RSS

Thế giới đêm qua: Liên minh châu Âu cảnh giác vốn đầu tư từ Trung Quốc, Pháp từ bỏ tăng thuế xăng dầu vì biểu tình

12:00 06/12/2018

Hôm nay thứ Năm ngày 6/12, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

Liên minh châu Âu cảnh giác vốn đầu tư của Trung Quốc

Các quốc gia Liên minh châu Âu hôm thứ Tư đã nhất trí thiết lập một hệ thống rộng lớn để phối hợp giám sát các khoản đầu tư nước ngoài vào châu Âu, đặc biệt là từ Trung Quốc, theo Reuters.

Theo kế hoạch này, Ủy ban châu Âu sẽ điều tra các khoản đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghệ và cơ sở hạ tầng chiến lược như hải cảng hay năng lượng.

Dự luật mới này không nêu tên Trung Quốc nhưng những tuyên bố của những người ủng hộ đề cập đến các khoản đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước và chuyển giao công nghệ là những tham chiếu rõ ràng tới Bắc Kinh, theo Reuters.

Liên minh châu Âu cảnh giác hơn đối với các khoản đầu tư từ Trung Quốc (Ảnh: Getty)

Mỹ xét xử cựu quan chức Hồng Kông hối lộ thay mặt công ty Trung Quốc

Một cựu quan chức chính phủ Hồng Kông hôm thứ Tư đã bị tòa án liên bang ở Manhattan (Mỹ) kết tội tham gia vào một kế hoạch hối lộ các quan chức ở Chad và Uganda để đổi lấy hợp đồng cho một công ty năng lượng Trung Quốc, theo Reuters.

Ông Chi Ping Patrick Ho, 69 tuổi, cựu Giám đốc Sở Nội vụ Hồng Kông, đã bị bắt vào tháng 11 năm 2017 vì vi phạm luật Mỹ về tham nhũng và rửa tiền. Các công tố viên liên bang cho biết ông ta đã thu xếp hối lộ thay mặt cho một công ty năng lượng Trung Quốc vốn tài trợ cho một tổ chức mà ông ta lãnh đạo.

Chi Ping Patrick Ho
Ông Chi Ping Patrick Ho, Giám đốc Sở Nội vụ Hồng Kông (Ảnh: SCMP)

Pháp từ bỏ tăng thuế xăng dầu vì biểu tình

Chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron quyết định từ bỏ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu, sau khi đối mặt với các cuộc biểu tình trên khắp đất nước, theo Reuters.

“Chính phủ sẵn sàng đối thoại và đang thể hiện điều này, vì kế hoạch tăng thuế này đã bị loại khỏi kế hoạch ngân sách năm 2019”, Thủ tướng Edouard Philippe nói với Hạ viện Pháp hôm thứ Tư.

Chính quyền Macron đang vật lộn để xoa dịu cơn giận dữ của người dân trong cuộc biểu tình “áo vàng”, với những cuộc bạo loạn tồi tệ nhất ở trung tâm Paris chưa từng thấy trong năm thập kỷ vừa qua.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: Getty)

Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt 2 trợ thủ của Thái tử Ả Rập Xê Út

Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt giữ hai cựu trợ lý của Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman. Đây là động thái mới nhất của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nhằm truy tố những người chịu trách nhiệm về vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi, một người từng có những bài viết phê bình Thái tử Ả Rập.

Theo WSJ, đối tượng của lệnh bắt giữ là Tướng Ahmad al-Asiri, Phó Giám đốc của Tổng cục Tình báo, và Saud al-Qhatani, cố vấn cấp cao được coi như cánh tay phải của Thái tử.

Hai người này đang trú tại Ả Rập Xê Út. Các quan chức Ả Rập từ chối yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về việc dẫn độ các cá nhân bị bắt giữ vì nghi ngờ tham gia vào vụ sát hại nhà báo ngày 2/10.

24 nhân viên Amazon nhập viện vì thuốc đuổi gấu

Ít nhất một nhân viên của Amazon đang trong tình trạng nguy kịch sau khi tiếp xúc với khói từ một hộp thuốc đuổi gấu bị thủng tại một nhà kho ở New Jersey vào sáng thứ Tư (5/12), theo Fox News.

Các quan chức cho biết tổng cộng có 54 nhân viên Amazon tại cơ sở Robbinsville bị khó thở, rát họng và cay mắt, sau khi một chiếc máy tự động đã đâm thủng lon thuốc đuổi gấu vào khoảng 8:45 sáng, NJ.com đưa tin.

Không rõ có bao nhiêu nhân viên bị phơi nhiễm khói nhưng 24 nhân viên đã được đưa đến năm bệnh viện trong khu vực và ít nhất một người ở trong tình trạng nguy kịch.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.