RSS

Úc cùng Mỹ lên án Trung quốc xâm nhập trang mạng trái phép

19:00 25/12/2018

Chính phủ Úc cùng với Chính phủ Mỹ lên án Trung quốc về cáo buộc tấn công trên mạng nhắm vào các công ty và cơ quan chính phủ.

Việc nầy diễn ra khi các viên chức Mỹ cáo giác 2 công dân Trung quốc tìm cách thâm nhập vào các tài sản trí tuệ nhạy cảm của các tổ chức ít nhất là của một chục quốc gia trên thế giới.

Chính phủ Úc đòi hỏi Trung quốc phải dẹp một nhóm hacker tức xâm nhập trái phép, bị cáo buộc có dính líu trong một âm mưu toàn cầu nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ từ các quốc gia Tây phương.

Hoa kỳ đã truy tố 2 công dân Trung Hoa, qua cáo buộc về vai trò của họ trong một nhóm tin tặc, được biết hiện hoạt động tại Hoa Lục và tình báo thế giới đều biết dưới tên là Advanced Persistent Threat 10 gọi tắt là APT 10.

Nhóm nầy hoạt động nhân danh Bộ An ninh Quốc gia Trung quốc, bị cáo buộc đã nhắm vào các công ty và các cơ quan chính phủ, của ít nhất là một chúc quốc gia trong nỗ lực nhằm xâm nhập và tài sản trí tuệ, cũng như các thông tin nhạy cảm về doanh nghiệp.

Ngoại trưởng Úc, bà Marise Payne và Tổng trưởng Nội vụ Peter Dutton trong một thông cáo chung, họ gọi nhóm APT 10 là việc thâm nhập trên mạng rõ ràng và là một quan ngại nghiêm trọng.

Họ cũng kêu gọi Trung quốc hãy tuân thủ các cam kết trong cuộc họp G-20 của các nhà lãnh đạo hồi năm 2015 và trong các cuộc họp song phương sau đó vào năm 2017, là hãy tự chế trong các hoạt động tin tặc và ăn cắp trên mạng.

“Úc kêu gọi các quốc gia kể cả Trung quốc, hãy tuân thủ các cam kết tự chế trong việc đánh cắp tài sản trí tuệ trên mạng, các bí mật doanh nghiệp và những tin tức bí mật của doanh thương, với ý định thu thập cho một cạnh tranh bất chính”.

Thông cáo của chính phủ Úc theo sau Bộ Tư Pháp Hoa kỳ truy tố 2 công dân quốc tịch Trung quốc, do có dính líu với nhóm APT 10.

Giám đốc Văn phòng Điều tra Liên bang tức FBI của Mỹ là ông Christopher Wray cho biết, những hiểm họa trên mạng từ Trung quốc có thể kể từ năm 2006 và luôn được xem là nghiêm trọng hơn cũng như lan tràn khắp nơi.

“Không quốc gia nào tỏ ra là một đe dọa rộng lớn, lâu dài và trầm trọng đối với nền kinh tế và hạ tầng cơ sở trên mạng của chúng tôi, hơn là Trung quốc".

"Mục tiêu của Trung quốc đơn giản là thay thế Hoa kỳ, trong vai trò siêu cường dẫn đầu thế giới và họ dùng mọi thủ đoạn bất hợp pháp để đạt được chuyện đó”, Christopher Wray.

“Mối nguy cơ là thực sự, việc nầy được xem là một hành động xúc tác để thúc đẩy các thay đổi trong vị thế an ninh mạng của chúng ta, để bảo vệ không chỉ là mối nguy đặc biệt nầy và các hành động khi chúng ta bị phô bày, mà còn chống lại một loạt các yếu tố nguy hiểm khác cùng các hoạt động chúng ta chưa biết rõ”,Alastair McGibbon.

Hoa kỳ cho biết những kẻ tin tặc nhắm vào các dịch vụ rộng lớn cung cấp trang mạng, hay các công ty quản lý dịch vụ tin học IT, cũng như các hạ tầng cơ sở của các doanh nghiệp vừa và lớn, chưa kể đến các tổ chức khác.

Thứ trưởng Tư Pháp Hoa kỳ là ông Rod Rosenstein cho rằng, chính phủ Trump và các chính phủ khác trên khắp thế giới, đều biết rõ về sự dính líu của Trung quốc.

“Trung quốc sẽ tìm thấy rất khó khăn để giả vờ là chẳng chịu trách nhiệm về những hành động như vậy".

"Hoa kỳ và nhiều nước đồng minh biết rõ họ đang làm gì".

"Chúng tôi biết vì sao họ đang làm như vậy và trong một số trường hợp, chúng tôi cỏn biết chính xác ai ngồi sau bàn phiếm để xâm nhập với các tội ác, cùng sự đồng lõa của chính phủ Trung quốc”, Rod Rosenstein.

Người đứng đầu Trung tâm An ninh Mạng của Úc là ông Alastair McGibbon cho biết, âm mưu đánh cắp các bí mật thương mại là chuyện chưa từng có trước đây.

“Mối nguy cơ là thực sự, việc nầy được xem là một hành động xúc tác để thúc đẩy các thay đổi trong vị thế an ninh mạng của chúng ta, để bảo vệ không chỉ là mối nguy đặc biệt nầy và các hành động khi chúng ta bị phô bày, mà còn chống lại một loạt các yếu tố nguy hiểm khác cùng các hoạt động chúng ta chưa biết rõ”,Alastair McGibbon.

Ông cho biết, có các nạn nhân người Úc của nhóm APT 10, thế nhưng từ chối cho biết danh tính.

Ông cũng không loại bỏ chuyện, các bộ hay cơ quan của chính phủ Úc, bị ảnh hưởng trong vụ nầy.

Ông nói rằng, các phát triển gần đây nêu bật nhu cầu của các công ty và tổ chức, nên tỏ ra khôn ngoan hơn với vấn đề an ninh trên mạng.

“Nếu chúng ta có các Ủy ban với các câu hỏi chính xác, nếu chúng ta có sự quan trọng và lãnh đạo bên trong các tổ chức cũng thúc đẩy cho việc thay đổi, rồi nếu chúng ta với tư cách một chính phủ làm việc với những nhà cung cấp và công chúng rộng lớn, khi cung cấp cho họ các thông tin họ cần đến, rồi, cùng nhau chúng ta có thể cải thiện an ninh cho các hệ thống nối kết của Úc. Đó là điều tốt đẹp cho nền kinh tế và tốt cho xã hội chúng ta nữa”.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.