RSS

Thượng viện Úc thông qua giảm thuế thu nhập bất chấp đảng Lao động phản đối

22:00 21/06/2018

Gói cắt giảm thuế thu nhập $144 tỷ của chính phủ Turnbull sẽ tiếp tục sau khi được Thượng viện thông qua ngày hôm nay.

Chính phủ đã giành được 37-34 phiếu ủng hộ từ toàn bộ những người trung lập ngoại trừ nghị sĩ độc lập Tim Storer, bất chấp sự phản đối từ đảng Lao động và đảng Xanh.

Kết quả hình ảnh cho Thượng viện Úc thông qua giảm thuế thu nhập bất chấp đảng Lao động phản đối

Gói giảm thuế này đã được gửi tới Hạ viện, nơi chính phủ có đa số ủng hộ để biến nó thành luật, bắt đầu từ ngày 1/7.

Nó có nghĩa là những người Úc kiếm được hơn $87.000 sẽ có được nhiều lương sau thuế hơn kể từ ngày 1/7, trong khi đó, những người thu nhập thấp và thu nhập trung bình sẽ nhận được một khoản tiền lên đến $530 khi họ nộp tờ khai thuế vào năm tới.

Nhưng các khoản cắt giảm thuế trong tương lai vẫn có thể bị đảo ngược sau khi đảng Lao động cho biết họ sẽ bãi bỏ hầu hết các gói thuế nếu như họ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Điều này có nghĩa là người Úc sẽ phải lựa chọn giữa việc cắt giảm thuế mà Liên đảng đưa ra và các biện pháp mà đảng Lao động muốn giới thiệu.

Rất nhiều người ủng hộ việc cắt giảm thuế cho những người kiếm được đến $90.000/năm. Nhưng đảng Lao động đã phản đối giai đoạn thứ ba của gói cắt giảm này. Nó mang lại lợi ích cho những người thu nhập tới $200.000 từ năm 2024.

Bộ trưởng Bộ Ngân khố Scott Morrison nói rằng theo kế hoạch của chính phủ, những người thu nhập cao sẽ phải đóng thêm thuế, 6% người có thu nhập cao nhất sẽ phải đóng 30% thuế thu nhập.

Theo kế hoạch của chính phủ, vào năm 2024-25, một người kiếm được $200.000 sẽ phải đóng thuế cao hơn gấp 13 lần so với một người kiếm được $41.000.

Đến năm 2020-21, những người có mức lương trung bình, làm việc toàn thời gian sẽ vẫn nằm trong mức suất thuế biên 32,5% xuyên suốt đến năm 2022-23, trước khi bị trói buộc với tỷ lệ đó từ năm 2024-25.

Trước cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo đảng One Nation, Pauline Hanson, thừa nhận đây là một canh bạc khi ủng hộ toàn bộ gói giảm thuế này. Trước đó bà lập luận rằng giai đoạn 3 và cuối cùng là điều khó đạt được. Nhưng giờ thì bà đã lạc quan hơn.

"Chúng tôi ủng hộ cắt giảm thuế thu nhập cá nhân... chúng tôi rất vui khi làm vậy", thượng nghị sĩ Hanson nói với đài ABC hôm thứ năm.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Storer đã chỉ trích gay gắt đảng Centre Alliance, trước đây là Nhóm Nick Xenophon mà ông từng là thành viên, vì ủng hộ chính phủ.

Gói cắt giảm thuế của Liên đảng

Gói cắt giảm thuế thu nhập sẽ được chia làm 3 giai đoạn, được tiến hành trong 7 năm. Giai đoạn đầu, những người thu nhập thấp và trung bình sẽ nhận được một khoản bù thuế lên đến $530, họ có thể yêu cầu khi nộp bản khai thuế 2018/19 vào năm tới.

Những người kiếm được tới $37.000/năm sẽ nhận được khoản bù thuế tối đa là $200, trong khi đó những người kiếm được từ $37.000 - $90.000 sẽ nhận được mức bù tối đa là $530.

Đảng Lao động ủng hộ khoản bù thuế như một phần giai đoạn thứ hai của gói cắt giảm, cũng bắt đầu từ ngày 1/7. Giai đoạn này sẽ tăng mức suất thuế biên 32,5% từ $87.000 lên $90.000, tiết kiệm thuế cho một người thu nhập $90.000 khoảng $135.

Nhưng đảng Lao động không ủng hộ việc cắt giảm thuế thêm trong giai đoạn 2, đó là mở rộng mức suất thuế biên lên, bao gồm cả những người thu nhập đến $120.000 từ ngày 1/7/2022.

Họ cũng không ủng hộ giai đoạn ba của gói cắt giảm, đó là loại bỏ mức suất thuế biên 37% cho phép những người thu nhập tới $200.000 chỉ phải đóng 32,5% thuế từ năm 2024.

Đảng Lao động nói rằng họ sẽ bác bỏ tất cả thay đổi, ngoại trừ việc bù thuế.

Đảng Lao động sẽ làm gì

Lãnh đạo Bộ Ngân khố phe đối lập, Chris Bowen nói rằng cả giai đoạn 2 và 3 trong gói thuế của chính phủ đều sẽ bị bác bỏ nếu đảng Lao động chiến thắng trong cuộc bầu cử tới.

Nhưng đảng Lao động dự định thay thế các gói cắt giảm bằng một gói riêng của mình. Gói này mang lại lợi ích cho những người thu nhập dưới $125.000 nhiều hơn so với kế hoạch của Liên đảng.

Đảng Lao động sẽ đưa ra khoản bù thuế $928 thông qua việc bồi hoàn khi mọi người khai thuế, thay vì giảm thuế.

Họ cũng sẽ duy trì Budget Repair Levy dành cho những người thu nhập cao hơn cho tới khi Ngân sách "trở lại thặng dư bền vững", hy vọng đạt được vào năm 2022/23.

Ông Bowen nói rằng 70% người lao động Úc sẽ "tốt hơn theo kế hoạch của đảng Lao động".

Cắt giảm thuế  có thể gây hại cho các dịch vụ

Hội đồng Dịch vụ Xã hội Úc đã chỉ trích việc cắt giảm thuế và nói rằng mọi người sẽ không được hưởng lợi bởi ngân sạch sẽ không đủ cung cấp cho những dịch vụ cần thiết.

"Gói cắt giảm thuế là đang đánh bạc cho tương lai của các ngành dịch vụ y tế, dịch vụ chăm sóc người già, chăm sóc người khuyết tật và các khoản thanh toán an sinh xã hội của chúng ta, những thứ mà hầu hết chúng ta đều phải dựa vào ở một vài giai đoạn trong đời", giám đốc điều hành Cassandra Goldie nói hôm thứ năm.

"Các dịch vụ thiết yếu sẽ bị mất kinh phí vì phải cắt giảm thuế".

Tiến sĩ Goldie nói rằng không ai biết tình hình kinh tế sẽ ra sao trong năm 2024 khi vòng cắt giảm thuế lớn nhất đi qua.

"Chúng ta có phải thầy bói không? Không, và chẳng ai trong số chúng ta biết điều gì sẽ xảy ra với nền kinh tế và ngân sách sau này", cô nói.

"Trước đó, chúng ta đã gặp rắc rối với gói thuế thu nhập đầy đủ được thông qua. GFC nghĩa là ngân sách của chúng ta sẽ phải nợ nần trong một khoảng thời gian rất dài và các dịch vụ thiết yếu của chúng ta sẽ phải lãnh hậu quả".

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.