RSS

Úc: Chính phủ liên bang thử nghiệm dịch vụ báo cáo các vụ n.gược đ.ãi người cao niên

09:00 24/03/2019

Tới đây, những người cao tuổi Úc có thể báo cáo các vụ n.gược đ.ãi, bị đối xử bất công thông qua việc liên lạc đường giây điện thoại khẩn cấp miễn phí.

Thông tin cho hay, chính phủ liên bang cho biết việc tài trợ sẽ dành cho dịch vụ cố vấn được thử nghiệm trong 12 tháng bắt đầu từ tháng 6 năm nay. Việc ngược đãi những vị cao niên có thể diễn ra dưới nhiều hình thức, bao gồm về mặt tài chính hay thể xác, hoặc lợi dụng hay bỏ mặc các vị này.

Nhưng trường hợp này có thể xảy ra khi họ ở trong các cơ sở cư trú cùng gia đình hay sống độc lập.

Theo cuộc nghiên cứu của Hiệp hội Nghiên cứu về Gia đình Úc châu, phần lớn các vị cao niên thường bị những người trong gia đình làm khó dễ, với những người con trưởng thành hầu như thường ngược đãi cha mẹ họ.

Trong đó, ciệc ngược đãi về mặt tài chính, có vẻ là hình thức thông thường nhất và thường xảy ra qua việc ngược đãi về mặt tâm lý.

Nói về điều này, Tổng trưởng Tư Pháp Christian Porter cho biết, chính phủ sẽ cung cấp 18 triệu đô la trong 4 năm cho các thử nghiệm trên toàn quốc, về dịch vụ giúp đỡ các bậc cao niên bị ngược đãi, bắt đầu vào tháng 6.

Được biết, dịch vụ nầy gồm có 5 đơn vị chuyên môn về chuyện ngược đãi người có tuổi, 3 đơn vị liên quan đến vấn đề tư pháp và 4 chuyên viên đảm trách các trường hợp cá biệt cùng với dịch vụ chuyên về thiền định.

Theo một số nhóm cố vấn, họ cũng muốn thấy sự thay đổi trong luật lệ về ủy quyền, vốn góp phần trong việc ngược đãi người cao niên trong một số trường hợp.

Cố vấn trưởng của Hiệp hội Cao niên Úc châu - ông Ian Henschke chia sẻ, ông hoan nghênh sáng kiến cuả chính phủ, nhưng ông cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để tiêu chuẩn hoá việc ủy quyền và luật lệ ủy quyền có hiệu lực trên khắp nước Úc.

Theo ông, điều quan trọng là chúng ta có một sự ủy quyền trên toàn quốc hơn là từng tiểu bang. Cũng theo ông, mọi người thu xếp về tương lai của họ khi còn trẻ và khỏe mạnh mới là điều quan trọng.

Cụ thể những việc này bao gồm lập một di chúc, xem xét việc ủy quyền và có việc chỉ định về vấn đề chăm sóc về sau, vốn là một văn kiện vạch ra các quyết định y tế về chấm dứt sự sống mà quí vị muốn thực hiện qua sự ủy quyền.

Ông đề nghị việc chỉ định một người trông coi vấn đề chăm sóc nếu họ cần đến.

Còn theo Tổng trưởng Tư pháp Christian Porter, đường dây điện thoại khẩn cấp sẽ chăm sóc cho những người Thổ dân và di dân đến Úc, cũng như những người thuộc nguồn gốc văn hóa khác nhau, với nhu cầu đặc biệt về ngôn ngữ.

Một cuộc thử nghiệm tại vùng Kimberley ở phía bắc Tây Úc đã được phát triển, nhằm giải quyết những thách thức về lão hóa và vấn đề ngược đãi người cao tuổi, đặc biệt với những người Thổ dân Úc.

Trong khi đó, bà Mary Patetsos, Chủ tịch của Liên đoàn Các Cộng đồng Sắc tộc Úc châu cũng thúc giục những người cao tuổi có các vấn đề, nên nói chuyện với các tổ chức cộng đồng hay các chuyên viên y tế.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.