa trong vài năm nữa. "Điều quan trọng là chúng ta thay thế khả năng cung cấp điện căn bản, vì vậy tôi hoan nghênh đề nghị nầy”, Craig Kelly nói.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Scott Morrison lại tìm cách đứng xa ý tưởng nói trên.

Theo Thủ tướng Úc: “Đó là các dự án của chính phủ New South Wales, chúng ta không có bất cứ dính líu nào trong chuyện nầy và đó không phải là dự án có liên quan đến chúng ta. Những kế hoạch như vậy chẳng có dính líu đến chính phủ của chúng ta và chúng ta không dính líu nào và tôi cũng không có bất cứ dính líu nào với các dự án như vậy”.

Trước đó, ông Craig Kelly đã nổi tiếng khi cùng với ông Tony Abbott và một số dân biểu khác, lên án chính sách của đảng mà nay đã bị dẹp bỏ, đó là dự án ‘Bảo đảm Năng lượng Quốc gia’.

Theo đó, lãnh tụ đối lập Bill Shorten cáo buộc chính phủ, tiếp tục gây ra tình trạng mất đoàn kết, về vấn đề nói trên.

Liên quan đến vấn đề này, các nhà tranh đấu cho môi sinh hết sức giận dữ trước kế hoạch như vậy. Ông Greg Bourne thuộc Hội đồng Khí Hậu nói rằng, chính phủ không nên xem nhẹ hậu quả tai hại của các nhà máy điện đối với môi trường.

Theo ông, chỉ riêng mức thải khí từ hai nhà máy điện chạy bằng than đá đó, cũng làm gia tăng mức thải khí do điện năng của chúng ta lên khoảng 5 phần trăm. Hiện Úc đang cố gắng hạ thấp mức này, nhất là trong lãnh vực năng lượng và điện năng. "Các nhà máy điện chạy bằng than đá, không phải là phương cách tốt để thực hiện”, Craig Bourne nói.

Những tin tức này được đưa ra khi chính sách về năng lượng của chính phủ đã bị đình hoãn. Dự thảo luật bao gồm khả năng phá vỡ các công ty, mà chính phủ cho rằng sẽ bảo đảm các nhà bán lẻ điện và các máy phát điện, không thể cố tình tăng giá điện.

6 dân biểu đảng Quốc gia ở Queensland, đã biên thư đến lãnh tụ đảng Quốc gia là Phó Thủ tướng Michael McCormack, đòi hỏi ông phải có hành động tức thời, để biến dự luật nói trên trở thành đạo luật, trong tuần lễ nhóm họp cuối cùng của Quốc hội.

Theo đó, họ muốn chính phủ phải hậu thuẩn dự án về nhà máy điện mới tại địa phương. Hiện, vấn đề năng lượng tiếp tục gây sốc và bất lợi cho chính phủ Úc.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.