RSS

Úc: Hàng ngàn nhân viên giữ trẻ đình công đòi tăng lương

08:00 07/09/2018

Hàng ngàn nhân viên giữ trẻ đã đình công trên khắp nước Úc để yêu cầu được hưởng mức lương công bằng.

Họ cho biết lương bổng của họ chỉ có 22 đô la mỗi giờ và thấp hơn các bạn đồng nghiệp dạy học trong hệ thống giáo dục.

Đó là tiếng hò hét kêu gào để được công nhận, của các nhân viên chăm sóc hàng trăm ngàn trẻ em Úc mỗi ngày.

Trong khi các nhân viên chăm sóc trẻ em bị trả lương thấp vẫn chưa tổ chức cuộc tổng đình công, thi đây chỉ là vụ lãng công của hàng trăm trung tâm giữ trẻ trên toàn quốc.

Một ông bố có con phải gửi nhà trẻ là Hsinghao Yu, ủng hộ cuộc bãi công.

“Quả là hết sức bất tiện, thế nhưng vẫn rất quan trọng để ủng hộ cho họ. Thật không dễ dàng để sắp xếp cho ông chủ tôi chấp nhận việc nầy khi vắng mặt ở chỗ làmđể ủng hộ họ, thế nhưng chúng tôi phải làm điều nầy”.

Một bà mẹ khác là Karen Brown cũng đồng ý.

“Tôi nghĩ xã hội ngày nay đã thay đổi và nên hiểu chúng ta cần phải trân trọng những nhà giáo dục đầu đời cho con trẻ, nhiều hơn là những gì chúng ta có hiện nay ”.

Các nơi giữ trẻ đóng cửa sau bữa ăn trưa, khi các nhân viên chăm sóc trẻ xuống đường trong lần thứ tư trong 18 tháng qua, về vấn đề lương bổng và điều kiện làm việc.

Bà Kerrie Devir đã hoạt động trong ngành giữ trẻ trong 30 năm qua.

“Công việc chúng tôi làm mỗi ngày là quan trọng cho các cháu và gia đình, chúng tôi làm công việc chuyên nghiệp và cần được nhìn nhận với mức lương của một công nhân chuyên nghiệp".

Họ được trả lương là 22 đô la mỗi giờ và chỉ bằng phân nửa mức lương trung bình toàn quốc và họ kêu gọi tăng lương 30 phần trăm để lương bổng của họ ngang hàng với những người trong ngành giáo dục.

Nghiệp đoàn đại diện cho các nhân viên giữ trẻ có tên là Một Tiếng Nói Thống Nhất United Voice cảnh cáo rằng, điều nầy dẫn đến một chiến dịch chính trị chưa hề có trước đây, trong những ngày trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Bà Helen Gibbons thuộc nghiệp đoàn cho biết, các chiếc ghế tại những đơn vị cử tri bấp bênh quan trọng sẽ bị nhắm đến.

“Tôi nghĩ nếu Thủ tướng Scott Morrison làm với 100 ngàn những nhà giáo dục đầu đời và một triệu các bậc cha mẹ xử dụng việc chăm sóc trẻ em cả ngày, thì đó là những lá phiếu dễ sợ tại những đơn vị cử tri bấp bênh”.

Tổng trưởng Ngân khố, ông Josh Frydenberg bênh vực cho thành tích chăm sóc trẻ em của Liên đảng và vạch ra rằng ngành nầy được tài trợ nhiều hơn bao giờ hết.

“Việc đó sẽ tạo ra sự khác biệt cho các gia đình cần dịch vụ giữ trẻ, điều đó sẽ gia tăng một ngành chăm sóc trẻ em bền vững, một dịch vụ giữ trẻ lớn hơn và tốt hơn, điều đó tốt cho các nhân viên giữ trẻ nữa”.

