RSS

Úc: Bộ y tế ban hành cảnh báo về bệnh sởi, thúc giục phụ huynh chích ngừa cho con em

17:00 12/01/2019

Bệnh sởi bùng phát tại Úc khiến Bộ y tế lo ngại đưa ra cảnh báo và thúc giục bậc cha mẹ hãy chích ngừa cho con cái vì căn bệnh dễ lây lan và có thể làm c.hết người này.

Thông tin cho biết, Bộ Y tế tiểu bang Tây Úc đã ban hành cảnh báo sau khi tuần trước một người bị bệnh sởi đã lui tới hai địa điểm công cộng ở Perth. Theo đó, người này đã đến Sở Thú ngày đầu năm, và vô cửa hàng nội thất IKEA ngày hôm sau 2 tháng 1. Bộ y tế cũng kêu gọi mọi người hãy lưu ý nếu mình có triệu chứng. Thời gian ủ bệnh của bệnh sởi trong bình trên dưới 10 ngày.

Được biết, trong tháng qua bệnh sởi đã xuất hiện tại tiểu bang New South Wales, Victoria, Queensland, và South Australia. Trước tình hình này, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc Dr Tony Bartone tỏ ý quan ngại.

Bệnh sởi là một trong những bệnh được Tổ chức Y tế thế giới [WHO] liệt vào loại rất dễ lây lan và có thể gây biến chứng làm chết người.

Theo Giáo sư David Durrheim, giảng dạy y tế cộng cộng tại Đại học Newcastle, bệnh sởi có triếu như khi bị cúm. "Những triệu chứng thông thường nhất là sốt rất cao, thường kéo dài trong 3-4 ngày, trước khi người nổi ban đỏ khắp người. Thường với các bệnh do siêu vi khuẩn sốt chỉ kéo dài đến khi người bắt đầu nổi ban, nhưng với bệnh sởi thì bệnh nhân cứ tiếp tục bị sốt cao. Kèm theo đó là ho, mắt đỏ, và sổ mũi nữa.”, vị giáo sư nói.

Nhiều người bị sởi có thể bình phục hoàn toàn sau khi nghỉ ngơi, uống nhiều nước và thuốc hạ sốt. Tuy nhiên cũng có trường hợp biến chứng có thể gây nguy hại đến tính mạng như làm sưng phổi, hoặc làm cho trương phình não. Giáo sư Durrheim cho biết phòng ngừa là cách hay nhất. Và điều quan trọng là chúng ta có thuốc ngừa, và chỉ cần chích 2 lần là có thể ngừa được bệnh sởi suốt cả đời.

Theo một phúc trình của WHO công bố năm ngoái, trong 19 năm qua 21 triệu người đã được chích ngừa sởi. Tuy nhiên số ca bệnh sởi lại tăng hơn 30% kể từ năm 2016.

Giáo sư David Durrheim cho biết, số người được chích ngừa phải nhiều hơn nữa thì mới có thể bảo vệ được toàn xã hội. Theo đó, ông nói: "Với siêu vi sởi, ta cần khoảng 95% dân số chích ngừa, như ta thấy ở nhiều nơi của Úc – để các đợt bùng phát nhanh chóng được chặn đứng không lây lan. Nhưng có những nơi tỉ lệ này chỉ có 85%, chớ không được 95%, do đó các đợt bùng phát tại những nơi đó sẽ kéo dài hơn."

Các chuyên gia cảnh báo trẻ con, người cao niên hay người đang có bệnh nặng lệ thuộc vào khả năng miễn nhiễm siêu vi sởi trong cộng đồng.

Trước tình hình này, Chủ tịch AMA Dr Tony Bartone thúc giục cha mẹ hãy chích ngừa cho con cái của họ.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.