RSS

Úc: Cân nhắc tạm dừng việc mua bán bất động sản

17:00 03/07/2020

Ngân hàng Dự trữ Úc đang cân nhắc khả năng sẽ thúc giục Chính phủ liên bang đóng cửa ngành bất động sản, "tạm dừng" việc bán nhà để tránh sự sụp đổ của thị trường nhà ở do viru s corona gây ra.

Thị trường ghi nhận nhu cầu về nhà ở mới giảm. Thu nhập giảm, niềm tin và tăng trưởng dân số "dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu về nhà ở mới trong một thời gian dài".

Bên trong RBA, nơi đặt ra lãi suất và định hướng kinh tế quan trọng, các cảnh báo có phần nghiêm trọng hơn.

"Đã có sự sụt giảm lớn về nhu cầu về nhà ở mới", trợ lý thống đốc Luci Ellis phát biểu. Ngoài khó khăn trong việc mua bán nhà, mọi người lo lắng về an ninh công việc.

"Hợp đồng đang bị hủy bỏ, nhu cầu về nhà ở mới đã giảm đáng kể từ giữa tháng 3 và dự kiến sẽ giảm hơn nữa”, Bà Ellis cho biết. Giá nhà ở được dự báo sẽ giảm khoảng 7% trong năm tới.

Bất động sản ngưng hoạt động

Hồi tháng 4, nhà kinh tế Nick Garvin đã viết cho các đồng nghiệp, cảnh báo rằng RBA nên ngừng thảo luận về thị trường nhà đất như thể nó đang hoạt động bình thường và kêu gọi ngừng hoạt động - như xảy ra đối với giao dịch trên thị trường chứng khoán trong trường hợp khẩn cấp.

"Tôi nghĩ rằng thật nguy hiểm cho các cơ quan quản lý khi báo cáo về giá nhà đất như thể thị trường hiện đang hoạt động", ông viết.

"Tôi đề nghị chúng ta phân loại thị trường khi nó tạm dừng và coi giá được quan sát trước khi tạm dừng là giá hiện tại - như cách thị trường chứng khoán hoạt động, nhưng ở quy mô lớn hơn."

"Tạm dừng" không có nghĩa là không có hoạt động, ông viết. Việc ngừng bán bất động sản sẽ gửi một thông điệp rằng "chúng ta đang ở trong một loại tình huống khác".

"Mọi người bắt đầu nhầm tưởng rằng chúng ta đang trải qua một sự cố thị trường nhà đất. Điều đó sẽ không giúp ích gì cả", ông nói thêm.

Trong một báo cáo tháng 4, Ngân hàng Dự trữ cảnh báo ngành công nghiệp đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn.

Mặc dù một số nhà xây dựng và phát triển có đủ công việc trong bốn đến sáu tháng tới, sự yếu kém về nhu cầu nhà ở mới và sự suy giảm tiềm năng của các điều kiện tài chính gây ra rủi ro cho hoạt động trong tương lai.

Tại Melbourne, số liệu của RBA cho thấy doanh số bán nhà mới giảm một nửa.

Các nhà xây dựng nhà ở dự báo nhu cầu yếu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng và dòng tiền vượt ra ngoài hệ thống hiện tại của họ (khoảng 4-9 tháng).

"Hầu hết các công ty có ý định trì hoãn hoặc hủy bỏ đầu tư. Nhiều công ty đã giảm số giờ làm việc của nhân viên và ngày càng nhiều công ty dự kiến sẽ thực hiện đóng băng tiền lương trong năm tới."

Người sáng lập nghiên cứu của SQM Louis Christopher cho biết các tài liệu cho thấy mức độ quan tâm sâu sắc của ngân hàng về thị trường bất động sản - và số lượng lớn công nhân làm việc trong ngành xây dựng nhà ở mới.

"Rõ ràng RBA đã rất lo lắng về thị trường nhà đất vào đầu tháng 4," ông Christopher nói.

"Mối quan tâm của họ có thể là gợi ý cho Chính phủ liên bang cung cấp các khoản tài trợ gần đây cho nhà ở mới vì đầu tư nhà ở giảm mạnh là mối quan tâm chính của họ," ông nói.

An toàn như nhà đất?

Vào tháng 5, ngân hàng lớn nhất của Úc đã cảnh báo giá nhà có thể giảm 32% trong một "cuộc suy thoái kéo dài".

Ngân hàng Commonwealth, tổ chức nắm giữ nhiều khoản thế chấp của Úc hơn bất kỳ ngân hàng nào khác, cảnh báo rằng theo kịch bản "trường hợp xấu nhất", giá nhà sẽ giảm gần một phần ba so với mức đỉnh tháng 3 năm 2020 trong ba năm tới.

Giám đốc điều hành của CBA, Matt Comyn nói với ABC TV rằng ngân hàng phải lên kế hoạch cho điều tồi tệ nhất.

"Chúng ta cần thận trọng và xem xét một sự suy thoái thực tế nhưng cũng có kế hoạch cho một trường hợp xấu nhất, và điều đó sẽ chứng kiến sự gia tăng thất nghiệp kéo dài", ông nói.

Giá nhà giảm trong tháng 5, theo công ty nghiên cứu CoreLogic, trước những lo ngại lớn hơn về "tạm dừng" thế chấp - tạm dừng thanh toán - kết thúc vào tháng 9. Giá nhà giảm trung bình 0,4%, nhưng có sự khác biệt đáng kể giữa các khu vực.

Các khoản thanh toán thế chấp tại Úc hiện đang bị "tạm dừng" bởi các ngân hàng lớn. Hiệp hội Ngân hàng Úc cho biết khoản hoàn trả của 429.000 khoản thế chấp trị giá 153,5 tỉ USD đã bị tạm hoãn cho đến nay.

Theo: Cafeland

Link nguồn: https://cafeland.vn/tin-tuc/uc-can-nhac-kha-nang-tam-dung-giao-dich-bat-dong-san-88489.html

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.