RSS

Trump khen 'thuốc chữa Covid-19' chưa qua kiểm nghiệm

12:59 24/03/2020

Trump cho rằng hai loại thuốc chống sốt rét có thể là "món quà của Chúa" để chống Covid-19, dù chúng chưa được kiểm nghiệm lâm sàng.

"Tôi nghĩ thuốc hydroxychloroquine và Z-Pak khi kết hợp với nhau có lẽ rất, rất tốt", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong họp báo tại Nhà Trắng ngày 23/3. "Các thuốc này thật sự có cơ hội tạo ra tác động cực lớn và sẽ là một món quà của Chúa".

Trump tin rằng hai loại thuốc chống sốt rét này sẽ là "yếu tố lớn thay đổi cuộc chơi" nếu phát huy hiệu quả trong chống Covid-19, đồng thời lấy dẫn chứng từ một bệnh nhân nhiễm nCoV hồi phục gần đây sau khi dùng các loại thuốc này.

Trump tuần trước cho hay chính quyền ông tuần trước đã tích cực xúc tiến việc đưa thuốc hydroxychloroquine và chloroquine vào điều trị Covid-19, sau khi nghiên cứu ban đầu ở Pháp và Trung Quốc cho thấy các thuốc này có thể hỗ trợ điều trị bệnh.

Tổng thống Trump (giữa) tại họp báo ở Nhà Trắng hôm 23/3. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, các nhà khoa học hàng đầu, trong đó có Anthony Fauci, giám đốc Viện Các bệnh truyền và Dị ứng Quốc gia Mỹ, kêu gọi người dân Mỹ thận trọng với các loại thuốc này cho đến khi các cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn được tiến hành.

Một số nhà khoa học Mỹ cũng chỉ trích Trump ca ngợi quá mức tác dụng của các loại thuốc trên trong điều trị Covid-19, có thể tạo ra tình trạng thiếu thuốc đối với những người thực sự cần chúng để chữa các bệnh lupus, viêm khớp và những loại bệnh khác mà các loại thuốc này được cho phép áp dụng.

Bang New York từ hôm nay bắt đầu thử nghiệm lâm sàng, cho phép dùng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine kết hợp với thuốc kháng sinh azithromycin để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Covid-19 đã xuất hiện tại 195 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 370.000 người nhiễm, hơn 16.500 người tử vong. Mỹ đang là vùng dịch lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc đại lục và Italy, với hơn 43.000 ca nhiễm và hơn 500 người chết vì nCoV.

Trump đã tuyên bố Covid-19 là tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ông đưa ra một số khuyến nghị nhằm ngăn nCoV lây lan, bao gồm đóng cửa trường học, tránh tụ tập trên 10 người, hạn chế đi lại không cần thiết và không tới những nơi đông người như quán bar, nhà hàng. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phát cảnh báo đi lại cấp độ 4, khuyến cáo công dân không ra nước ngoài và người Mỹ ở các nước lập tức quay về.

Mai Lâm (Theo AFP)

Link nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/trump-khen-thuoc-chua-covid-19-chua-qua-kiem-nghiem-4073906.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.