RSS

Úc: Các nhà khoa học tin rằng sẽ tiêu diệt được bệnh truyền qua muỗi

07:00 30/08/2018

Các nhà nghiên cứu Úc thuộc Đại học Monash nhận được 50 triệu đôla để tìm cách tiêu diệt những căn bệnh truyền nhiễm qua muỗi như là Zika.

Số tiền 50 triệu đôla được cấp trong 3 năm đến từ quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation và Wellcome Trust, dành cho chương trình nghiên cứu về muỗi trên thế giới (WMP) thuộc Đại học Monash.

Đây là chương trình quan trọng để đặt nền tảng cho mục tiêu diệt các căn bệnh truyền qua muỗi như là sốt xuất huyết và sốt zika.

Hiệu phó Đại học Monash Margaret Gardner cho biết các cuộc nghiên cứu trong chương trình có thể làm thay đổi sức khỏe của hàng triệu người trên thế giới.

“Chúng ta đã thấy các nhà nghiên cứu chứng minh được là họ có thể tiêu diệt các căn bệnh đó, và làm như thế nào. Chúng ta sẽ chứng kiến điều đó biến đổi cuộc sống của người dân."

"Người ta sẽ nhớ lại những căn bệnh đó đã gây tác hại như thế nào, nhưng nội trong thời đại này này chúng ta sẽ chứng kiến điều đó trở thành quá khứ.”

Trong những năm gần đây chúng ta đã nghe tại hại khủng khiếp của các loại virút truyền qua muỗi, như dịch Zika mới đây gây biến dạng đầu của trẻ sơ sinh tại 30 quốc gia.

Nhưng theo Tổ chức Y tế Thế giới, sốt xuất huyết là bệnh đáng lo ngại nhất vì nó đã lây lan ra trên 40% dân số thế giới.

Chương trình nghiên cứu muỗi thế giới, WMP, của ĐH Monash sẽ được thực hiện tại 12 quốc gia sử dụng vi trùng có trong thiên nhiên để tiêu diệt muỗi, tức loại bỏ môi trường truyền virút gây bệnh, mà không làm ảnh hưởng đến sinh thái tự nhiên.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy kết quả tốt tại những nước này, nhưng Giáo sư  Scott O’Neill cho biết bước tiếp theo là nhắm mục tiêu vô các loại bệnh khác nữa.

“Chúng tôi tin rằng sự can thiệp này có thể áp dụng song song với những căn bệnh do cùng loại muỗi truyền đi. Nhu cầu là rất lớn và hooài bão của chúng tôi cũng lớn."

"Chúng tôi đang làm việc tại 12 quốc gia nhưng dự trù trong vòng 10 năm tới có thể áp dụng phương pháp này cho tất cả các nước nào trên thế giới có vấn đề với bệnh sốt xuất huyết."

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.