RSS

Úc: Đảng Xanh kêu gọi hợp pháp hóa cần sa

16:00 17/04/2018

Đảng Xanh đang đề xuất việc hợp pháp hóa cần sa, và tuyên bố rằng cuộc chiến với các loại ma túy đã thất bại.

Lãnh đạo Đảng Xanh, ông Richard Di Natale, nói rằng cách tiếp cận của nước Úc đối với ma túy là một "thảm họa không kiểm soát được" và đã đến lúc phải cải cách thực sự.

Thượng nghị sĩ Di Natale cho biết: "Chính phủ các nước trên thế giới đang nhận thức được rằng việc cấm sử dụng cần sa gây ra nhiều tai hại hơn là ngăn ngừa chúng.”

"Đã đến lúc Úc nhận thức được điều này và hợp pháp hoá sử dụng cần sa cho đối tượng người trưởng thành."

Úc: Đảng Xanh kêu gọi hợp pháp hóa cần sa - ảnh 1

Đảng Xanh Úc đang đề xuất hợp pháp hóa cần sa. Ảnh: AAP

Đảng này mong muốn xem cần sa như một nguyên liệu hợp pháp, với giấy phép được cấp cho bên sản xuất và kinh doanh nó.

Sẽ có một cơ quan quốc gia được thành lập để ban hành giấy phép, giám sát và thực thi các điều kiện và giám sát các quy định.

Mỗi người có thể trồng nhiều nhất 6 cây cần sa để sử dụng cho mục đích cá nhân và sẽ áp dụng các hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi buôn bán cần sa cho trẻ vị thành niên hoặc không có giấy phép.

Thượng nghị sĩ Di Natale cho biết gần 7 triệu người Úc đã thử hoặc sử dụng cần sa, cùng với đó là sự gia tăng của số lượng các vụ bắt giữ liên quan đến tiêu thụ và tàng trữ ma túy.

Ông Di Natale, người từng là bác sĩ chuyên về ma túy và rượu, cho biết phương pháp tiếp cận cứng rắn của Úc đối với ma túy đã gây ra thiệt hại to lớn.

Thượng nghị sĩ Di Natale nói: "Nó khiến người dân chẳng biết mua ở đâu và vô tình đẩy họ đến thị trường chợ đen đầy rẫy nguy hiểm."

"Đảng Xanh coi việc sử dụng cần sa như một vấn đề liên quan tới sức khoẻ, không phải là vấn đề tội phạm."

Thượng nghị sĩ Di Natale đã chỉ ra trong một cuộc thăm dò gần đây cho thấy 55% người Úc tin rằng cần sa nên được hợp pháp hóa và đánh thuế như rượu hay thuốc lá.

Ông hy vọng kế hoạch này sẽ nâng cao doanh thu cho nước Úc hàng trăm triệu đô la, giúp điều trị bệnh, giáo dục và các chương trình giảm thiểu thiệt hại khác.

"Tôi kêu gọi các đảng chính trị khác tham gia cùng với Đảng Xanh trong việc cam kết hợp pháp hóa cần sa,” ông nói.

Ông Alex Wodak, chủ tịch Tổ chức Cải cách Luật Dược phẩm của Úc, rất đón nhận ý kiến này.

Tiến sĩ Wodak cho biết: "Việc cấm dùng cần sa không làm giảm việc sử dụng hay tiêu thụ nó, tuy nhiên nó có thể khiến cảnh sát xao nhãng công việc, điều này có thể dẫn tới những tội ác nghiêm trọng hơn, làm hại nhiều người trẻ tuổi và giúp một số băng đảng tội phạm trở nên giàu có.”

"Việc hợp pháp hóa cần sa sẽ giúp Chính phủ có được sự kiểm soát nhiều hơn và tăng nguồn thu của chính phủ, và nguồn thu này có thể được sử dụng để tài trợ cho công tác phòng ngừa và điều trị ma túy."

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.