RSS

Trung Quốc tuyên bố trả đũa ông Trump: Nước Mỹ 'đỏ lửa'

18:00 14/05/2019

Cuộc chiến Mỹ - Trung mới chỉ ở giai đoạn căng thẳng mới những đã để lại rất nhiều hậu quả nặng nề.

Kết quả hình ảnh cho Trung Quốc tuyên bố trả đũa ông Trump: Nước Mỹ 'đỏ lửa'

Thế giới tài chính rúng động, chứng khoán chìm trong biển lửa, trong khi giá vàng tăng vọt,... Cuộc chiến Mỹ - Trung mới chỉ ở giai đoạn căng thẳng mới những đã để lại rất nhiều hậu quả nặng nề.

Đóng cửa phiên giao dịch đêm qua (giờ Việt Nam), chứng khoán Mỹ tiếp tục tụt giảm sau một tuần giảm điểm dữ dội từ đỉnh cao kỷ lục ghi nhận ngay trước đó. Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã phủ bóng đen lên thị trường chứng khoán Phố Wall cũng như toàn cầu.

Trong phiên 14/5, chỉ số công nghiệp Dow Jones mất hơn 617 điểm, tương đương 2,4%, xuống 25.324,99 điểm và đã ở rất xa so với kỷ lục trên 26 ngàn điểm thiết lập trước đó. Chỉ số tầm rộng S&P 500 cũng trải qua diễn biến tệ nhất từ đầu năm với một phiên mất 2,4% xuống còn 2.811,87 điểm.

Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite của Mỹ thậm chí còn sụt giảm nhiều hơn, ở mức 3,4% xuống 7.647,02 điểm.

Trong phiên, có lúc Dow Jones bốc hơi tới 719.86 điểm, còn S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 2,8% và 3,6%. Các chỉ số chứng khoán đã bớt giảm điểm vào cuối phiên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa quyết định liệu có nên áp thuế bổ sung đối với 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hay không.

TTCK Mỹ đỏ lửa sau khi Trung Quốc tuyên bố thuế quan trả đũa, sẽ nâng thuế với 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ từ ngày 1/6 để đáp trả cho quyết định của ông Donald Trump tăng mức thuế 10% lên 25% đối với khối lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc từ ngày 10/5.

Hàng rào thuế quan của Trung Quốc phần lớn đều nhắm tới ngành nông nghiệp của Mỹ. Trong đợt nâng thuế này, hàng ngàn mặt hàng bị nhắm tới, bao gồm đậu phộng, đường, lúa mì, gà và gà tây...

Hàng loạt cổ phiếu chủ chốt trên TTCK giảm mạnh. Apple giảm 5,8%, Boeing mất 4,9%, trong khi Caterpillar mất 4,6%. Giới đầu tư lo sợ nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ sẽ chịu áp lực từ Bắc Kinh và có thể sẽ bị yêu cầu rời Trung Quốc.

Trước đó, các TTCK Á và Âu đều giảm mạnh trước những diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Giá vàng trong khi đó tăng vọt lên trên ngưỡng 1.300 USD/ounce, mức cao nhất trong gần 1 tháng qua.

Theo nhiều chuyên gia, đây chỉ khởi đầu của những diễn biến tồi tệ trên các thị các thị trường tài chính.

Trên thực tế, đại diện Mỹ và Trung Quốc đều cho biết vẫn tiếp tục các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, chưa có thời gian cụ thể và vẫn chưa thấy sự nhượng bộ từ 2 phía.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây có nhiều câu tweet trên Twitter chỉ trích việc Trung Quốc rút lời trong các cuộc đàm phán, cũng như chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc trong các hoạt động thương mại.

Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang từ tuần trước sau khi 2 bên không thể tiến tới thỏa thuận thương mại trong 11 vòng đàm phán. Nhiều tờ báo cho rằng, ông Trump nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc là do Bắc Kinh rút lại một số cam kết đã nhất trí trước đó.

Cho dù ông Trump cho biết vẫn chưa quyết định có áp thuế bổ sung lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhưng các quy trình pháp lý đã bắt đầu. Văn phòng Thương mại Mỹ cũng vừa tiết lộ danh sách hàng hóa có thể bị áp thuế, trong đó có sữa, các sản phẩm từ động vật cho tới thép và nhôm.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.