RSS

Thế giới đêm qua: Mỹ không bỏ qua Trung Quốc về Biển Đông, Tổng thống Trump đón cây thông Noel

12:00 20/11/2018

Hôm nay thứ Ba ngày 20/11, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin nổi bật trên thế giới đêm qua.

Mỹ không bỏ qua Trung Quốc về Biển Đông

Washington sẽ không nhượng bộ những yêu sách của chính quyền Trung Quốc về Biển Đông và Đài Loan, SCMP cho biết tuyên bố của ông Patrick Murphy, một quan chức thuộc văn phòng Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ, tại Hồng Kông hôm thứ Hai (19/11).

Ông cho biết Biển Đông và Đài Loan là những vấn đề khó khăn nhất quyết định mối quan hệ Trung Quốc – Hoa Kỳ, nhưng Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm chính về việc đã làm phức tạp hóa và làm trầm trọng thêm hai vấn đề này. (Chi tiết)

Philippines bí mật dự thảo thỏa thuận khai thác Biển Đông với Trung Quốc

Vài ngày trước chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Philippines, Manila đã lặng lẽ chuẩn bị một thỏa thuận khung để hai bên cùng nhau khám phá tài nguyên dầu khí ở Biển Đông, theo Rappler.

Trang tin Philippines này cho biết họ có 3 nguồn tin độc lập cho biết các quan chức nước này đang soạn thảo một thỏa thuận khung và có thể sẽ được ký kết trong chuyến thăm sắp tới của ông Tập tới Manila.

Thông tin này được xác nhận bởi hai thượng nghị sĩ đối lập trong nghị quyết của Thượng viện Philippines hôm thứ Hai (19/11). (Chi tiết)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte. (Ảnh: EPA)

Hơn 500 tội phạm lẩn khuất trong đoàn di dân tại biên giới Hoa Kỳ

Đoàn di dân “caravan” Trung Mỹ không phải chỉ có phụ nữ và trẻ em, mà hơn 500 tên tội phạm đang trà trộn hiện tập trung phía bên kia biên giới San Dieago, các quan chức Bộ an ninh nội địa Hoa Kỳ cho biết vào chiều thứ Hai (19/11).

Theo các quan chức, nhóm tội phạm chủ yếu bao gồm đàn ông và thanh niên độc thân, còn phụ nữ và trẻ em đã bị đẩy lên hàng đầu nhằm làm lá chắn thu hút sự chú ý của truyền thông. Hiện có 6.000 người di cư đang chờ đợi được giải quyết tị nạn tại biên giới San Ysidro và nhiều người hơn nữa đang trên đường tới.

Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ đã tạm thời đóng cửa tất cả các làn đường hướng bắc tại cửa khẩu San Ysidro vào sáng sớm thứ Hai, theo Fox News.

Những người biểu tình cầm biểu ngữ tiếng Tây Ban Nha, phản đối đoàn di dân, có ý nghĩa: “Hãy cứu Tijuana, không có thêm dân caravan” phản đối sự hiện diện của hàng ngàn người di cư Trung Mỹ tại địa phương, Tijuana, Mexico hôm chủ nhật. (Ảnh: AP)

Sập đường tại ngã 3 qua mỏ đá, ít nhất 2 người chết nhiều người mất tích tại Bồ Đào Nha

Ít nhất 2 người chết và 4 người bị mất tích hôm thứ Hai sau khi một đoạn đường cao tốc dài khoảng 100 mét đã đổ sập vào một mỏ đá tại miền trung Bồ Đào Nha sau những trận mưa lớn, các quan chức nước này cho hay.

Khu vực này nằm giữa thị trấn Borba và Vila Vicosa, khoảng 200 mét về phía đông thành phố Lisbon, nổi tiếng bởi là khu vực sản xuất đá cẩm thạch và granit với các con đường đi qua các mỏ đá sâu hút, một số mỏ bỏ hoang. Nhà chức trách cho hay, một máy xúc, và có thể là 2 xe hạng nhẹ đã rơi xuống mỏ đá từ độ cao 80 mét mà bên trong có người. Phương tiện và người đã bị chôn vùi dưới bùn đất và nước, và việc cứu hộ “vô cùng phức tạp” vì đất trơn trượt, theo Reuters. 

Một mỏ đá hoa cương Bồ Đào Nha. (Ảnh: Tito Mouraz / Open Space Office / yellowtrace)

Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân tiếp nhận cây thông Giáng sinh Nhà Trắng

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump hôm thứ Hai đã nhận cây thông Giáng sinh chính thức được trưng bày tại Nhà Trắng. Cây thông này sẽ có một vị trí tại Phòng Xanh và được đặt tại đây cho mùa nghỉ lễ, theo AP.

Cây thông Fraser cao 6 mét, được cắt từ một trang trại của Larry Smith tại Newland, Bắc Carolina, và vận chuyển tới trước cửa Nhà Trắng trên một chiếc xe màu xanh lá cây với 2 con ngựa kéo. Thông điệp trên xe ngựa viết: “White House Christmas Tree 2018″ (Cây thông Nhà Trắng 2018). Bà Trump dự kiến sẽ công bố ý tưởng trang trí ngày lễ tại Nhà Trắng sau khi gia đình tổng thống trở về từ Florida sau Lễ Tạ ơn.

Trang trại Mountain Top Fraser Fir được cung cấp cây cho Nhà Trắng sau khi chiến thắng trong cuộc thi thường niên của Hiệp hội Cây giáng sinh Quốc gia.

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump nhận cây thông vào Nhà Trắng. (Ảnh: AP Photo/ Manuel Balce Ceneta)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.