RSS

Úc: Đằng sau sự "hào phóng" của các sòng bạc là sự túng quẫn của di dân nghèo

07:00 10/04/2018

Những câu lạc bộ đánh bạc của người di dân tại Sydney đã công bố rằng họ đóng góp cho cộng đồng địa phương hàng triệu đô la mà họ kiếm được từ hình thức kinh doanh này. Tuy nhiên cuộc điều tra của SBS News đã hé lộ nhiều thông tin nằm đằng sau sự hào phóng đó.

Hàng triệu đô la tiền mặt kiếm được từ các sòng cờ bạc ở những khu vực khó khăn nhất của Sydney đã được sử dụng để đóng góp từ thiện cho cộng đồng, nhưng thực chất là đánh lạc hướng cho khoản chi phí khổng lồ mà họ trả lương cho các nhân viên cấp cao và các chuyến du lịch nước ngoài. 

Câu lạc bộ Fairfield RSL Memorial ở Tây Sydney đã chi gần 800,000 Úc kim để đóng góp cho cộng đồng và các khoản hỗ trợ tài chính khác vào năm 2014, trong khi lợi nhuận mà họ thực sự thu về lên tới hơn 40 triệu Úc Kim trước thuế, lợi nhuận đó kiếm được từ các máy đánh bạc hoặc từ người chơi đánh bài thua tính đến tháng 8 trong năm đó 

Tuy nhiên, theo những thông tin điều tra của SBS News về một trong số các câu lạc bộ đánh bạc lớn nhất trong khu vực, Fairfield RSL Memorial đã hào phóng trả thù lao cho nhân viên cấp cao của họ từ 790,000 tới 799,999 Úc Kim trong năm 2014. 

Mức lợi nhuận thu được từ các câu lạc bộ đánh bạc này đã dấy lên sự lo ngại về sức ảnh hưởng của các sòng bạc này lên cộng đồng người di dân ở Tây Sydney, khu vực này vốn thu hút hơn hàng ngàn người tị nạn từ cuộc chiến ở Syria và Iraq trong những năm gần đây.

Một số những người đánh bạc bị thua lỗ nhiều nhất đã chia sẻ câu chuyện của họ với SBS News. 

"Đó chắc chắn là điều mà tôi cảm thấy hối tiếc nhất," ông Thang Ngo, cựu thành viên hội đồng Fairfield và là người Việt tị nạn. Ông cho biết các máy đánh bạc bắt đầu được chuộng và kiếm lời nhiều hơn kể từ sau cuộc bài trừ heroin ở Cabramatta vào những năm 1990. Trong khoảng thời gian đó, Cabramatta được gọi là "thủ đô ma túy của Úc". 

"Chúng tôi đã thắng lợi trong cuộc chiến chống lại ma túy, nhưng lại không thể nào dẹp sạch được những người nghiện đánh bạc trong khu vực."

Sự mất mát của chính di dân 

Địa phương Fairfield, nơi mà có 8.4 tỷ Úc kim được sử dụng để chơi các máy đánh bạc vào năm ngoái, đã thu về mức lợi nhuận trung bình cao nhất cho tiểu bang tới hơn 280,732 Úc kim tính trên mỗi máy. 

Đây cũng là khu vực có mức sống khó khăn nhất tại Sydney dựa theo những số liệu của Australian Bureau of Statistics, với tỉ lệ thất nghiệp cao gấp đôi mức trung bình của toàn quốc. Hơn nửa số dân địa phương là người nước ngoài và hơn 70% trong số đó chỉ giao tiếp bằng ngôn ngữ của họ mà không sử dụng tiếng Anh. 

Một phúc trình của Australian Gambling Research Centre đã tình cờ phát hiện được những người có nguồn gốc văn hóa và ngôn ngữ khác nhau thường có khả năng dính vào nhiều vấn đề rắc rối khi họ đánh bạc hơn phần đông dân số nói chung. 

Những căng thẳng khi di dân, kết hợp với sự gia tăng của các sòng bạc làm cho họ dễ dàng tiếp cận các hình thức đánh bạc, dẫn đến việc gia tăng các vấn đề rắc rối.

