RSS

Tuổi thọ tại Úc giảm dần do nạn béo phì

06:00 22/05/2019

Một cuộc nghiên cứu mới tìm thấy mức độ béo phì ngày càng gia tăng tại Úc ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ.

Kết quả hình ảnh cho Tuổi thọ tại Úc giảm dần do nạn béo phì

Cuộc nghiên cứu được đăng trên tạp chí Y khoa Úc cho thấy kể từ năm 2003 tuổi thọ trung bình của nam lẫn nữ tại Úc đã sụt giảm đáng kể .

Trong 20 năm trước khi bắt đầu thế kỷ nầy, tuổi thọ của người Úc đã gia tăng nhanh chóng về mọi mặt, so với các quốc gia khác mà người dân có mức lợi tức cao trên thế giới.

Việc gia tăng nầy một phần là nhờ chiến dịch chống thuốc lá trên toàn quốc, dẫn đến tử suất sụt giảm về bệnh tim và đột quỵ.

Thế nhưng một cuộc nghiên cứu mới tìm thấy kể từ năm 2003, tuổi thọ của người dân Úc đã chậm lại.

Đồng tác giả bản phúc trình là ông Tim Adair, thuộc đại học Melbourne cho biết, nước Úc hiện tụt hậu so với hầu hết các quốc gia khác, có lợi tức đầu người cao trên thế giới.

“Tuổi thọ tại Úc hiện giảm bớt, so với hầu hết các quốc gia khác có lợi tức cao, trong thập niên vừa qua".

"Vì vậy kể từ năm 2003, mức độ phát triển về tuổi thọ tại Úc được xếp hàng thứ 19 với nam giới và thứ hạng 22 cho nữ giới, trong số 27 quốc gia”, Tim Adair.

Được biết hiện tại, phái nam tại Úc có tuổi thọ là 80 tuổi rưỡi và 84 tuổi rưỡi về phần nữ giới.

Tiến sĩ Adair cho rằng, mức độ béo phì gia tăng là một yếu tố góp phần làm giảm tuổi thọ.

“Mức độ tuổi thọ chậm lại là những gì đáng ngạc nhiên, tuy nhiên chúng ta cần ghi nhớ rằng, nước Úc hoàn toàn có mức độ cao về béo phì, với khoảng 28 phần trăm người lớn đều bị béo phì".

"Vì vậy điều nầy giữ một vai trò quan trọng, trong việc giảm bớt tuổi thọ tại Úc”, Tim Adair.

Chủ tịch Hiệp hội Y tế Úc châu, bác sĩ Tony Bartone nói rằng, béo phì có thể dẫn đến một số tình trạng sức khỏe gặp nguy cơ.

“Chúng ta đều biết rằng, có đến 2 phần 3 dân số Úc hoặc lên cân hoặc béo phì và khuynh hướng béo phì ở tuổi trẻ cũng gia tăng".

"Tiên đoán tình trạng nầy kéo dài trong vài thập niên tới và khuynh hướng gia tăng như vậy, sẽ có ảnh hưởng lên nhiều tình trạng, như tim mạch, ung thư và các chứng bệnh có ảnh hưởng cả đời như tiểu đường nữa”, Tony Bartone.

Trong suốt ba thập niên qua, cân nặng trung bình của một người Úc đã tăng lên 8kg, đó là với đàn ông, còn phụ nữ là 6 kg, trong khi cân nặng trung bình của một người trên thế giới chỉ tăng từ 5-6kg kg trong cùng thời gian như công bố trên tạp chí khoa học Nature từ cuộc khảo sát dữ liệu của hơn 112 triệu người từ hơn 200 quốc gia và lãnh thổ, điều đó cho thấy người Úc tăng cân nhiều hơn so với các nước.

"Thông điệp chúng tôi muốn truyền đạt là, việc đó chỉ xảy ra với việc tiếp tục đầu tư vào các biện pháp y tế phòng ngừa”, Tim Adair.

Cuộc nghiên cứu cũng tìm thấy có một tỷ lệ đáng kể người Úc trưởng thành sống trong những thành phố lớn đã tăng cân hơn so với người sống ở những vùng nông thôn hay những vùng xa xôi.

Từ 2011-12 tới năm 2017-18, có đến 25% cư dân thành phố tăng cân, trong khi chỉ có 5% dân vùng quê là lên ký.

Tác giả của báo cáo cho thấy, những người sống ở những vùng nông thôn thì có nhiều cơ hội để có một chế độ dinh dưỡng tốt hơn, hoạt động cơ thể nhiều hơn và có thời gian thư giãn nghỉ ngơi hơn.

Trở lại với Bác sĩ Bartone cho biết, cần có việc đầu tư nhiều hơn vào các dịch vụ y tế, để chống lại khuynh hướng béo phì và các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác.

“Đầu tư vào lãnh vực y tế và sức khỏe không phải là một chi tiêu, thế nhưng đó là đầu tư vào sự thịnh vượng về kinh tế trong tương lai của một quốc gia và của một nền kinh tế, vì vậy mọi chuyện nên được nhìn dưới nhãn quan như vậy”, Tony Bartone.

Còn ông Bill Stavreski là Tổng Giám Đốc về Hiệp hội Tim Mạch nói rằng, có những bước tiến mà mọi người có thể áp dụng, để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ.

“Nó bắt đầu với gia đình, tại chỗ làm và với bạn bè. Mỗi người chúng ta có thể làm một điều gì đó, để hỗ trợ lẫn nhau cũng như giúp đỡ cho nhau. Vì vậy có những việc đơn giản, mà mọi người có thể làm và bắt đầu khởi sự, đó là đi bộ”.

Nói với SBS vào hồi tháng Ba, bà Nicole Turner từ Tổ chức Tập hợp Hành Động Chống Béo Phì nói rằng, các chính sách của chính phủ và những chi tiêu của họ cho vấn đề nầy, cho đến thời điểm hiện nay là thất bại.

Bà nói một quốc gia đa văn hóa như Úc, thì việc đưa ra các giải pháp với một tiêu chuẩn chung áp dụng cho tất cả, là không phù hợp, không thể chỉ dùng một tiêu chuẩn của cộng đồng chính mạch mà áp dụng với bât kỳ cộng đồng nào bất kể đó là người bản địa hay người nhập cư.

Đồng tác giả bản phúc trình là tiến sĩ Adair tiên đoán là tuổi thọ của người dân Úc chỉ có thể gia tăng, nếu các biện pháp y tế phòng ngừa được áp dụng.

“Về mặt lịch sử, mọi người thường đánh giá thấp về mức độ tuổi thọ gia tăng như thế nào".

"Vì vậy những gì chúng ta hiện nay suy nghĩ đến chẳng hạn như 90 hay 95 tuổi, một điều có thể đạt được trong tương lai".

"Thế nhưng thông điệp chúng tôi muốn truyền đạt là, việc đó chỉ xảy ra với việc tiếp tục đầu tư vào các biện pháp y tế phòng ngừa”, Tim Adair.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.