RSS

Trump đe dọa đóng cửa chính phủ vì chuyện xây dựng bức tường biên giới

20:00 14/12/2018

Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump đe dọa sẽ ngưng mọi hoạt động của chính phủ trong thái độ thách thức với hai nhân vật cao cấp thuộc đảng Dân chủ là bà Nancy Pelosi và ông Chuck Schumer.

Kết quả hình ảnh cho Trump đe dọa đóng cửa chính phủ vì chuyện xây dựng bức tường biên giới

Ông Trump tức giận qua việc ngăn trở xây dựng một bức tường biên giới với Mexico và vụ tranh cãi bất ngờ diễn ra ngay trước ống kính của giới truyền thông tại Phòng Bầu Dục ở Tòa Bạch Ốc.

Quả là một cảnh tượng hiếm thấy, diễn ra trước các ống kính.

Trong thời gian được xem là cơ hội cho giới truyền thông thường xuyên đưa tin từ Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Donald Trump dính líu trong một vụ lớn tiếng với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội.

Vụ việc bắt đầu một cách bình thường, thế nhưng đã trở nên chua chát hơn, khi lãnh tụ Dân chủ tại Hạ Viện là bà Nancy Pelosi nói về việc, chính phủ dường như muốn đóng cửa mà bà gọi là ‘vụ đóng cửa của ông Trump’.

“Tôi nghĩ người dân Mỹ nhận ra rằng, chúng ta cần điều tra cho chính phủ hoạt động, một chuyện ngưng hoạt động hay đóng cửa sẽ không đám làm chút nào cả và quí vị không nên có một chính phủ Trump đóng cửa”, Nancy Pelosi.

”Bà nói gì, Bà nói gì về Trump hả?”, Donald Trump.

Chính phủ Mỹ có thể đóng cửa một phần, từ ngày 21 tháng 12, nếu Tổng thống Trump không ký một đạo luật chi tiêu của liên bang, đòi hỏi việc tiếp tục tài trợ cho một số bộ của chính phủ.

Trong khi đó, tiền bạc lại được yêu cầu để xây dựng bức tường dọc theo biên giới phía nam của nước Mỹ, theo ông Trump đã trở nên một vấn đề quan trọng nhưng bị ngăn trở.

Lãnh tụ đảng Dân chủ tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cho Tổng thống biết rằng, trong khi an ninh biên giới là một ưu tiên cho đảng Dân chủ, nhưng họ không có ý định chấp thuận ngân khoản do ông yêu cầu, để xây dựng bức tường.

Với các ống kính đang hoạt động, Thượng nghị sĩ Schumer than phiền Tổng thống, không nên buộc chính phủ bị đóng cửa vì chuyện nầy, khiến ông Trump tuyên bố là ông hãnh diện khi đóng cửa chính phủ, nếu ông không đạt được những gì mong muốn.

"Chúng ta không nên đóng cửa một chính phủ chỉ vì chuyện tranh luận, còn ông lại muốn chính phủ ngưng mọi hoạt động, ông có thể tiếp tục nói như vậy", Chuck Schumer.

“Không, không, không, không, không. Chuck, lần sau cùng chính ông đã đóng cửa chính phủ”, Donald Trump.

"Không, không, không, 20 lần".

“Rồi ông đã mở cửa lại nhanh chóng, tôi chẳng muốn làm những gì ông đã làm”.

"20 lần, 20 lần, ông nói như vậy khi cho rằng 'Tôi sẽ đóng cửa chính phủ nếu không đạt được những gì tôi muốn".

“Ông muốn biết chuyện hả? Được rồi, ông muốn trút chuyện đó lên tôi, tôi sẽ nhận lấy”.

"Ôngnói đó nghe, chính ông nói đó nghe".

“Rồi ông nhận lấy chuyện nầy phải không?”

"Được, tốt thôi."

“Ông biết tôi sẽ nói những gì không? Vâng nếu tôi không nhận được những gì tôi muốn, bằng cách nầy hay cách khác, dù là qua quí vị, qua quân đội hay bất cứ thứ gì mà quí vị có thể kể ra, tôi sẽ đóng cửa chính phủ”.

"Được rồi, tốt lắm, chúng ta bất đồng ý kiến!".

“Tôi hãnh diện và báo cho quí vị biết, tôi hãnh diện khi đóng cửa chính phủ vì chuyện kiểm soát biên giới, Chuck, bởi vì người dân của nước nầy không muốn những tên tội phạm và những người có nhiều chuyện rắc rối cũng như ma túy, đổ vào đất nước nầy”.