Heshmat Shaheed, cố vấn tài chính và vấn đề cờ bạc và Hội đồng người Ả Rập tại Úc, cho biết có hơn 200 người đã đặt lịch hẹn với họ, hầu hết đều liên quan tới vấn đề cờ bạc. 

Ông còn nói rằng việc chơi cờ bạc ở khu vực Tây Sydney là quá dễ dàng, quá dễ tiếp cận, tại vì "ở đâu cũng có sòng bạc".

Ông Heshmat khuyên những người mới di dân sang đây, đặc biệt là người tị nạn nên từ chối tất cả những lời mời vào những sòng bài để "thử vận may", nhưng nhiều người bước vào đấy xong là trở thành con nghiện cờ bạc. 

"Khi họ di dân đến Úc, họ không thể nói ngôn ngữ ở đây, họ cũng không tìm được việc làm," ông cho biết.

"Họ cảm thấy chán nản, cứ ngồi ở nhà suốt và chẳng làm gì, đặc biệt là đối với những người đã quen với việc đi làm khi họ còn ở quê nhà, rồi họ di dân tới đây, bỗng dưng họ trở thành người thất nghiệp," ông nói. 

"Họ thỉnh thoảng đến lớp học tiếng Anh, sau đó là đi về nhà, ngoài thời gian đó ra, họ biết đi đâu bây giờ?"

Người thắng cuộc từ các sòng bạc ở Tây Úc là ai?

Các câu lạc bộ phi lợi nhuận thường đóng góp và tài trợ cho cộng đồng, vốn là để lảng tránh những lời chỉ trích về lợi nhuận khổng lồ và những tác hại liên quan đến máy đánh bạc.

Một phần đóng góp đáng kể được thực hiện thông qua chương trình ClubGRANTS, cho phép các câu lạc bộ đánh bạc đã đăng kí ở khu vực NSW được yêu cầu hoàn trả 1.85 phần trăm thuế đánh trên lợi nhuận từ các máy đánh bạc của họ ở mức trên 1 triệu đô nếu như họ chịu chi một khoảng tương xứng đóng góp cho các dự án cộng đồng. 

Nhưng SBS News đã đem thông tin về sự đóng góp hào phóng đó trong và xung quanh khu vực Fairfield đặt vào một bối cảnh rộng hơn, đối chiếu các chi tiết tài chính mà các sòng bạc khai báo theo pháp luật.

Over 3,000 refugees were resettled in Fairfield in 2016.

Over 3,000 refugees were resettled in Fairfield in 2016.

Dựa vào phúc trình có sẵn trong suốt 3 thời điểm khai báo liên tiếp, Fairfield RSL đã chi tổng số tiền lương cho nhân viên cấp cao của họ cao gấp 3 lần số tiền mặt được đóng góp cho cộng đồng, trong khi đó những khoản chi khác và các khoản hỗ trợ tài chính vẫn y giữ nguyên trong suốt 12 tháng. 

Trong năm 2016, 14 nhân viên quản lý của họ đã thu được từ 2.46 triệu đến 2.6 triệu Úc kim, dựa trên mức tổng số tiền lương được họ quy định, bao gồm cả những nhân viên cấp cao nhất của các sòng bạc, hiện có tổng mức thu nhập đã giảm hơn so với 2 năm trước đó, xuống còn 610,000 đến 619,999 Úc kim.

Một khoảng chi khác khoảng hơn 148,000 Úc kim đã được sử dụng cho "các chuyến đào tạo" của nhân viên tới Bali, Singapore và Las Vegas. 

Cùng thời điểm đó, Fairfield đã trả hơn 742,000 Úc kim cho việc đóng góp vào cộng đồng và hỗ trợ các vấn đề tài chính khác. Câu lạc bộ này thu lợi hơn 40 triệu Úc kim trước thuế từ các máy đánh bạc trong suốt 12 tháng tính đến tháng 8 năm 2016. 

Giám đốc điều hành của Fairfield, ông Anthony Sobb đã cho biết, các khoản đóng góp không thể nào gói gọn được hết những thứ mà câu lạc bộ đã làm cho cộng đồng. 

"Những thứ mà các số liệu có thể không phản ánh được hết đó là chi phí ban đầu để vận hành các tổ chức như Ủy ban Tư Pháp Xã hội của câu lạc bộ, vốn