RSS

Chuyên gia an ninh Úc cảnh báo, Bắc Kinh can thiệp vào cuộc bầu cử liên bang thông qua ứng dụng WeChat

21:00 02/02/2019

Viện chính sách mạng quốc tế (International Cyber Policy Institute), cơ quan trực thuộc Viện chính sách chiến lược Úc (Australian Strategic Policy Institute – ASPI), đưa ra cảnh báo Bắc Kinh có thể can thiệp vào cuộc bầu cử liên bang thông qua ứng dụng WeChat.

Theo viện này, hiện đã có khoảng 1,5 triệu người Úc là khách hàng của mạng xã hội WeChat. Thông tin của những người dùng này có thể bị đánh cắp, và họ bị theo dõi cũng như sẽ nhận được thông tin tuyên truyền từ ứng dụng nhắn tin này.

Các nhà phân tích an ninh Úc có những quan điểm khác nhau trong việc nhận định về mối đe dọa mà Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể gây ra đối với cuộc bầu cử liên bang vào tháng 5 tới.

Nhưng họ đều có chung quan điểm với nhau rằng, do chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh, Wechat chắc chắn là một công cụ giúp chính quyền Trung Quốc thực hiện các kế hoạch chính trị của họ.

Thậm chí, nhiều chính phủ ở châu Âu và Bắc Mỹ khuyến cáo rằng các nền tảng truyền thông xã hội sẽ được dùng để lan truyền tin giả, nhằm thao túng các chiến dịch bầu cử của các nước theo các âm mưu chính trị.

Nói về điều này, nhà phân tích an ninh mạng cấp cao của ASPI, Tom Uren cho hay, điều đặc biệt liên quan đến WeChat là nó chịu sự kiểm duyệt và kiểm soát của [chính quyền] Trung Quốc. Nó không chỉ là kiểm duyệt – đôi khi họ thúc đẩy các vấn đề cụ thể, vì đó là cách kiểm soát các cuộc tranh luận công khai.

Cũng theo ông Tom Uren, đây là lúc thích hợp để mở một cuộc thảo luận về WeChat, phân tích cách họ điều hành nền tảng này ở Úc và [tìm hiểu] thực chất phương tiện nhắn tin này là gì. Với những ý kiến được đưa ra, chính phủ sẽ thực sự minh bạch về cách mà WeChat hoạt động ở Úc.

Biểu tượng của phần mềm nhắn tin WeChat trên điện thoại. (Ảnh: Geek Reply)

Trước đó cào tháng 6 năm ngoái, Úc đã thành lập một Lực lượng đặc biệt, phụ trách an toàn cho cuộc bầu cử, nó sẽ phối hợp với Ủy ban bầu cử Úc, Bộ Nội vụ, Trung tâm an ninh mạng và Tổ chức tình báo an ninh Úc.

Hiện chính phủ liên bang đang tham khảo ý kiến của Facebook, Google và Twitter trước cuộc bầu cử sắp tới, tiến hành phát triển các chiến lược chống lại tin giả.

Nhưng Ủy ban này cũng đã xác nhận họ chưa thảo luận với Tencent, công ty sở hữu WeChat về những nghi vấn này.

Bằng việc sử dụng các thuật toán phức tạp, WeChat là một trong số ít các ứng dụng truyền thông xã hội tại Trung Quốc được phép vượt “Vạn lý Hỏa thành” – một công cụ mà giới an ninh mạng nước này dày công xây nên – nhằm chặn các từ khóa và hình ảnh được cho là nhạy cảm hoặc liên quan tới chính trị.

Theo đó, mỗi tháng, ứng dụng WeChat đang được sử dụng bởi 1,5 tỷ người trên thế giới.

Vào năm ngoái, Bộ Quốc phòng Úc đã cấm sử dụng ứng dụng trên điện thoại này, giữa bối cảnh các cơ quan chính phủ Úc ngày càng nghi ngại công nghệ Trung Quốc.

Liên quan đến các ứng dụng của Trung Quốc, ngày 21/1 vừa qua, tỷ phú Nhậm Chính Phi, người sáng lập tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei,  trong một chương trình phát sóng trên truyền hình nhà nước Trung Quốc đã nói rằng, phương Tây “dại dột” khi tiếp tục tẩy chay sản phẩm của Huawei.

Nhưng nhiều nước cho rằng Huawei nguy hiểm vì nó có thể được sử dụng để gắn những thiết bị thu thập thông tin tình báo theo yêu cầu của chính quyền Trung Quốc.

Vào năm ngoái, chính phủ Úc đã cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G nội địa vì lý do an ninh quốc gia.

Huawei đang bị nhiều nước trên thế giới tẩy chay vì nghi cấy chịp để thu thập thông tin tình báo cho Bắc Kinh. (Ảnh: Forbes)

Thậm chí, tháng trước, Canada đã bắt giữ CFO Huawei Mạnh Vãn Châu, với cáo buộc bà Mạnh tham gia chỉ đạo việc vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Hoa Kỳ.

Theo SMH, các chuyên gia an ninh mạng Úc bày tỏ lo ngại WeChat có thể được sử dụng nhằm khuyến khích cộng đồng người Hoa di cư, ủng hộ một lực lượng nào đó trong cuộc bầu cử, vì cách tương tự như vậy đã được sử dụng trong cuộc bầu cử ở Bennelong (Úc) hồi năm 2017.

Theo đó, những người Úc có liên quan với Ủy ban Công tác Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ – cơ quan được giao nhiệm vụ thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng ở nước ngoài của Bắc Kinh – đã chỉ trích nặng nề Đảng Tự do và cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull trên ứng dụng WeChat, vì ông Turnbull có quan điểm mạnh mẽ chống lại sự ảnh hưởng của Trung Quốc.

Hiện chuyên gia hàng đầu về an ninh của Úc cũng đang tranh luận về việc Trung Quốc sẽ dùng thủ đoạn nào để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử sắp tới, và mức độ mà Bắc Kinh có thể tác động.

Còn ông Rory Medcalf, lãnh đạo của trường An ninh Quốc gia, Đại học Quốc gia Úc, thì cho rằng Trung Quốc muốn thay đổi chính sách của Úc, nhưng điều này sẽ không dễ để thực hiện.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.