RSS

Úc cam kết ký kết thỏa ước tự do mậu dịch với Indonesia

06:00 04/09/2018

Úc và Indonesia sẽ ký kết một thỏa ước tự do mậu dịch vào cuối năm nay.

Việc nầy theo sau chuyến viếng thăm thủ đô Jakarta của tân Thủ tướng Scott Morrison và đã gặp gỡ Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Thỏa ước sẽ bãi bỏ thuế quan và cho phép các nông gia và trường đại học Úc tiếp cận nhiều hơn vào thị trường Indonesia.

Úc và Indonesia là 2 quốc gia trong số 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới và là hai lân bang gần gũi nhau, thế nhưng chẳng có nước nào trở thành đối tác thương mại trong số 10 nước hàng đầu của nhau.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết quan hệ mậu dịch giữa hai nước chưa được phát triển đúng mức và ông muốn có việc đầu tư nhiều hơn tại mỗi quốc gia.

Tuyên bố sau khi ký kết bàn ghi nhớ trong đó ghi nhận cam kết tiến đến việc ký kết thỏa ước tự do mậu dịch trong năm nay, ông Morrison cho đó là một chiến thắng lớn lao cho cả hai nước.

“Chúng ta bắt đầu tình hữu nghị giữa hai nước cũng quan trọng như điều mà quí vị đã chia xẻ với người tiền nhiệm của tôi là ông Malcolm Turnbull và tôi hy vọng sự phát triển trong thời gian sắp tới".

"Thế nhưng đó là mối quan hệ về kinh tế của hai nước chúng ta mà tôi đã cam kết hôm nay lại là một bước lớn lao khác, nhằm bảo đảm rằng hai nước thực hiện những việc lớn lao cần thiết, để nhận thức rằng cơ hội kinh tế thực sự đã rộng mở”, Scott Morrison.

Theo thỏa ước thì 99 phần trăm hàng hóa xuất cảng của Úc sẽ được miễn thuế tại Indonesia hoặc theo chế độ ưu đãi.

Thủ tướng Morrison cho biết, mối quan hệ thân thiện là điều tối cần trong vùng.

“Thỏa ước nầy là sự cộng tác chiến lược toàn diện, phản ảnh ước vọng mới mà chúng ta cùng chia xẻ trong mối quan hệ trong vùng và gia tăng tầm quan trọng của chúng ta trong việc hoạt động cùng nhau".

"Tình thân hữu mới sẽ cho 2 nước một khuôn khổ làm việc chặt chẽ hơn, gia tăng sự thịnh vượng cho cả hai dân tộc, tăng cường sự kết nối gữa các cộng đồng chúng ta và gia tăng mức độ an ninh không chỉ cho chúng ta mà cả vùng Ấn độ-Thái bình Dương”, Scott Morrison.

Còn Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng hoan nghênh mối quan hệ kinh tế gần gũi hơn, an ninh trong vùng và trên mạng chặt chẽ hơn nữa.

“Chúng tôi hoan nghênh việc hoàn thành các cuộc thảo luận cụ thể giữa hai nước đối với tình hữu nghị về kinh tế toàn diện".

"Chúng tôi cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền của mỗi quốc gia”, Joko Widodo.

Thỏa ước tự do mậu dịch sẽ đề cập đến nhiều lãnh vực hơn là chỉ miễn thuế suất hàng hóa.

Nền dân chủ đứng hàng thứ ba trên thế giới hiện ở ngưỡng cửa của Úc, với nền kinh tế trị giá 1 ngàn tỷ đô la cùng dân số đông đảo.

Tuy nhiên phân nửa lực lượng lao động tại Nam Dương chỉ học tới mức tiểu học và chỉ có 13 phần trăm là tốt nghiệp đại học.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ làm được nhiều việc cùng nhau”, Scott Morrison.

Theo thỏa ước, những nhà cung cấp huấn nghệ do Úc làm chủ sẽ được phép cùng với doanh nghiệp đối tác Indonesia đưa ra các chương trình huấn luyện.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Kỹ Nghệ Indonesia, ông Rosan Roeslani nói rằng việc đầu tư vào giáo dục là điều quan trọng và việc mở cửa thị trường sẽ cho phép có thêm người nâng cao học thức.

Ông cho biết rất mong đợi thỏa ước được ký kết vào cuối năm nay.

“Chúng tôi hy vọng sẽ chung kết thỏa ước vào cuối tháng 11, do những trở ngại đã được kết thúc vì vậy nay là bản dự thảo đã có”.

Việc bàn thảo thỏa ước đã mất 8 năm, trong lúc căng thẳng ngoại giao giữa hai nước thỉnh thoảng làm các cuộc thảo luận bị bế tắc.

Tổng Giám Đốc công ty thuộc ngành năng lượng của nhóm Sintesa là bà Shinta Kamdani cho biết, chẳng có quốc gia nào có thể đình hoãn được nữa.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta hoàn thành thỏa ước nầy và tôi nghĩ dù ai là cấp lãnh đạo, thì chúng tôi nhất định muốn cho thỏa ước nầy được hoàn tất”.

Ông Morrison cho biết, ông mong đợi mối thân hữu giữa hai nước càng thêm sâu xa hơn.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ làm được nhiều việc cùng nhau”, Scott Morrison.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.