RSS

Thế giới đêm qua: Phó Tổng thống Mỹ phê phán Trung Quốc tại APEC, Nhân viên CIA bí mật gặp gỡ giới chức hai miền Triều Tiên

12:00 18/11/2018

Hôm nay ngày 18/11 chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin nổi bật đêm qua.

Phó Tổng thống Pence chỉ trích Trung Quốc tại Hội nghị APEC

Tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Papua New Guinea hôm thứ Bảy (17/11), Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã tấn công dự án cơ sở hạ tầng Vành đai – Con đường của Trung Quốc.

“Chúng tôi không làm các đối tác của chúng tôi ngập chìm trong biển nợ. Chúng tôi không ép buộc, không tham nhũng, không xâm phạm nền độc lập của các bạn”, Phó Tổng thống Pence phát biểu trước các đại biểu tham dự APEC, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

Ông Pence cũng nói: “Hoa Kỳ giao dịch công khai và công bằng — và chúng tôi không đưa ra một vành đai thắt chặt hay một con đường một chiều. Khi các bạn hợp tác với chúng tôi, chúng tôi hợp tác với các bạn và tất cả chúng ta đều thịnh vượng”. (Chi tiết)

Pence nói về Trung Quốc
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh APEC tại Papua New Guinea vào ngày 17/11/2018. (Ảnh: FAZRY ISMAIL / POOL / EPA-EFE / REX / SHUTTERSTOCK)

Nhân viên CIA bí mật gặp gỡ giới chức hai miền Triều Tiên

Một quan chức cấp cao của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) phụ trách các vấn đề Triều Tiên đã có chuyến thăm bí mật tới Hàn Quốc cách đây ít ngày và đã có cuộc hội đàm với các quan chức Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm, theo Yonhap.

Andrew Kim, người đứng đầu Trung tâm sứ mệnh Triều Tiên của CIA, đã tới Seoul trong một chuyến thăm kéo dài 4 ngày bắt đầu hôm thứ Tư (14/11) và trở về Mỹ sau khi có cuộc hội đàm với các quan chức từ cả hai miền Nam-Bắc Hàn, theo các nguồn tin.

Chuyến thăm bí mật của ông Kim được cho là nhằm thu hẹp sự khác biệt giữa Washington và Bình Nhưỡng trong tiến trình giải giáp hạt nhân của Bắc Hàn trước cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Kim Yong-chol, phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Ông Andrew Kim. (Ảnh: Yonhap)

Quân nổi dậy ở Syria tố lực lượng chính phủ tấn công khu phi quân sự

Hôm thứ Bảy (17/11), đại diện quân nổi dậy ở Syria cho hay quân đội của chính phủ Bashar al-Assad và các đồng minh của họ đang tăng cường các cuộc tấn công vào một khu phi quân sự ở phía Tây bắc, vi phạm thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về việc ngăn chặn một cuộc tấn công lớn vào thành trì cuối cùng của họ, theo Reuters.

Quân nổi dậy nói rằng quân đội chính phủ đã thực hiện hàng trăm vụ đánh bom và tấn công tên lửa trên một chuỗi các làng và thị trấn ở miền bắc Hama, miền nam Idlib và Latakia, những khu vực được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xác định là vùng phi quân sự vào tháng 9 năm ngoái.

“Quân chính phủ đã tấn công vào tất cả các địa điểm trong khu phi quân sự. Chúng tôi đã phản ứng bằng các cuộc tấn công vào các chốt quân sự của họ”, theo Đại úy Naji Abu Huthaifa, một phát ngôn viên của Mặt trận Giải phóng Quốc gia.

Lực lượng nổi dậy ở Syria. (Ảnh: Reuters)

Argentina tuyên bố không thể trục vớt tàu ngầm mất tích vào năm ngoái

Hôm thứ Bảy (17/11), vài giờ sau khi công bố thông tin đã tìm thấy tàu ngầm mất tích ở Đại Tây Dương vào năm ngoái cùng với 44 thuỷ thủ trên tàu, chính phủ Argentina cho biết họ không thể trục vớt con tàu này, theo AP.

Tuyên bố của chính phủ Argentina đã gây ra sự phản ứng mạnh mẽ từ những người thân của các thành viên thuỷ thủ đoàn đã tử nạn cùng con tàu.

Bộ trưởng Quốc phòng Argentina, Oscar Aguad, nói tại một cuộc họp báo rằng do đất nước thiếu “công nghệ hiện đại” có khả năng “xác minh đáy biển” để trục vớt tàu ARA San Juan, vì nó được tìm thấy ở độ sâu 907 mét ngoài khơi Bán đảo Valdes, Argentina.

Trước đó vào buổi sáng, hải quân Argentina cho biết con tàu bị mất tích đã được tìm thấy bởi các chuyên gia của công ty Mỹ Ocean Infinity, đơn vị được ủy quyền bởi chính phủ Argentina, bắt đầu thực hiện việc tìm kiếm từ ngày 7/9.

Bộ trưởng Quốc phòng Argentina, Oscar Aguad. (Ảnh: AP)

Tổng thống Trump khảo sát thiệt hại sau cháy rừng ở California

Hôm thứ Bảy (17/11), Tổng thống Trump đã đến miền Bắc California để xem xét sự tàn phá của vụ cháy rừng ở đây. Vụ cháy rừng đã khiến ít nhất 71 người chết và hơn 1.000 người mất tích, ông nói rằng đây là lúc “chia sẻ với [những mất mát của] người dân California”, theo Fox News.

Ông Trump đi cùng nhiều lãnh đạo của đảng Cộng Hoà và sẽ gặp gỡ các cư dân, nhân viên cứu hỏa, và các quan chức địa phương.

“Những người đầu tiên tham gia xử lý đám cháy, không thể tin được [họ đã thực hiện những việc dũng cảm như thế]” ông nói với các phóng viên khi rời Washington. “Sự dũng cảm của các nhân viên cứu hỏa thực sự không thể tin nổi”.

Tổng thống Trump. (Ảnh: Fox News)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.