RSS

Bắt giữ giám đốc tài chính Huawei, dấu hiệu cho thấy Mỹ ‘chưa tha’ cho Trung Quốc?

Vụ việc Canada bắt giữ bà Meng Wanzhou, giám đốc tài chính của tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông Huawei Technologies, Trung Quốc, vào đúng ngày Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ăn tối với Tổng thống Mỹ Donald Trump là dấu hiệu cho thấy “số phận không lành” của các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ trong thời gian tới, theo Nikkei.

Phản ứng trước việc này, phát ngôn viên Bộ giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, hôm thứ Năm (6/12) nói: “Theo thông tin của tôi, cả Mỹ và Canada đã không đưa ra lý do nào cho vụ bắt giữ”.

Tuy nhiên, theo Reuters, bà Meng bị bắt vì vi phạm các lệnh trừng phạt của Trung Quốc đối với Iran. Điều này được khẳng định rõ hơn trong phát biểu của Cố vấn An ninh của Tổng thống Trump, ông John Bolton. Nói với đài phát thanh quốc gia hôm thứ Năm ông Bolton cho hay ông “biết trước” việc bắt giữ sẽ đến, nhưng không biết liệu ông Trump có biết điều này trong khi ăn tối với ông Tập bên lề G-20 không.

Gian hàng của Huawei tại một triển lãm ở Thượng Hải, Trung Quốc, 6/2018. (Ảnh: Reuters)

Đà Nẵng là điểm đến yêu thích nhất của người Đài Loan năm 2019

Đà Nẵng của Việt Nam đứng đầu danh sách 5 điểm đến du lịch yêu thích nhất của người Đài Loan trong năm 2019, theo kết quả khảo sát, công bố ngày 6/12, của trang web đặt chỗ của Hà Lan, Booking.com.

5 thành phố được người Đài Loan chọn để du lịch trong năm 2019 theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp là Đà Nẵng (Việt Nam), Daegu (Hàn Quốc), Porto (Bồ Đào Nha), Sendai (Nhật Bản) và Cebu (Philippines).

Người Đài Loan yêu thích Đà Nẵng vì đây là một trong những biểu trưng của văn hóa truyền thống Việt Nam, chi phí sinh hoạt tương đối thấp, chỉ cần 30 phút là có thể tới phố cổ Hội An, một địa điểm du lịch nổi tiếng khác, và là nơi có một trong những bãi biển đẹp nhất trên thế giới, theo Taiwan News.

Đà Nẵng là điểm đến lý tưởng của người Đài Loan trong năm 2019. (Ảnh: Pixabay)

Cố vấn an ninh Mỹ nói Trump đã mở cửa, Kim cần đi qua

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn dành cho Triều Tiên một “cơ hội” để thực hiện cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân bằng cách tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với ông Kim Jong-un vào đầu năm tới, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton nói hôm thứ Năm, theo Yonhap.

“Vâng, tôi nghĩ rằng Tổng thống Trump đang cố gắng cho Triều Tiên một cơ hội thực hiện những cam kết trong hội nghị thượng đỉnh Singapore”, ông Bolton nói trong một cuộc phỏng vấn với NPR.

“Ông ấy đã mở cánh cửa cho họ. Họ cần phải đi qua nó. Và đây là một cơ hội nữa cho Kim Jong-un, người quyết định duy nhất các vấn đề trong hệ thống của Triều Tiên, để chứng minh những gì anh ấy nói ở Singapore, và tôi nghĩ có thể [thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai] sẽ là vào thời gian đầu của năm sau”, ông Bolton nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, John Bolton. (Ảnh: National Interest)

Quan chức Mỹ yêu cầu Nga hủy tên lửa vi phạm hiệp ước

Nga phải hủy bỏ tên lửa mang đầu đạn hạt nhân 9M729 và điều chỉnh phạm vi tấn công của các vũ khí tuân thủ hiệp ước kiểm soát vũ khí tầm trung, một quan chức Hoa Kỳ nói hôm thứ Năm (6/12), theo Reuters.

“Nga hoặc là hủy vũ khí, hoặc là hủy việc thử nghiệm tên lửa hay thay đổi phạm vi tấn công của vũ khí” một cách có thể kiểm chứng được, người đứng đầu cơ quan Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế của Hoa Kỳ, Andrea Thompson, nói.

Hôm thứ Ba, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ cho Nga 60 ngày để chấm dứt những gì mà Washington nói là các hành động vi phạm hiệp ước về vũ khí hạt nhân tầm trung năm 1987, và đe dọa rút khỏi hiệp ước nếu Moscow không thực hiện.

Tên lửa 9M723 của Nga. (Ảnh: Stripes)

Đánh bom liều chết ở Iran, 4 người thiệt mạng, 42 người bị thương

Bốn cảnh sát thiệt mạng và 42 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết vào một trụ sở cảnh sát ở phía đông nam Iran hôm thứ Năm (6/12), theo Aljazeera.

Vụ tấn công xảy ra tại thành phố cảng Chabahar ở phía nam Iran, tờ Press đưa tin, trích dẫn thông tin từ các quan chức an ninh và địa phương.

Phương tiện truyền thông nhà nước Iran cho biết có tiếng súng trong khu vực, nơi sinh sống của người Hồi giáo Sunni, cũng như có nhiều người buôn lậu ma túy và đấu tranh đòi ly khai.

Chabahar ở tỉnh Sistan-Baluchestan của Iran nằm gần biên giới với Pakistan. (Ảnh: Tasnim / Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.