RSS

Úc đề nghị rút giấy phép của các quỹ hưu bổng hoạt động kém

17:00 13/01/2019

Hàng triệu người Úc hiện bị tổn hại do hệ thống hưu bổng hiện thời và chính phủ cũng thừa nhận có những sai sót trong hệ thống đó.

Mới đây một bản phúc trình cho thấy, hàng triệu người Úc hiện bị tổn hại do hệ thống hưu bổng hiện thời và chính phủ cũng thừa nhận có những sai sót trong hệ thống đó. Ủy ban Năng suất Quốc gia cũng đã đệ trình chính phủ liên bang bản phúc trình cuối cùng trong việc cải tổ lãnh vực hưu bổng, trị giá 2,8 ngàn tỷ đô la.

Theo đó, các khuyến nghị quan trọng là hủy bỏ giấy phép của các quỹ hưu bổng, vốn hoạt động kém cỏi dai dẳng và cho các hội viên một danh sách 10 quỹ hưu bổng hoạt động tốt nhất để chọn khi họ bắt đầu hoạt động.

Ngoài ra, phúc trình này cũng đề nghị, các đề nghị chỉ áp dụng cho những người mới đi làm và có một trương mục hưu bổng chính yếu.

Liên quan đến sự việc này, Tổng trưởng Ngân khố Josh Frydenberg cho biết, phúc trình vạch ra những thiếu sót trong hệ thống quỹ hưu bổng.

Theo đó, khi hệ thống hưu bổng hoạt động tương đối tốt, có những vấn đề đáng kể cần được lưu ý. Đó là lệ phí cao, có nhiều trương mục hưu bổng khác nhau, một số quỹ hoạt động dưới mức và kéo dài nhiều năm, cũng như thiếu một tình trạng cạnh tranh trong hệ thống hưu bổng.

Chính Ủy ban Năng suất cũng cho hay, nếu các đề nghị được chấp thuận, một số người Úc sẽ thấy được quỹ hưu bổng của họ, sẽ lên đến nửa triệu đô la khi về hưu. Thậm chí cả những người ở tuổi trung niên, cũng có thể thấy quỹ hưu bổng của mình gia tăng, gần 100 ngàn đô la.

Thông tin cho hay, chính phủ sẽ xem xét cẩn thận các khám phá này trong hơn một ngàn trang giấy và sẽ chờ đợi phúc trình sau cùng từ Ủy ban Hoàng gia Điều tra về Ngân hàng, vốn cũng xem xét về cách hoạt động, đặc biệt là cách thức điều hành các khoản hưu bổng trong tương lai.

Được biết, có khoảng 15 triệu người Úc đóng góp vào khoảng 200 quỹ hưu bổng chính yếu khác nhau. Ngoài ra còn hàng ngàn quỹ hưu bổng khác, với số hội viên không quá 5 người.

Hiện, hệ thống hưu bổng đòi hỏi chủ nhân, phải bó buộc đóng góp 9,5% lương bổng của nhân viên, vào quỹ hưu bổng của người đó và mức độ đóng góp nầy, sẽ từ từ gia tăng trong một thập niên tới.

Theo phát ngôn nhân đối lập về Ngân khố của Lao động - ông Chris Bowen cho biết, trong khi việc đóng góp cho quỹ hưu bổng kéo dài nhiều năm mà nếu quỹ này hoạt động yếu kém, điều hợp lý là tạo áp lực lên người điều hành quỹ để hoạt động tốt hơn cho các hội viên.

Ông cho hay, nếu cần thì phải có hành động cần thiết để cải thiện việc điều hành, bao gồm chuyện xem xét phải đóng cửa, hay sát nhập với một quỹ khác hoạt động tốt hơn.

Tuy nhiên, Lao động cũng do dự, trong việc ủng hộ một danh sách gồm 10 quỹ hưu bổng hàng đầu.

Ông Chris Bowen cho rằng, điều này có thể buộc các quỹ hưu bổng hướng vào chiến thuật đầu tư an toàn, hơn là có thể sinh lợi nhiều hơn.

Một số người trong lãnh vực này tỏ ra quan ngại trước các đề nghị, là chỉ tạo ra các trương mục hưu bổng, cho những người mới đi làm mà thôi.

Việc này khác biệt trong cách hoạt động hiện tại, của một số người dân Úc hiện đóng góp vào các quỹ hưu bổng mới, khi họ bắt đầu làm việc với một chủ nhân mới.

Còn theo Giám đốc của Học Viện về Hưu bổng Úc châu là bà Eva Scheerlink điều này sẽ trói buộc nhiều công nhân người Úc.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.