RSS

Trung Quốc ‘đang đánh bạc’ với bầu cử tổng thống Mỹ 2020

08:00 09/08/2019

Trong bài phân tích trên The Epoch Times ngày 5/8, cựu sĩ quan tình báo Mỹ Tony Shaffer, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chính sách London cho biết Trung Quốc dường như ‘đang đánh bạc’ với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, hy vọng rằng một đảng viên Dân chủ sẽ chiến thắng Tổng thống Donald Trump và nhờ đó các vấn đề mà họ đang đối mặt sẽ được giải quyết.

Ông Shaffer nhận định, trong khi Tổng thống Trump gây áp lực để chính quyền Trung Quốc ngừng đánh cắp công nghệ từ các công ty Mỹ, các ứng viên Dân chủ đang hứa hẹn đảo ngược mọi khía cạnh trong cách tiếp cận thương mại của ông Trump.

Theo ông Shaffer, Trung Quốc thực sự yêu thích ứng viên Dân chủ Joe Biden, người từng là cấp phó trong suốt 8 năm nhiệm kỳ của Tổng thôngs Barack Obama. Ông Shaffer đặt cho ông Biden biệt danh “Bắc Kinh Joe Biden” như một cách châm biếm về lập trường thân thiện với Trung Quốc của cựu phó tổng thống Biden. Trong chuyến thăm tới Bắc Kinh vào tháng 12/2013, ông Biden bị chỉ trích vì mềm mỏng với Bắc Kinh khi đang đàm phán một loạt các vấn đề nhạy cảm với Trung Quốc, bao gồm Biển Đông, thương mại, chuyển giao công nghệ. Gần đây nhất, ông bị lưỡng đảng Hoa Kỳ phê phán vì tuyên bố Trung Quốc không phải là mối đe dọa đối với Mỹ.

Ông Shaffer bình luận: “Không còn nghi ngờ gì, chính sách thương mại tồi tệ trước đây của Mỹ đã khuyến khích những thói quen xấu của Trung Quốc, cho phép họ mua lại công nghệ (trong thời chính quyền Clinton), giúp nước này hoàn thiện tên lửa hạt nhân xuyên lục địa. Giờ là lúc những thói quen xấu và hành vi liều lĩnh của Trung Quốc phải chấm dứt”.

Trung tá Tony Shaffer, cựu sĩ quan tình báo Mỹ, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Luân Đôn (LCPR).

Trái lại, Tổng thống Donald Trump đã đảo ngược lập trường mềm mỏng của chính quyền Obama, coi Trung Quốc là mối đe dọa nguy hiểm đối với nước Mỹ và khiến Bắc Kinh nhiều phen điêu đứng vì những quyết sách của ông. Mới đây nhất, chính quyền Trump tuyên bố Trung Quốc là “kẻ thao túng tiền tệ” và cảnh báo sẽ áp dụng thuế quan 10% đối với lượng hàng 300 tỷ đô còn lại mà Trung Quốc xuất sang Mỹ kể từ ngày 1/9.

Các biện pháp gia tăng áp lực gần đây của ông Trump được đưa ra sau khi ông nhận thấy rằng Trung Quốc đang cố gắng trì hoãn tiến trình đàm phán thương mại tới năm 2020, nhằm “câu giờ” với hy vọng một ứng viên Dân chủ thắng cử.

“Các cuộc đàm phán thương mại vẫn đang tiếp tục, trong lúc đàm phán, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu áp dụng một thuế quan nhỏ bổ sung 10% đối với 300 tỷ đô la hàng hóa và sản phẩm còn lại đến từ Trung Quốc vào đất nước chúng ta, từ ngày 1/9 tới”, ông Trump viết trên trang mạng Twitter gần đây.

Ông Shaffer cho rằng đó không phải là một diễn biến tốt đối với Bắc Kinh. Hiện phải vật lộn với các biện pháp thuế quan của Mỹ, nền kinh tế Trung Quốc gần đây đã tăng trưởng chậm nhất trong gần 3 thập niên qua. Việc Mỹ áp đặt thuế quan bổ sung, nền kinh tế Trung Quốc sẽ tồi tệ hơn.

Giờ đây, Trung Quốc dường như đang đặt niềm hy vọng vào ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, Joe Biden.

“Ông Biden không chỉ đưa ra các chính sách nhất quán thân Trung Quốc nhất, mà ông ấy còn có một lịch sử thỏa thuận không công khai với các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, vì vậy Bắc Kinh biết ông Biden sẽ là một tổng thống phù hợp, có thể điều khiển được”, ông Staffer nhận xét.

Trên thực tế, các báo cáo gần đây cho thấy con trai ông Biden đã có một thương vụ lớn ở Trung Quốc vào năm 2013, khi ông Biden còn đương chức phó tổng thống Mỹ. Trong thương vụ này, con trai ông Biden được phép mua lại cổ phần tư nhân trị giá 1 tỷ USD, với sự giúp đỡ của chính phủ Trung Quốc. Thậm chí ông Biden được cho là đã giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán, đưa con trai mình đến Trung Quốc bằng máy bay Không lực số 2 (Air Force Two), chỉ vài ngày trước khi thỏa thuận kinh doanh được ký kết.

Ông Shaffer nhận định: “Các chính sách mà ông Biden diễn thuyết trong cuộc tranh luận, sẽ có lợi cho Trung Quốc về lâu dài, trong khi làm tê liệt nền kinh tế Mỹ, khiến chúng ta rơi vào tình thế thậm chí còn tồi tệ hơn trước khi ông Trump được bầu, một mớ hỗn độn do ông chủ cũ của ông Biden để lại”.

Ông Joe Biden, ứng viên tranh cử vị trí ứng viên đề cử của đảng Dân chủ. Ông Joe Biden từng là cấp phó của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong 8 năm. (Ảnh: Matt Rourke / AP)

Bài phân tích của ông Shaffer được đưa ra vài ngày sau khi một tỷ phú người Hoa hiện sống tại Mỹ tiết lộ chiến dịch của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm ngăn chặn Tổng thống Trump tái đắc cử. 

Đáng buồn thay, dường như ông Biden hoàn toàn không biết hoặc phớt lờ mối đe dọa của Trung Quốc. Hồi đầu năm, ông tuyên bố rằng người Trung Quốc “không phải là người xấu”, nhấn mạnh rằng chính quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc không cạnh tranh với nền kinh tế Mỹ.

Theo ông Staffer, ông Biden không phải là ứng cử viên duy nhất của đảng Dân chủ nhu nhược với Trung Quốc. Đúng như Tổng thống Trump đã phát biểu tại cuộc mít tinh gần đây của ông ở thành phố Cincinnati, Trung Quốc sẽ rất hạnh phúc nếu ai đó không phải ông làm tổng thống Mỹ.

“Ông Donald Trump nói đúng, Trung Quốc sẽ cổ vũ tích cực cho ứng cử viên đảng Dân chủ vào năm 2020, và ‘Bắc Kinh Joe Biden’ là ‘cậu con trai’ yêu thích của họ”, ông Shaffer kết luận.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.