RSS

Úc: Doanh số ô tô giảm trong khi nền kinh tế có dấu hiệu chậm lại

20:00 29/03/2019

Việc doanh số ô tô bán ra tính đến hết tháng 2 ở mức thấp nhất trong 7 năm qua như minh chứng một điều: nền kinh tế Úc ngày một trì trệ trước thềm cuộc bầu cử liên bang sắp tới gần.

Phòng Công nghiệp ô tô Liên bang (FCAI) đã công bố báo cáo hôm thứ ba 5/3 rằng 87.102 chiếc xe mới đã được bán trên toàn quốc vào tháng trước, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong 2 tháng đầu năm 2019, những người yêu xe hơi của “xứ sở chuột túi” đã mua 169.096 xe mới, giảm 8.4% so với đầu năm ngoái.

Kể từ năm 2012 đến nay, chưa bao giờ có rất ít xe như vậy được bán ra trong tháng 2.

Giám đốc điều hành của FCAI, Tony Weber, cho rằng doanh số bán xe sụt giảm có liên quan tới những rắc rối trên thị trường bất động sản toàn quốc.

“Với các điều kiện kinh tế đầy thách thức hiện nay, trong đó có cả việc thị trường nhà đất suy thoái, không ngạc nhiên khi ngành công nghiệp ô tô năm nay có một khởi đầu chậm hơn so với mọi năm”, ông nói.

Sự sụt giảm lớn nhất diễn ra ở tiểu bang Victoria, nơi doanh số bán ô tô giảm 11,7% vào tháng 2 năm ngoái. Ở NSW, doanh số bán hàng giảm 11% trong khi ở Tây Úc giảm 8,3%.

Đây là 3 tiểu bang đã phải chịu sự sụt giảm lớn nhất về giá bất động sản trong 18 tháng qua.

Những lần giá giảm mạnh tiếp tục tấn công thị trường xe chở khách, với doanh số trong tháng 2 giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán xe thể thao đa dụng (SUV) giảm 6,3% trong khi doanh số xe thương mại hạng nhẹ tăng 6%.

Doanh số của tập đoàn dẫn đầu thị trường Toyota đã giảm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng sản xuất ô tô Holden chịu tác động mạnh nhất, với doanh số bán hàng trong năm nay giảm 23,2% so với cùng kỳ năm 2018. Doanh số của tập đoàn dẫn đầu thị trường Toyota đã giảm 3,8% trong khi của tập đoàn theo sau, Mazda, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số của tập đoàn Mazda cũng giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán xe nói chung bắt đầu chững lại từ giữa năm ngoái, với việc giá ô tô giảm ngày càng nhiều trong 3 tháng cuối năm 2018.

Các số liệu riêng từ Cục Thống kê Úc cho thấy các chỉ số quốc gia công bố vào thứ tư tới sẽ chỉ ra nền kinh tế hầu như không tăng trưởng trong 3 tháng qua.

Tổng tiêu dùng của chính phủ đã tăng 1,6 tỷ đô la, tương đương 1,8% trong quý 4.  Cục Thống kê ước tính điều này sẽ tăng chỉ số quốc gia thêm 0,3 điểm.

Nhưng kết quả cán cân thu chi của quý cho thấy lượng hàng hóa xuất khẩu giảm trong khi nhập khẩu tăng. Cục Thống kê ước tính thâm hụt thương mại quốc tế sẽ trừ 0,2 điểm tăng trưởng.

Số liệu hàng tồn kho được Cục Thống kê công bố vào thứ hai 4/5 cũng cho thấy tăng trưởng sẽ giảm 0,1 điểm trong quý này.

Nguồn: Vietucnews.net

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.