RSS

Úc có thể sẽ cấm nghề cắt đá khô do mối nguy hiểm từ bệnh phổi gây chết người

10:23 24/07/2018

Silicosis – căn bệnh phổi nguy hiểm do hít phải bụi độc – đe doạ nhiều thợ đá là nguyên nhân dẫn đến lệnh cấm kỹ thuật cắt đá khô khẩn cấp trên toàn quốc.

Silicosis là một bệnh nan y gây ra do hít phải bụi. Những hạt bụi bị kẹt trong phổi, gây tổn thương phổi và ảnh hưởng đến khả năng hô hấp. Phải mất 10-15 năm để bệnh phát triển, thường bắt đầu với các cơn ho dai dẳng sẽ không biến mất.

Hình chụp lá phổi bị tổn thương do silicosis

Chuyên gia về bệnh liên quan tới bụi, Roger Singh, đã kêu gọi chính quyền hành động trước khi một người nữa bị huỷ hoại hoặc chết do silicosis.

Những người thợ đá được khuyến khích đến bác sĩ để kiểm tra phổi.

''Chúng tôi đã gặp một số người thợ. Họ cho biết mặc dù nhận thức được mối nguy hiểm, kỹ thuật cắt khô vẫn được áp dụng ở nơi làm việc. Hệ thống cắt ướt, mặt nạ thích hợp giúp ngăn ngừa bệnh đã không được đưa vào sử dụng '', ông Singh nói.

Ông đã viết thư cho bộ trưởng của từng tiểu bang và vùng lãnh thổ kêu gọi ban hành và củng cố lệnh cấm lập tức việc cắt đá khô, đồng thời yêu cầu sự trừng phạt nặng hơn và phạt tiền đối với các xưởng áp dụng phương thức không an toàn này.

“Việc cắt ướt - sử dụng nước để làm ẩm bụi - an toàn hơn nhiều nhưng không có quy định nào về việc thực hành phương pháp này”, ông Singh nói. “Chúng ta không thể để điều này tiếp tục. Người Úc xứng đáng được làm việc trong môi trường an toàn.”

Các hạt bụi có từ rất nhiều vật liệu như bê tông, gạch, sa thạch,...

Anh Anthony White, 36 tuổi, được chẩn đoán mắc chứng silicosis tháng 11 năm ngoái sau khi làm việc trong lĩnh vực này hơn 10 năm.

Ban đầu anh cho rằng mình chỉ mắc một dạng nhiễm trùng ngực phổ biến cho đến khi phim chụp X quang cho thấy anh có mô sẹo trên phổi.

Anh Anthony White, 36 tuổi, được chẩn đoán mắc chứng silicosis tháng 11 năm ngoái sau khi làm việc trong lĩnh vực này hơn 10 năm.

Bệnh silicosis của anh phát triển do hít phải bụi độc trong quá trình cắt đá khô. Anh White phải trải qua một cuộc ghép phổi để tồn tại nhưng anh vẫn lo sợ điều tồi tệ nhất đang chờ phía trước.

“Tôi muốn được khoẻ mạnh và sống lâu hơn một chút. Những điều đó thật khó” anh nói trong chương trình The Sunday Project đầu tháng này.

White cũng hy vọng việc cắt đá khô sẽ bị cấm để những người khác sẽ không phải chịu đựng điều anh đang trải qua.

White cũng hy vọng việc cắt đá khô sẽ bị cấm để những người khác sẽ không phải chịu đựng điều anh đang trải qua.

Kể từ khi xuất hiện trên The Sunday Project, trong vài tuần qua, anh đã trải qua quá trình điều trị đặc biết nhằm chống lại sự nhiễm trùng.

"Chúng tôi có thể đã mất Anthony, nhưng nó vẫn chiến đấu và chúng tôi đang nỗ lực từng ngày," mẹ anh, bà Dianne, nói với Daily Mail Australia.

“Chúng ta cần phải thay đổi. Tôi không quan tâm chính phủ sẽ giải quyết như thế nào, họ chỉ cần hành động mà thôi, dù đó là luật hay xử phạt đi chăng nữa.”

Bà White cho biết một số bác sĩ của con trai bà thậm chí còn chưa nghe nói về bệnh silicosis.

"Thật không may là họ sẽ thấy nhiều trường hợp mắc bệnh nữa, nếu việc cắt khô không ngừng lại. Anthony không phải là trường hợp duy nhất. Sẽ có nhiều thanh niên bị ảnh hưởng và tình trạng sức khoẻ của họ sẽ chỉ ngày một tệ hơn”, bà White nói.

Mai Dung - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.