RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc triển khai công trình lạ trên quần đảo Hoàng Sa, Thanh niên Mỹ trúng cung tên của thổ dân

12:00 22/11/2018

Hôm nay thứ Năm ngày 22/11, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

Trung Quốc triển khai công trình lạ trên quần đảo Hoàng Sa

Trung Quốc đã xây dựng một công trình mới trên một rạn san hô xa xôi của quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, theo các hình ảnh vệ tinh được phân tích bởi tổ chức Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải Á châu (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Reuters đưa tin hôm thứ Tư.

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy một “cấu trúc mới [có quy mô] khiêm tốn” trên Đá Bông Bay (Bombay Reef), phía trên công trình này là các tấm pin mặt trời và mái vòm bảo vệ thiết bị rada. AMTI cho biết hiện chưa rõ mục đích sử dụng công trình này, nhưng rất có thể nó phục vụ hoạt động quân sự.

“Diễn biến này rất thú vị, khi xét đến vị trí chiến lược của Đá Bông Bay, khả năng việc triển khai nhanh chóng công trình này có thể được lặp lại ở các khu vực khác của Biển Đông”, AMTI nhận định.

Đá Bông Bay (Bombay Reef) thuộc quần đảo Hoàng Sa
Đá Bông Bay (Bombay Reef) thuộc quần đảo Hoàng Sa, nhìn từ máy bay (Ảnh: Flickr)

Thanh niên Mỹ thiệt mạng vì cung tên của thổ dân

John Allen Chau, một người Mỹ 27 tuổi, đã bị thổ dân bắn chết bằng cung tên tại hòn đảo xa xôi North Sentinel của Ấn Độ, các hãng truyền thông quốc tế cho biết thông báo của cảnh sát hôm thứ Tư.

Anh Chau, không loại trừ khả năng là người gốc Việt, đã đến Ấn Độ vài lần trong những năm qua và đã giới thiệu về Cơ Đốc giáo cho người dân tại một số địa phương. Anh có 2 hoặc 3 chuyến thăm đến đảo North Sentinel vào ngày 15/11, và có tiếp xúc với bộ lạc Sentinelese. Cảnh sát cho biết một số ngư dân đã bị bắt giữ sau khi giúp Chau đến hòn đảo.

John Allen Chau bị thổ dân bắn bằng cung tên
John Allen Chau bị thổ dân bắn bằng cung tên (Ảnh: Instagram)

Mỹ xem xét trừng phạt quan chức Cuba trợ giúp hoạt động đàn áp của chính quyền Venezuela

Chính quyền của Tổng thống Trump đang xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức quân sự và tình báo Cuba đang giúp chính quyền Venezuela đàn áp những người bất đồng chính kiến, theo Reuters.

Nếu các biện pháp này được đưa ra, đây sẽ là lần đầu tiên Washington nhắm vào một khối các quan chức nước ngoài liên minh với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Quốc gia một thời giàu có nhất Nam Mỹ này đang chìm sâu trong tình trạng suy thoái kéo dài, lạm phát cao, thiếu thốn lương thực và chăm sóc y tế.

Theo Reuters, Cuba và Venezuela trở thành đồng minh thân cận dưới thời Chủ tịch Fidel Castro và Tổng thống Hugo Chavez, người đưa Venezuela bước sang con đường Chủ nghĩa Xã hội vào năm 1999.

Chủ tịch Cuba Fidel Castro và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez
Chủ tịch Cuba Fidel Castro và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (Ảnh: Radiomayabeque.icrt.cu)

Hoa Kỳ và các chính trị gia thuộc đảng đối lập ở Venezuela từ lâu đã nhận định rằng các quan chức quân sự và tình báo Cuba tư vấn cho chính quyền và lực lượng an ninh của Tổng thống Maduro về việc đàn áp những người bất đồng quan điểm với chính phủ. 

Mỹ-Hàn giảm quy mô tập trận vì mối quan hệ với Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis cho biết hôm thứ Tư rằng cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc mang tên “Foal Eagle” sẽ bị giảm quy mô trong năm tới nhằm tránh gây hại cho các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên, theo Reuters.

Cuộc tập trận này thường được tổ chức vào mùa xuân, với sự tham gia của hàng ngàn chiến binh, được triển khai kết hợp trên mặt đất, trên không và trên biển. Ông Mattis không cho biết thông tin chi tiết về kế hoạch thu nhỏ cuộc tập trận.

Anh điều tra thiết bị nổ trong khu chung cư

Cảnh sát chống khủng bố Anh đang điều tra hai thiết bị nổ được phát hiện trong một căn hộ trống ở phía tây bắc thủ đô London hôm thứ Tư, theo Reuters.

Người dân tại khu chung cư ở Harlesden đã được trở về nhà, sau khi họ phải sơ tán để cảnh sát gỡ bỏ thiết bị nổ.

Lực lượng chống khủng bố của cảnh sát London đang điều tra các thiết bị này, đồng thời kêu gọi công chúng cung cấp bất kỳ thông tin nào có liên quan mà họ biết. Anh Quốc hiện đang trong tình trạng báo động khủng bố cấp cao thứ 2 sau các cuộc tấn công vào năm 2017.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.