RSS

Úc chuẩn bị ban hành loại visa tạm trú bắt buộc?

18:30 23/07/2018

Chính phủ đang xem xét một loại visa tạm trú bắt buộc dành cho mọi di dân, nhưng phe đối lập thì phản đối, cho rằng kế hoạch này sẽ làm nước Úc mất đi những di dân tay nghề cao.

Bộ trưởng về Quốc tịch và Sự vụ Đa văn hóa, ông Alan Tudge, đã ngụ ý nói rằng nước Úc cần phải thay đổi quy trình cấp thường trú.

Hiện tại quy trình xét duyện visa tạm trú sẽ dễ dàng hơn khi di dân nộp đơn xin thường trú. Tuy nhiên, ông Tudge nói “một nửa số di dân còn lại – ước tính khoảng 100,000 người mỗi năm – họ được cấp thường trú trước khi đến Úc. Đây là chuyện không hay, và là chuyện cần phải được xem xét lại.”

Kết quả hình ảnh cho Úc chuẩn bị ban hành loại visa tạm trú bắt buộc?

“Nếu không kiểm soát và chọn lọc những người đến Úc, khi đó chúng ta đang đặt an ninh quốc gia vào chỗ nguy hiểm, không tối đa hóa cơ hội kinh tế và sự liên kết xã hội cũng trở nên khó khăn hơn.”

Theo chương trình visa đoàn tụ gia đình và định cư tay nghề của Úc, người dân ở nước ngoài có thể lấy visa để được sống và làm việc tại Úc.

Đây không phải là lần đầu chính phủ liên bang đề xuất điều này. Ý tưởng này đã có hồi tháng 11/2016 và đã được trình lên nội các liên bang năm 2017.

Được biết việc di dân không dành thời gian ở Úc trước khi trở thành thường trú nhân là không thống nhất với các quốc gia tương ứng như Anh, Hà Lan hay Hoa Kỳ.

Tuy nhiên cơ quan đại diện cao nhất của cộng đồng sắc tộc Úc, FECCA đã phản đối đề xuất, nói điều này sẽ tạo ra rào cản xã hội đối với nhiều di dân.

“Visa tạm trú sẽ hạn chế khả năng của di trú trong vấn đề tìm việc và tiến trình hội nhập,” FECCA nói trong bản đệ trình.

Phía Lao động cũng cho rằng họ quan ngại những thay đổi trong chương trình di dân sẽ dẫn tới “bất bình đẳng hoặc tạo ra rào cản bất công đối với di dân”.

“Di dân đã vượt qua những bài kiểm tra sức khỏe gắt gao, an ninh và kiểm tra hạnh kiểm khi họ nộp đơn xin thường trú.”

Và các chuyên gia di trú cũng không thuyết phục về việc ban hành visa tạm trú bắt buộc sẽ đem lại lợi ích cho cộng đồng nước Úc nói chung. Mà trái lại, những kế hoạch này có thể khiến các di dân tiềm năng tìm kiếm những lựa chọn khác và Úc sẽ mất đi những di dây tay nghề cao.

Theo: SBS

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

Nɦữпɢ coп ɢiáρ пày ɱɑy ɱắп ʋậп łɾìпɦ ɦɑпɦ łɦôпɢ, có cơ ɦội łɦể ɦiệп łài пăпɢ, пâпɢ cɑo łɦᴜ пɦậρ.