RSS

Thế giới đêm qua: Nhiều nước làm theo Trump, từ bỏ Hiệp ước di cư của Liên Hợp Quốc, Cựu binh Guatemala bị kết án 5.160 năm tù

12:04 23/11/2018

Hôm nay ngày 23/11 chúng tôi xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin nổi bật.

Nhiều nước làm theo Trump, từ bỏ Hiệp ước di cư của Liên Hợp Quốc

Ngày càng có nhiều quốc gia làm theo Tổng thống Mỹ Donald Trump khi bác bỏ hiệp ước gây tranh cãi của Liên Hợp Quốc về di cư hàng loạt, theo Breitbart.

Tổng thống Donald Trump là người đầu tiên rút khỏi Hiệp ước toàn cầu về di cư của LHQ vào tháng 12 năm 2017, một động thái thu hút sự phản đối của cả giới truyền thông và các nhà lãnh đạo toàn cầu.

Tuy nhiên, một số quốc gia từ khắp nơi trên thế giới đã hoàn toàn rút khỏi Hiệp ước này, hoặc đã báo hiệu về ý định như vậy, trong bối cảnh các nước có xu hướng tự tin hơn trong việc phản đối các thỏa thuận “hợp mốt nhưng nguy hiểm” và không phục vụ lợi ích của các quốc gia, theo Breitbart.

Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay người đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron, trong khi hai người tham gia cùng các nhà lãnh đạo khác tại lễ kỷ niệm Bức tường Berlin sụp đổ, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ, ngày 25/5/2017. Nhiều nước học theo lập trường của ông Trump về vấn đề di cư (Ảnh: BENOIT DOPPAGNE/AFP/Getty Images)

Một cựu binh Guatemala bị kết án 5.160 năm tù

Một tòa án ở Guatemala đã kết án một cựu binh sĩ 5.160 năm tù vì thực hiện một vụ thảm sát với tội ác tồi tệ nhất trong cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Mỹ này, theo Aljazeera.

Santos Lopez đã trừng phạt 30 năm tù cho mỗi một người mà anh ta giết hại, với 171 nạn nhân, tổng cộng Lopez phải chịu mức án là 5.160 năm tù.

Theo cáo trạng, Lopez đã thực hiện một vụ thảm sát vào tháng 12/1982 tại Dos Erres, khu vực giáp ranh với Mexico. Sau đó Lopez trốn sang Mỹ và bị bắt vào năm 2016.

Santos Lopez. (Ảnh: AP)

Tổng thống Trump cảnh báo đóng cửa biên giới với Mexico

Nói chuyện với các phóng viên khi đang trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn ở Florida, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ đóng cửa biên giới với Mexico trong một khoảng thời gian nếu chính quyền của ông thấy đồng minh miền nam không “kiểm soát” được tình hình người nhập cư trái phép, theo Fox News.

Ông Trump cũng nói rằng hàng ngàn binh sỹ đã được cử đến biên giới trước ngày bầu cử giữa kỳ 6/11, và đồng ý cho lực lượng này sử dụng biện pháp mạnh để ngăn chặn đoàn di cư bất hợp pháp “nếu điều đó là bắt buộc phải làm”.

Nói về Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen, người được cho là chưa đủ cứng rắn đối với người nhập cư, Tổng thống Trump nói rằng ông Nielsen “đang cố gắng”, và “đó là một công việc khó khăn”.

Tổng thống Trump. (Ảnh: Epoch Times)

John Allen Chau cảm nhận được sự nguy hiểm trước khi trở lại đảo

Nhật ký của vị khách du lịch 27 tuổi người Mỹ John Allen Chau, người đã thiệt mạng khi cố gắng tiếp xúc với thổ dân Sentinel ở Ấn Độ hôm 16/11, cho thấy anh cảm nhận được điều tồi tệ nhất có thể sẽ xảy ra với mình khi quay trở lại đảo Bắc Sentinel, theo SCMP.

“Tôi sợ”, Chau viết. “Ngắm nhìn hoàng hôn, nó thật đẹp – khóc một chút … tự hỏi bản thân rằng phải chăng đây là hoàng hôn cuối cùng mà mình nhìn thấy”.

Những mối liên hệ ban đầu của Chau với bộ lạc Sentinel (một bộ lạc nhỏ gồm những người sống bằng săn bắn hái lượm ở Ấn Độ, luôn từ chối tiếp xúc với thế giới bên ngoài) đã không diễn ra tốt đẹp. Một thiếu niên Sentinel đã bắn một mũi tên vào Chau, xuyên qua quyển Kinh Thánh không thấm nước của anh.

Tuy nhiên, Chau vẫn quyết định quay trở lại đảo để cố gắng gặp gỡ các thổ dân, nhưng vẫn không thành công, anh đã bị bộ lạc Sentinel giết chết và chôn xác ở bờ biển.

Chau được cho là đến đảo của bộ lạc Sentinel với nỗ lực truyền đạo Thiên Chúa cho những người dân ở nơi này.

Chau đã bị giết ở lần gặp gỡ thứ hai với thổ dân Sentinel, lần đầu tiên anh cũng đã bị trúng tên của những thổ dân từ chối tiếp xúc với người ngoài. (Ảnh: Blesk)

Mỹ: Hàng trăm người không nghỉ lễ Tạ ơn để tìm kiếm nạn nhân cháy rừng

Đang trong lễ Tạ ơn nhưng hàng trăm tình nguyện viên và cảnh sát Hoa Kỳ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thi thể của những nạn nhân trong vụ cháy rừng ở California, theo Reuters.

Vụ cháy rừng hai tuần trước đã làm chết ít nhất 83 người và 563 người ở khu vực Paradise vẫn chưa được giải cứu, theo các nhà chức trách.

“Chúng tôi không nghỉ một ngày nào”, Cảnh sát trưởng hạt Butte Kory Honea nói. Khoảng 820 người đang tìm kiếm các nạn nhân, ông Honea cho biết thêm.

“Đây là một tình huống khó khăn với tất cả chúng ta”, Honea nói.

Một người đứng ở hiện trường sau cháy rừng tại California. (Ảnh: Insurancejournal)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.