Tổng thống Trump đòi hỏi có gần 7 tỷ đô la để xây dựng bức tường, thế nhưng phe đối lập chỉ chấp thuận một phần của con số nầy mà thôi.

Được biết biên giới Mexico là một hứa hẹn khi bầu cử hồi năm 2016, theo đó ông Trump cho là không thể thương lượng được.

“Đây không phải là một khó khăn, mà là một tình trạng khẩn cấp toàn quốc".

"Ma túy đổ vào đất nước chúng ta, mọi người với những thứ khó khăn về bệnh tật đang đổ vào Mỹ, và trong nhiều trường hợp đó là những bệnh truyền nhiễm".

"Chúng ta có an ninh biên giới, và phải xây dựng một bức tường để bảo vệ biên giới”, Donald Trump.

"Ông thừa nhận là muốn đóng cửa, thật khó để tin rằng ông ta muốn như vậy”, Chuck Schumer.

Tổng thống Trump nói thêm là, có nhiều kẻ khủng bố mới bị bắt giữ tìm cách đi vào nước Mỹ.

“Chúng ta có bọn khủng bố, chúng ta đã bắt được 10 tên khủng bố trong một thời gian rất ngắn ngủi, đó là những tên hết sức quan trọng".

"Các nhân viên bảo vệ biên giới của chúng ta, các lực lượng thi hành công lực đã hành động tuyệt vời, trong các công việc của họ".

"Chúng ta đã bắt được 10 tên khủng bố, tìm cách gây nguy hại cho chúng ta, vì vậy chúng ta cần có một bức tường ngăn chận”, Donald Trump.

Giữa lúc xảy ra chuyện to tiếng và chỉ tay vào nhau, bà Nancy Polosi cho biết bà rất tiếc, khi cuộc thảo luận trở thành một vụ tranh luận công khai trước các ký giả.

Thế nhưng Tổng thống Trump không đồng quan điểm với bà.

“Đây là điều hết sức không may nhất, chúng tôi đến đây với lòng tin tưởng tốt đẹp và chúng tôi lâm vào chuyện thảo luận như thế nầy, trước công luận theo dõi”, Nancy Pelosi.

“Nhưng chuyện nầy không tệ chút nào cả, Nancy, nó được gọi là sự minh bạch đó”, Donald Trump.

“Chuyện nầy chẳng minh bạch, khi chúng tôi không đặt điều kiện nào cho một loạt các sự kiện cả”.

Ngồi yên lặng trong suốt cuộc trao đổi là phó Tổng thống Mike Pence, khi ông nầy chẳng thốt một lời khi cảnh tượng hỗn loại xảy ra chung quanh ông.

Theo sau cuộc họp, hai lãnh tụ đảng Dân chủ đã mở một cuộc họp báo.

Lãnh tụ Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer nói rằng họ cho Tổng thống một số các giải pháp liên quan đến việc an ninh biên giới, giúp Tổng thống tránh được việc đóng cửa.

“Chúng tôi cho Tổng thống hai cách, mỗi cách cần đạt được đa số phiếu tại Hạ Viện và 60 phiếu tại Thượng viện , chuyện nầy tránh được việc đóng cửa chính phủ".

"Chúng tôi hy vọng ông ta sẽ chọn cách nầy, vì chuyện đóng cửa sẽ làm tổn hại cho những người dân vô tội".

"Đây là chuyện ông Trump đóng cửa, do tính tình giận dỗi khiến ông ta đi đến chuyện nầy, nếu ông không đạt được việc xây dựng bức tường và việc nầy sẽ làm thương tổn nhiều người, qua việc đóng cửa của ông ta".

"Ông thừa nhận là muốn đóng cửa, thật khó để tin rằng ông ta muốn như vậy”, Chuck Schumer.

Đây là lần đầu tiên trong một năm qua, hai nhân vật cao cấp của Dân chủ mở cuộc họp với Tổng thống Trump.

Nếu cuộc trao đổi quan điểm này dự báo cho bất cứ điều gì sẽ diễn ra, thì sinh hoạt chính trị ở Washington sẽ là một diễn biến khó khăn vào năm 2019, với đảng Dân chủ kiểm soát được Hạ Viện Quốc hội Hoa kỳ.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.