RSS

Tổng thống Trump chọn Tổng chưởng lý và Đặc phái viên LHQ

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu (7/12) ông đã chọn 2 người mà ông muốn trở thành Tổng chưởng lý Hoa Kỳ và Đại sứ Hoa Kỳ tiếp theo tại Liên Hợp Quốc (LHQ). Theo đó, ông Trump đề cử William Barr, người từng là Tổng chưởng lý dưới thời cựu Tổng thống George H.W. Bush vào những năm 1990, để làm công việc này một lần nữa tại Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Ông William Barr.
Ông William Barr. (Ảnh: Twitter)

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert sẽ làm Đại sứ tại LHQ, thay thế bà Nikki Haley, người sẽ từ chức vào cuối năm nay. Cả hai có khả năng phải đối mặt với các câu hỏi khó khăn tại các phiên điều trần xác nhận Thượng viện. Đảng Dân chủ nói bà Nauert không đủ tiêu chuẩn và nói rằng họ lo ngại về sự độc lập của ông Barr. Đảng Cộng hòa cho biết họ hài lòng với cả hai ứng cử viên.

Theo Reuters, ông Trump cũng dự kiến ​​sẽ bổ nhiệm vị tướng hàng đầu của quân đội, Mark Milley, vào vị trí chủ tịch tiếp theo của Tham mưu trưởng liên quân, vị trí quân sự hàng đầu của đất nước.

12 người chết trong vụ cướp ngân hàng ở Brazil

12 người, trong đó có 6 con tin, đã bị giết hôm thứ Sáu khi cảnh sát nổ súng vào những tên cướp tại một chi nhánh ngân hàng trên đường phố chính ở Milagres, thuộc bang Ceará, Brazil. 6 tên cướp cũng đã chết, theo Kelia Jacome, phát ngôn viên của thống đốc bang.

bank rob
Hiện trường vụ cướp. (Ảnh: Twwitter)

Nỗ lực cướp của bọn cướp đã bị một đơn vị cảnh sát can thiệp. Đơn vị này đã theo dõi một băng đảng đã thực hiện nhiều vụ cướp ngân hàng tương tự trong khu vực, chuyên sử dụng chất nổ để thổi bay các máy rút tiền tự động (ATM). Thị trưởng Milagres Lielson Landim cho biết 5 trong số 6 con tin thiệt mạng thuộc về cùng một gia đình. Xe của họ đã bị bọn cướp chiếm và bắt họ làm con tin. Hai nghi phạm đã bị cảnh sát bắt giữ.

Châu Âu cảnh giác với Huawei

Liên minh châu Âu nên lo lắng về Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc vì rủi ro mà họ đặt ra cho ngành công nghiệp và an ninh của khối, quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo hôm thứ Sáu.

Chúng ta có nên lo lắng về Huawei hay các công ty Trung Quốc khác không? Vâng, tôi nghĩ rằng chúng ta phải lo lắng về những công ty đó, ông An Anip nói trong một cuộc họp báo ở Brussels, vài ngày sau khi một giám đốc hàng đầu của Huawei bị bắt ở Canada như một phần của cuộc điều tra về cáo buộc gian lận ngân hàng.

Huawei
Du khách đi ngang qua gian hàng của Huawei trong Hội chợ Thế giới di động ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 27 tháng 2 năm 2017. (Ảnh: REUTERS / Eric Gaillard / File Photo)

Huawei, công ty đã tạo ra doanh thu 93 tỷ đô la vào năm ngoái và được coi là một nhà vô địch quốc gia tại Trung Quốc, phải đối mặt với sự giám sát mạnh mẽ từ nhiều quốc gia phương Tây về mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc. Ansip cho biết ông lo ngại vì các công ty công nghệ Trung Quốc bắt buộc phải hợp tác với các dịch vụ tình báo của Trung Quốc, chẳng hạn như thêm các “cửa sau” để cho phép truy cập vào dữ liệu được mã hóa.

Tòa án Vancouver cho biết Mỹ muốn dẫn độ giám đốc Huawei

Trong phiên tòa ở Vancouver, Canada diễn ra hôm thứ Sáu, các công tố viên cho biết Hoa Kỳ muốn dẫn độ Giám đốc tài chính của Huawei Technologies, Meng Wanzhou, để đối mặt với các cáo buộc mà bà che đậy liên kết đến một công ty bán thiết bị cho Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Tòa án cho biết cuộc điều tra của Hoa Kỳ bắt nguồn từ một báo cáo năm 2013 của Reuters rằng Huawei đã sử dụng công ty Skycom Tech Co Ltd ở Hồng Kông để thực hiện kinh doanh tại Iran bất chấp lệnh cấm của Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ. Phiên tòa hôm thứ Sáu để quyết định xem liệu bà Meng có thể được tại ngoại hay nên bị giam giữ.

Meng Wanzhou
Giám đốc tài chính của Huawei, Meng Wanzhou. (Ảnh: Handout)

Hoa Kỳ có 60 ngày để đưa ra yêu cầu dẫn độ chính thức, và một thẩm phán Canada sẽ cân nhắc để xác định liệu yêu cầu đó có hợp lý không. Sau đó, Bộ trưởng Tư pháp Canada sẽ quyết định có dẫn độ bà Meng hay không.

OPEC và Nga đồng ý cắt giảm sản lượng dầu

OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu đã đồng ý vào thứ Sáu để cắt giảm sản lượng dầu hơn so với dự kiến. Theo đó, OPEC sẽ hạn chế sản lượng từ tháng 1 thêm 0,8 triệu thùng mỗi ngày so với mức tháng 10, trong khi các đồng minh ngoài OPEC giảm thêm 0,4 triệu thùng/ngày, trong một động thái sẽ được xem xét tại cuộc họp vào tháng 4.

Giá dầu tăng khoảng 5% lên hơn 63 USD/thùng do mức cắt giảm 1,2 triệu thùng/ngày lớn hơn mức tối thiểu 1 triệu thùng/ngày mà thị trường dự kiến. Việc cắt giảm sản lượng dự kiến sẽ có lợi cho Iran trong bối cảnh Washington muốn siết chặt nền kinh tế của nhà sản xuất lớn thứ ba OPEC.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.