RSS

Úc: Bàn luận sôi nổi về ô tô điện trước bầu cử liên bang 2019

16:00 13/04/2019

Giữa các cuộc tranh luận vẫn đang nổ về ô tô điện, một báo cáo cho biết, việc gia tăng sử dụng xe hơi điện có thể cải thiện sự ổn định của lưới điện, cũng như giúp các gia đình tiết kiệm hơn.

Trước cuộc bầu cử liên bang Úc, cuộc tranh luận về ô tô điện bùng nổ, các đảng chính trị lớn đã đưa ra những quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau.

Theo nhà lãnh đạo đảng Lao động Bill Shorten, mong muốn của ông là đến năm 2030, tại Úc, có một nửa số xe ô tô mới bán ra tại Úc sẽ là ô tô chạy điện. Trong khi đó, con số này hiện tại mới chỉ dừng ở mức 2%.

Trong khi đó, Thủ tướng Scott Morrison cho rằng, chính sách nói trên của đảng Lao động là thiếu thực tế, không hiệu quả và gây ra sự tốn kém, cũng như sẽ khiến người tiêu thụ ít có sự lựa chọn hơn.

Ông Morrison nhấn mạnh: “Tước đi quyền được lựa chọn chiếc xe nào để chạy của người Úc, đó là những gì chúng ta chứng kiến qua chính sách từ phía đảng Lao động. Đảng này đang dạy người Úc họ nên sống như thế nào, họ có thể lái xe gì. Và đảng này sẽ lấy đi tiền của người tiêu thụ bằng việc đánh thuế cao hơn, cũng như tước đi quyền được chọn lựa của họ”.

Trong khi đó, theo người sáng lập công ty làm các dịch vụ hỗ trợ xe điện EVenergi – ông Daniel Hilson, thì việc có thêm nhiều ô tô điện chạy trên đường chính ra sẽ tốt cho lưới điện.

Ông cho hay, nếu được quản lý đúng cách và nếu được dự báo một cách tương đối chính xác, chắc chắn là ô tô điện sẽ có tác động tích cực lên lưới điện.

Theo đó, vào những ngày nóng nhất trong năm, mọi người ai cũng bật điều hòa nhiệt độ và tiêu tốn quá nhiều năng lượng, thì những chiếc pin đó có thể cung cấp điện trở lại

Còn theo ông Andrew Dillon, Giám đốc điều hành của tổ chức Energy Networks Australia - tổ chức đại diện cho các nhà phân phối điện, để những lợi ích như vậy thực sự trở thành hiện thực, chìa khóa ở đây chính là phải có một kế hoạch được lập nên một cách chính xác

Nhưng theo nhà báo chuyên viết về ô tô, Trent Nikolic đưa ra tình huống ô tô điện sẽ có tác động tiêu cực lên lưới điện.

Cụ thể, nhà báo này phân tích: “Sạc một chiếc xe điện cũng tương đương với chạy hai máy điều hòa không khí cỡ hộ gia đình. Vì vậy, nếu trong một đêm mùa hè, những người chạy ô tô điện ở cùng một vùng ngoại ô nào đó cùng xạc bình. Và cũng đêm đó, trời nóng nên mọi người cùng chạy máy điều hòa, rồi dùng máy rửa chén, hay giặt quần áo bằng máy giặt, thì tất cả những điều đó sẽ tạo nên áp lực lên lưới điện”.

Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội Đường bộ và Ô tô Quốc gia Úc cho biết, ngay cả khi không có chính sách của chính phủ, thì trong mười năm tới, dự kiến sẽ có khoảng một phần ba ô tô chạy bằng điện.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.