RSS

Triều Tiên bất ngờ lên tiếng ủng hộ Trung Quốc xử lý biểu tình

09:00 14/08/2019

Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh chỉ có một Hong Kong trên thế giới, đó là "Hong Kong thuộc Trung Quốc" và kiên quyết phản đối "sự can thiệp của các thế lực ngoại quốc".

Tuyên bố được Bình Nhưỡng đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã bước sang tuần thứ 10 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Triều Tiên bất ngờ lên tiếng ủng hộ Trung Quốc xử lý biểu tình  - Ảnh 1.

Người biểu tình Hong Kong tụ tập tại sân bay Hong Kong ngày 12-8 và dán một bên mắt để phản đối việc một người biểu tình bị cảnh sát bắn vào mắt trước đó - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm và các biện pháp của đảng và chính phủ Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh và thống nhất đất nước cũng như bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong", Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh trong tuyên bố ngày 11-8.

"Quan điểm của Triều Tiên là bất kỳ quốc gia, thực thể và cá nhân nào cũng không được phép phá hủy chủ quyền và an ninh của Trung Quốc và hệ thống 'một quốc gia hai chế độ' bởi vì Hong Kong là Hong Kong của Trung Quốc", Bình Nhưỡng nêu quan điểm.

Triều Tiên cũng cáo buộc "các thế lực ngoại quốc" đã can thiệp vào vấn đề Hong Kong, nhấn mạnh Bình Nhưỡng "kiên quyết phản đối" bởi đây là công việc nội bộ của Trung Quốc.

Quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc bắt đầu được cải thiện vào năm ngoái khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un liên tục thăm Trung Quốc. 

Hồi tháng 6 rồi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã sang thăm Bình Nhưỡng, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc đến Triều Tiên kể từ năm 2005.

Báo South China Morning Post của Hong Kong nhận định tuyên bố của Bình Nhưỡng là sự ngầm thừa nhận của Triều Tiên rằng Mỹ đứng đằng sau các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ giật dây các cuộc biểu tình sau khi Washington yêu cầu Bắc Kinh "hãy làm điều đúng đắn" ở Hong Kong. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra bằng chứng là cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton với các nhân vật đối lập Hong Kong.

"Có rất nhiều gương mặt Mỹ trong các cuộc biểu tình bạo lực ở Hong Kong, thậm chí cả cờ Mỹ cũng có. Chơi với lửa có ngày sẽ bị phỏng thôi", bà Hoa từng chỉ trích và cảnh báo.

Gần đây, một cuộc khẩu chiến "hạng nặng" giữa hai bên đã diễn ra sau khi đài truyền hình CCTV của Trung Quốc công bố đoạn clip ghi lại cảnh nhà ngoại giao Mỹ Julie Eadeh gặp Hoàng Chi Phong, lãnh đạo phong trào biểu tình sinh viên năm 2014, trong sảnh một khách sạn sang trọng. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus khi đó nói thẳng "chỉ có những kẻ côn đồ" mới công bố hình ảnh của các nhà ngoại giao nước khác.

Các cuộc biểu tình Hong Kong bùng phát mạnh mẽ khi Hội đồng lập pháp đặc khu chuẩn bị thảo luận thông qua một điều khoản sửa đổi trong dự luật dẫn độ với Trung Quốc, cho phép dẫn giải những người bị bắt ở Hong Kong sang đại lục.

Nguồn: Tuoitre.vn

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.