RSS

Úc: Cơ quan tình báo muốn 'cấm cửa' tập đoàn viễn thông công nghệ Trung Quốc vì nguy cơ an ninh

18:00 01/11/2018

Theo cơ quan tình báo Úc, việc để các tập đoàn công nghệ Trung Quốc như Huawei và ZTE tham gia xây dựng mạng 5G ở Úc sẽ gây nguy cơ lớn về an ninh.

Mike Burgess, người đứng đầu Cục Tín hiệu Australia (ASD) cảnh báo, các cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước như lưới điện, nguồn nước và bệnh viện có khả năng không được bảo vệ toàn diện nếu các tập đoàn viễn thông Trung Quốc như Huawei và ZTE được quyền tham gia triển khai mạng 5G tại Úc.

Theo Burgess, các chuyên gia an ninh mạng của ASD, cơ quan thuộc Cộng đồng Tình báo Úc ủng hộ quyết định được chính phủ Úc đưa ra vào tháng 8 nhằm ngăn chặn hai công ty Trung Quốc này.

Bởi Burgess tin rằng, hai tập đoàn công nghệ Huawei và ZTE là "những nhà thầu có nguy cơ cao".

Phát biểu về điều này, Burgess nói: "Lời khuyên của tôi là loại bỏ các nhà thầu này khỏi dự án phát triển mạng 5G"

Được biết, đây là lần đầu tiên Cục trưởng ASD cung cấp những thông tin này.

Thông thường các cơ quan an ninh của Úc bảo vệ các thông tin nhạy cảm và chức năng thuộc "phần lõi" của mạng viễn thông nước này bằng cách chỉ cho phép các nhà thầu có mức rủi ro cao tham gia lắp đặt thiết bị cho "phần rìa" của hệ thống mạng.

Nhưng với hệ thống mạng 5G, theo Burgess, hệ thống này không có sự khác biệt giữa 'phần lõi' và 'phần rìa'.

Điều này có nghĩa là mối nguy hiểm nằm ở bất cứ đâu trong hệ thống mạng đều đe dọa đến toàn bộ hệ thống.

Nhân viên Huawei dùng laptop giới thiệu công nghệ 5G tại Triển lãm PT tại Bắc Kinh, Trung Quốc hồi tháng 9. Ảnh: AP.

Burgess nhận định thêm, mạng viễn thông 5G sẽ đứng đầu danh sách các cơ sở hạ tầng tối quan trọng của mỗi quốc gia.

Theo kế hoạch, mạng 5G sẽ được đưa vào khai thác thương mại tại Australia vào năm 2019.

Thông tin cho biết, từ năm 2011, Huawei bị cấm tham gia đấu thầu mạng băng thông rộng của Australia. Ngoài ra, chính phủ một số quốc gia cũng cân nhắc kỹ lưỡng các hợp đồng với công ty này.

Được biết, Huawei do một cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc thành lập năm 1987. Công ty này hiện là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và được cho có mối quan hệ thân thiết với chính phủ Trung Quốc.

Trước đó vào năm 2012, một báo cáo của quốc hội Mỹ nhận định Huawei là mối đe dọa đối với bảo mật thông tin và cảnh báo các công ty viễn thông không mua hàng của Huawei.

Trước những báo buộc này, đại diện của Huawei khẳng định họ không bao giờ cung cấp dữ liệu khách hàng, trong đó có các khách hàng Australia, cho các cơ quan tình báo của Trung Quốc.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.