RSS

Úc: Cộng đồng sắc tộc bất mãn vì bị lãng quên sau khi ngân sách 2019 được công bố

13:00 05/04/2019

Ngân sách 2019 được công cố dự kiến sẽ mang lại thặng dư lần đầu tiên cho Úc trong 12 năm qua. Nhưng cộng đồng sắc tộc bất mãn vì bị lãng quên.

Theo cản ngân sách 2019-2020, hàng tỷ đô la sẽ được đầu tư vào hạ tầng cơ sở, cắt giảm thuế thu nhập cá nhân và tặng tiền mặt cho những người về hưu để trả tiền điện.

Tổng trưởng Ngân khố, ông Josh Frydenberg dự báo sẽ mang về thặng dư 7,1 tỷ đô la cho nền kinh tế Úc, lần đầu tiên sau 12 năm.

Nhưng một số thành phần trong xã hội cảm thấy như thể họ bị lãng quên. Theo đó, hội đồng Các Cộng đồng Dân tộc Úc FECCA đã bị loại khỏi bản tài khóa năm nay.

Nói về điều này, quyền chủ tịch FECCA, ông Mohammad Al-Khafaji cho hay, quyết định này nói lên rất nhiều về thái độ của chính phủ đối với các cộng đồng đa văn hóa.

Theo ông Mohammad Al-Khafaji, 77,9 triệu đô la được tiết kiệm bằng cách giúp cho người di dân, tiếp cận với các dịch vụ  trong 12 tháng sau khi họ mới đến Úc, nên được tái đầu tư vào lĩnh vực này.

Trong khi đó, đồng chủ tịch của tổ chức hỗ trợ cho Người Thổ dân Úc, National Congress of Australia's First Peoples, Jackie Huggins cho hay, có cả những mặt tích cực và chưa hiệu quả trong bản Ngân sách dành cho người thổ dân Úc.

Theo Tiến sĩ Huggins, bà hoan nghênh việc tài trợ cho các công trình nghiên cứu sức khỏe người thổ dân, phòng chống bạo hành gia đình và vấn nạn tự tử. Nhưng bà lo ngại 129 triệu đô la sẽ được dùng để mở rộng thẻ phúc lợi không dùng tiền mặt cho tất cả khu vực Lãnh thổ phía Bắc và cho các cộng đồng Cape York ở Queensland.

Còn theo Meg Clement-Couzner, viên chức cấp cao về chính sách cho người khuyết tật Úc, bà hạnh phúc khi nửa tỷ đô la đang được phân bổ cho Ủy ban Hoàng gia để điều tra tình trạng ngược đãi những người khuyết tật, sau nhiều năm vận động. Nhưng bà nhấn mạnh Chương trình Bảo hiểm Khuyết tật Quốc gia NDIS vẫn là một lo ngại.

Trong khi đó, Cassandra Goldie là giám đốc điều hành của Hội đồng Dịch vụ Xã hội Úc ACOSS hoan nghênh tài trợ cho Ủy ban Hoàng gia về vấn đề khuyết tật, nhưng nói rằng hầu hết các biện pháp được công bố trong Ngân sách cho thấy chính phủ đang quay lưng lại với những người cần sự giúp đỡ nhất.

Theo cô, việc cắt giảm thuế cá nhân là một ví dụ điển hình, vì chúng sẽ chỉ mang lại lợi ích thực sự cho những người có thu nhập cao. Những người có thu nhập 50.000 đô la sẽ chỉ kiếm được khoảng 23 đô la mỗi tuần từ việc cắt giảm thuế, những người hưu trí sẽ nhận được khoản thanh toán một lần là 75 đô la và những người có thu nhập rất thấp sẽ không được hưởng lợi gì cả.

Liên quan đến vấn đề này, giám đốc trung tâm Quản lý chính sách hành động cho thanh thiếu niên, Jacqui McKenzie chia sẻ, ngân sách năm nay có nhiều vấn đề tiêu cực hơn tích cực đối với những người trẻ tuổi.

Bà cho rằng, việc tăng tài trợ 461 triệu đô la cho vấn đề sức khỏe tâm thần của thanh niên là một điều tích cực. Theo bà, dù Ngân sách dự báo  có thêm 1,25 triệu việc làm sẽ được tạo ra trong 5 năm tới, những người trẻ tuổi khó có thể hưởng lợi từ việc này.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.