RSS

Úc: Đảng Lao Động hứa hẹn một khoản đầu tư khổng lồ cho ngành giáo dục mầm non, nếu đắc cử

06:00 10/10/2018

Đảng Lao động Úc vừa công bố một khoản đầu tư khổng lồ dành cho ngành giáo dục mầm non nếu họ thắng trong cuộc bầu cử kế tiếp.

Theo đó, lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten đã công bố chính sách của ông tại Đại học Monash ở Melbourne.

Ông này thông tin, khoản kế hoạch 1,75 tỷ Úc kim của mình sẽ dành để bảo đảm cho các trẻ ở độ tuổi ba và bốn tuổi có 15 giờ ở trường mầm non vào mỗi tuần.

Nếu kế hoạch này được thực hiện sẽ ảnh hưởng đến khoảng 700.000 trẻ em. Theo ông Shorten, người Úc cần phải thay đổi cách nghĩ về giáo dục bậc mầm non.

Ông cho rằng, giáo dục bậc mầm non không phải là chăm nom các trẻ nhỏ và các giáo viên mầm non không phải là người giữ trẻ.

Theo đó, nuôi dạy trẻ không chỉ là động lực giúp phụ nữ gia nhập trở lại vào lực lượng lao động, đó là cách chúng ta bảo đảm một sự khởi đầu tốt nhất cho các đứa trẻ của mình. Ngành nuôi dạy trẻ cần phải được nhìn nhận lại như là giáo dục mầm non.

Nói về điều này, Megan O'Connell, từ Viện Mitchell của Đại học Victoria cho rằng, điều này thậm chí còn giúp mọi người kiếm được việc làm sau này, và là một cách để nâng cao năng suất quốc gia.

Trước kế hoạch đầu tư cho giao dục mầm non, ông Shorten cho biết thêm, việc thực hiện chính sách này sẽ mang nước Úc ngang tầm với các quốc gia khác trên thế giới.

"Chín mươi phần trăm não bộ của một đứa trẻ phát triển khi chúng năm tuổi. Các chuyên gia biết điều đó, và các quốc gia thông minh nhất trên thế giới đều đã hành trộng dựa trên thực tế này. Nước Anh đã có chương trình giáo dục mầm non gần phổ cập cho trẻ ba tuổi từ năm 2004, trong khi ở Tân Tây Lan có từ năm 2007.  Điều này được luật pháp bắt buộc ở Na Uy và Ái Nhĩ Lan; là chuẩn mực ở Pháp trong 30 năm. Ở Hàn Quốc, 75% các trẻ ba tuổi học mầm non.Trung Quốc thì đang hướng đến phổ cập giáo dục mầm non vào năm 2020. Số lượng trẻ em Trung Quốc ba tuổi vào học mẫu giáo nhiều hơn toàn bộ dân số Úc.", ông Shorten nói.

Cùng với ông Shorten ở Melbourne, có Thủ hiến của tiểu bang Victoria, ông Daniel Andrews, cũng thuộc đảng Lao động cho biết, tiểu bang của ông sẽ thúc đẩy kế hoạch năm tỷ Úc kim đối với ngành mầm non bán thời gian dành cho các trẻ ba tuổi bất kể Lao động liên bang có thắng cử để tiếp tục với kế hoạch của họ hay không.

Ngoài ra, nếu ông tái đắc cử vào cuộc bầu cử tiểu bang tháng 11, chính phủ của ông sẽ đưa ra mẫu giáo phổ cập  cho trẻ em ba tuổi trên toàn tiểu bang.

Ông Daniel Andrews cho biết: "Chúng tôi sẽ triển khai dần  để đến năm 2022, mỗi đứa trẻ ba tuổi trên khắp Victoria sẽ được tham gia các lớp mầm non dành cho trẻ ba tuổi ít nhất năm giờ mỗi tuần. Một số nơi sẽ có nhiều hơn, bởi  họ đã có sẵn những dịch vụ. Và sau đó, để tạo sự cân bằng , trong vòng một thập kỷ, chúng tôi sẽ phát triển kế hoạch để tất cả 80.000 trẻ ba tuổi- mỗi bé sẽ được học mầm non 15 giờ."

Cũng theo ông này, nếu Đảng Lao động thắng cuộc bầu cử liên bang tiếp theo, diễn ra trễ nhất trong tháng 5 tới, và thực hiện chính sách này toàn liên bang, thì số tiền mà chính phủ Victoria phân bổ cho ngành này có thể được sử dụng ở các lãnh vực khác.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Scott Morrison cho biết, chính phủ của ông đang thực hiện đủ ngân sách cho ngành mầm non và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Thậm chí, ông Morrison tuyên bố đó chỉ là một ví dụ khác giải thích vì sao Đảng Lao Động  sẽ tăng thuế nếu họ đắc cử.

"Họ thực sự dường như không tài trợ bất cứ thứ gì cho các trẻ em ba tuổi. Họ không thể quyết định được nguồn tài trợ này sẽ hết trong hai hay bốn năm.  Họ chưa giải thích được sự hỗ trợ của các tiểu bang và khu vực cho kế hoạch này là gì, bởi vì theo tôi hiểu thì loại tài trợ như thế này sẽ phải thống nhất với tất cả bọn họ. Vậy nên, cái chúng ta có chỉ là một  thông báo nữa của Đảng Lao Động, rằng họ muốn tiêu tiền của quý vị với mức thuế cao hơn. Và điều đó giải thích tại sao, cuối cùng thì phe Lao động sẽ đưa ra thật nhiều lời hứa từ giờ cho đến ngày bầu cử kế tiếp. Mỗi khi quý vị nghe Bill Shorten nói ông ta muốn đầu tư nhiều tiền hơn, thì quý vị biết là mình sẽ phải trả  thuế cao hơn.", Thủ tướng Scott Morrison  nói.

Còn Thượng nghị sĩ chính phủ Zed Seselja nói 1,75 tỷ đô la mà Đảng Lao động liên bang đang đề xuất không đủ để thực hiện chính sách này cho tất cả trẻ em ba tuổi và bốn tuổi, dù Đảng Lao động nói chính sách này đã được chi trả một cách chính thức bởi các cơ quan có thẩm quyển độc lập của Liên Bang.

Đáp lại những phát biểu trên, Đảng lao Động cho biết, họ sẽ tài trợ chính sách này bằng cách hoàn tác các chước giảm thuế, bao gồm khấu trừ vốn và giảm cổ tức.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.