RSS

Úc cấm giao dịch bằng tiền mặt từ 10.000 AUD vào năm 2019

11:00 15/05/2018

Kể từ ngày 1-7-2019, chính quyền Úc cấm mọi giao dịch mua có giá trị hơn 10.000 USD thực hiện bằng tiền mặt để tránh trốn thuế.

Theo trang tin Gizmodo, chính phủ Úc công bố quy định mới này với mục tiêu “khuyến khích các giao dịch số hóa” của thị trường, đồng thời giúp nhà chức trách có thêm công cụ kiểm soát để ngăn ngừa và triệt phá nạn trốn thuế.

Bộ trưởng Tài chính Úc Scott Morrison cho rằng: “Đây sẽ là tin xấu cho các băng nhóm tội phạm, khủng bố và những đối tượng đang cố tình lừa dối trốn thuế cũng như hưởng lợi từ việc giúp người khác trốn thuế”.

Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2019 và bất cứ khoản thanh toán nào có giá trị cao hơn 10.000 USD sẽ phải được trả bằng séc hoặc thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ.

Để triển khai thực thi lệnh cấm, chính phủ Úc đã dành riêng một khoản ngân sách khoảng 300 triệu USD cho hoạt động của lực lượng chuyên trách ngăn chặn hoạt động kinh tế phi pháp (Black Economy Standing Taskforce).

Mục tiêu của chính sách mới là nhằm tăng thêm nguồn thu ngân sách từ thuế cho Úc thêm khoảng 3 tỉ USD trong vòng 4 năm tới.

Như báo Guardian (Anh) chỉ ra, một trong những mục tiêu lớn nhất của lực lượng chuyên trách mới sẽ là giải quyết tình trạng buôn bán phi pháp thuốc lá.

Úc là quốc gia đánh thuế cao nhất thế giới với thuốc lá, một bao thuốc trung bình ở đây có giá khoảng 40 USD. Tuy nhiên có một thị trường “đen” rất lớn của thuốc lá mà nguồn hàng được cung cấp từ hàng hóa trộm cắp hoặc hàng lậu tuồn từ nước khác vào.

Thuế đánh vào thuốc lá sẽ không được đóng cho tới khi bán được hàng, do đó tình trạng trộm cắp thuốc lá khỏi các nhà kho là chuyện phổ biến một cách bất thường ở Úc. Tại Úc khoảng 37% các giao dịch thương mại hiện vẫn đang được tiến hành bằng tiền mặt.

Theo Tuổi Trẻ

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.