RSS

Úc: Hàng ngàn học sinh sẽ thi lại NAPLAN vì bài thi trên computer bị lỗi kỹ thuật

11:00 28/05/2019

Hàng ngàn học sinh trên toàn nước Úc sẽ thi lại NAPLAN vì bài thi trên computer vừa qua bị lỗi kỹ thuật.

Theo Nghiệp đoàn Giáo chức, chuyện này gây nhiều tốn kém và phiền phức cho các trường, nhưng bộ giáo dục nói học sinh phải có cơ hội thi lại.

Trong khi đó, Hiệu trưởng trường St Ignatius Riverview ở Sydney, ông Paul Hine cho hay, chuyện này ảnh hưởng đến thời khóa biểu của trường. Theo ông, nó gây gián đoạn vô cùng bất tiện vì trong tuần thi Naplan trường phải ngưng mọi hoạt động khác để học sinh thi. Nay phải tổ chức thi lại có nghĩa là thời khóa biểu của các hoạt động khác một lần nữa bị đảo lộn, vì vậy nhà trường phải đình hoãn một số hoạt động.

Được biết, tại NSW có 400 học sinh phải thi lại, hơn 100 em ở Victoria, 80 em ở Queensland, và 51 em ở Nam Úc, trong khi các nơi còn lại chưa xác nhận con số.

Nói về vấn đề này, Phó chủ tịch nghiệp đoàn giáo chức Maurie Mulheron cho hay, học sinh không cần phải thi lại.

Ông cho hay, việc thi lại này hoàn toàn phí phạm tài lực. Điều đó có nghĩa điểm học sinh thi trên giấy và điểm thi trên computer, và nay thi lại một lần nữa sẽ khó so sánh được. Nó khiến cho số liệu của năm 2019 chẳng có ý nghĩa gì nữa.

Thậm chí, Nghiệp đoàn Giáo chức nói rằng kỳ thi Naplan đã lỗi thời. Các bộ trưởng giáo dục tiểu bang bắt đầu chỉ trích.

Bộ giáo dục Victoria nói, bắt học sinh thi lại do sự thiếu sót của chính phủ liên bang là không công bằng. Còn Bộ trưởng giáo dục NSW bày tỏ sự thất vọng.

Tuy nhiên, theo cơ quan soạn bài thi NAPLAN, quả kết quả vẫn hiệu lực.

Ông David de Carvahlo - Giám đốc cơ quan này giải thích: "Đúng là không như chúng tôi đã kỳ vọng, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi không cho học sinh có cơ hội thi lại. Tôi nghĩ nhiều học sinh sẽ nghĩ rằng các em bị thiệt thòi đáng kể. Lúc đó tôi nghĩ còn tệ hại hơn."

Thông tin cho biết, khoảng phân nửa số trường trên toàn quốc đã cho học sinh thi Naplan trên computer.

Các học sinh thi lại có quyền làm bài trên giấy nếu muốn. Hàng năm có khoảng 1 triệu học sinh lớp 3, lớp 5, lớp 7 và lớp 9.

Theo đó, các em được kiểm tra kỹ năng đọc việt và toán.

Năm nay, kỳ thi cho thấy kết quả của học sinh thổ dân và di dân tiến bộ đáng kể trong 10 năm qua.

Theo Bộ trưởng Dan Tehan, kết quả đó là tích cực nhưng nhìn chung các kỹ năng căn bản của học sinh thổ dân chưa bằng với học sinh Úc.

TRong khi đó, chính phủ Morrison nhấn mạnh, nhu cầu phải thu hẹp sự chênh lệch giữa người thô dân và không thổ dân vẫn còn đó.

Các Chuyên gia giáo dục thổ dân, như Tiến sĩ Lorraine Hammond từ Đại học Edith Cowan ở Tây Úc cho hay, còn nhiều việc phải làm.

Ngoài ra, kết quả Naplan năm 2019 cũng cho thấy kỹ năng văn phạm của học sinh thổ dân có nhiều tiến bộ.

Theo đó, học sinh di dân lớp 3 lớp 5 thì có tiến bộ với kỹ năng đọc; học sinh lớp 3 và lớp 7 thì tiến bộ về văn phạm, còn học sinh lớp 5 thì tiến bộ về toán.

Tính chung trên toàn quốc hơn 90 phần trăm học sinh tiểu học đạt được tiêu chuẩn toán và đọc viết.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.