RSS

TT Trump quở trách y tá than phiền thiếu đồ bảo hộ

17:55 07/05/2020

TT Trump quở trách Sophia Thomas, chủ tịch Hiệp hội Các y bác sĩ Mỹ, khi bà cho rằng các bệnh viện bị thiếu thiết bị bảo hộ giữa đại dịch.

Tổng thống Trump hôm 6/5 mời một nhóm y tá tuyến đầu chống Covid-19 đến phòng Bầu dục ở Nhà Trắng để vinh danh nhân Ngày Y tá Quốc gia. Phát biểu sau khi Trump ký tuyên bố đưa ngày này trở thành ngày lễ quốc gia, bà Thomas cho hay các đồng nghiệp khắp cả nước đều báo cáo về tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ do bệnh viện quá tải. Cá nhân bà cũng phải dùng một chiếc khẩu trang N95 "vài tuần nay".

"Tất nhiên có những nơi trên cả nước thiếu thốn trang thiết bị bảo hộ nhưng đây là khoảng thời gian chưa từng có", Thomas, người làm việc tại một trung tâm y tế cộng đồng ở thành phố New Orleans, bang Louisiana, với bệnh nhân Covid-19 nhỏ nhất mới 4 ngày tuổi, nói. "Thiết bị bảo hộ chỉ rải rác nhưng vẫn đáp ứng đủ và chúng tôi làm những gì phải làm. Chúng tôi là y tá và chúng tôi phải thích nghi, làm bất cứ điều gì tốt nhất có thể cho bệnh nhân của mình".

Tổng thống Trump phát biểu tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng hôm qua. Bà Sophia Thomas đứng thứ hai từ phải sang. Ảnh: AP

Tổng thống Trump phát biểu tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng hôm qua. Bà Sophia Thomas đứng thứ hai từ phải sang. Ảnh: AP

Trump tỏ ra không hài lòng với những gì bà Thomas mô tả. "Rải rác với cô chứ không phải với nhiều người khác", Trump càu nhàu.

Thomas ngay lập tức đáp lại: "Ồ không, tôi đồng ý với ngài Tổng thống".

Tuy nhiên, Trump cắt ngang lời Thomas: "Tôi nghe được những thông tin ngược lại. Tôi nghe nói họ đang chuyển áo choàng bảo hộ. Ban đầu chúng ta chẳng có gì, chúng ta có những tủ rỗng, những chiếc kệ trống và không có gì cả là vì chính quyền trước đây đã không trang bị".

Ông khẳng định kho dự trữ thiết bị bảo hộ bệnh viện rất "lớn" và cho hay vừa đến thăm một nhà máy sản xuất khẩu trang tại bang Arizona hôm 5/5.

"Họ sản xuất hàng triệu khẩu trang mỗi tháng", Trump nói khi các y tá đứng im lặng xung quanh. "Rất tốt".

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 1,3 triệu ca nhiễm, gần 75.000 ca tử vong. Pat Kane, giám đốc điều hành Hiệp hội Y tá bang New York, cho rằng những gì mà bà Thomas phản ánh là chính xác.

"Thomas đã đúng khi nói rằng việc tiếp cận thiết bị bảo hộ cá nhân là rải rác", Kane nói. "Đây là New York, tâm dịch, trang thiết bị vẫn còn lẻ tẻ ở một số cơ sở. Thực tế, nửa số y tá của chúng tôi khi được hỏi nói rằng thiết bị bảo hộ của họ đến nay vẫn chưa đủ".

Anh Ngọc (Theo NY Daily News)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/trump-quo-trach-y-ta-than-phien-thieu-do-bao-ho-4095761.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.