RSS

Người dân Úc đối mặt với đợt tăng giá xăng lớn nhất trong bốn tháng qua

17:00 29/03/2019

Giá xăng ở Úc đã tăng vọt lên mức cao nhất trong bốn tháng qua, đem lại một làn gió chướng không mong đợi đối với các hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính, theo công ty Commsec, trích dẫn từ dữ liệu của Viện Xăng dầu Úc (AIP).

Photo: ABC

Giá xăng không chì trung bình trên cả nước đã tăng thêm 9.1 xu lên mức 143.7 xu/lít cuối tuần trước, phần lớn phản ánh việc chấm dứt thời kỳ giảm giá xăng tại Sydney, Melbourne và Brisbane.

Nhà kinh tế trưởng của công ty Commsec, ông Craig James, cho biết “Đỉnh điểm trong chu kỳ giảm giá xăng đã rơi vào ngày 20/3 tại Sydney và Melbourne, và ngày 17/3 tại Brisbane. Các chu kỳ giảm giá xăng liên tục diễn ra ở bờ Đông nước Úc lý giải cho việc giá xăng trung bình toàn quốc tăng vọt trong tuần qua”.

Cụ thể, hồi tuần trước, giá xăng trung bình đã tăng lần lượt ở mức 19.3 xu ở Melbourne, 15.9 xu ở Sydney và 11.6 xu ở Brisbane.

Giá xăng đã tăng ở mức khiêm tốn hơn tại Perth, Darwin và Hobart, và đã giảm tại Adelaide và Canberra. Xét trung bình trên toàn nước Úc, giá xăng không chì trung bình ở các khu đô thị đã tăng 11.5% trong tuần qua, so với mức tăng chỉ 4.4% ở các khu vực hẻo lánh.

Trong khi việc thu về những mức lợi nhuận “béo bở” là nguyên nhân chính đằng sau việc giá xăng tăng trên cả nước, thì giá bán buôn xăng không chì trung bình cũng tăng nhanh hơn so với tuần trước đó, tăng thêm 1.7 xu lên mức 131.3 xu/lít.

Ngoài ra, sự chựng lại của chi tiêu hộ gia đình một phần phản ánh sự lo ngại về việc tăng trưởng kinh tế sẽ giảm sút, có thể sẽ dẫn đến việc tăng tỷ lệ thất nghiệp và khiến áp lực lạm phát tiếp tục diễn ra trên diện rộng.

Nguồn: Vtimes.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.