Và trong thời gian qua những thông tin về chương trình phụ cấp giữ trẻ mới của chính phủ, được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Đúng ngày 1/7/2018 vừa qua, thì chương trình này chính thức có hiệu lực, cũng vì vậy mà các bậc phụ huynh có con nhỏ đều muốn nhanh tay đăng ký để được hỗ trợ theo chương trình này.

Tuy nhiên, chính việc quá nhiều người đăng nhập cùng lúc vào hệ thống của Centrelink đã khiến cho trang mạng này bị chậm và sau đó bị ngưng hoạt động.

“Những lời nói ngọt ngào tử tế chẳng có thể trả được cho các hóa đơn, điều nầy chẳng công bằng chút nào, nó cũng không bền vững nữa và không thể tiếp tục lâu dài hơn nữa”, Helen Gibbons.

Centrelink đã phải xin lỗi vì sự bất tiện này khi cha mẹ và những người dùng khác tìm mọi cách để truy cập vào tài khoản của họ mà không được liên tiếp trong 2 ngày kế đó.

Nhiều phụ huynh đã cố gắng cập nhật thông tin chi tiết của họ với Centrelink để tiếp cận với chương trình phụ cấp giữ trẻ mới được cải tiến của chính phủ Turnbull.

Họ đã phàn nàn rằng, trang Centrelink này thường xuyên không hoạt động được, vận hành không tốt trong vài ngày qua.

Thực tế là trang mạng này đã bị đóng vào cuối tuần qua để “bảo trì định kỳ”, trong khi chương trình mới của Liên đảng, được dự đoán là sẽ có nhiều điều thay đổi với các khoản bồi hoàn phí giữ trẻ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7.

Một số người dùng khác thì cũng báo cáo lại là thời gian chờ đợi rất lâu, trong khi ngày càng có nhiều người từ bỏ việc thao tác trên mạng Centrelink.

Được biết cải tổ của Liên Đảng đối với các khoản thanh toán tiền giữ trẻ có hiệu lực trong tuần, thay thế hai chương trình trước đó.

Chính phủ đã dành nhiều tháng, để kêu gọi phụ huynh cập nhật thông tin chi tiết của họ với Centrelink trước hạn chót ngày 1 tháng 7, nhưng khoảng 200 ngàn gia đình đã đăng ký theo hệ thống cũ thì vẫn chưa làm như vậy.

Về căn bản, các gia đình có thu nhập thấp nhất sẽ nhận được mức phụ cấp cao nhất, tương đương với 85% chi phí giữ trẻ của họ.

Trong khi các gia đình có mức thu nhập cao nhất sẽ chỉ được phụ cấp 20%.

Người nhận phụ cấp cũng phải đáp ứng một bài "kiểm tra thực tế hoạt động", chứng minh rằng cả hai vợ chồng đang làm việc, học tập hoặc làm thiện nguyện.

Trong khi đó, Tổng trưởng Giáo dục Simon Birmingham đã đe doạ sẽ đưa ra ánh sáng các nhà trẻ lợi dụng cơ hội này để nâng giá giữ trẻ của họ.

Đảng Lao động đã chỉ trích việc triển khai kế hoạch này, trong khi khoảng 200,000 gia đình chưa chuyển đổi chi tiết của họ trước hạn chót ngày 1 tháng Bảy.

Trở lại chuyện các nhân viên giữ trẻ đình công đòi tăng lương, thì các chính trị gia có nhiều chuyện bàn cãi, trong đó có lãnh tụ đối lập Bill Shorten.

“Chúng ta không thể nào đối xử với việc giữ trẻ như là dịch vụ chỉ trông chừng trẻ con mà thôi, để cho cha mẹ chúng có thể đi làm. Những gì chúng ta phải làm là đối xử với họ, như những nhà giáo dục đầu đời cho con trẻ”.

Thế nhưng bà Helen Gibbons và nghiệp đoàn của bà hiện nay muốn có hành động cụ thể.

“Những lời nói ngọt ngào tử tế chẳng có thể trả được cho các hóa đơn, điều nầy chẳng công bằng chút nào, nó cũng không bền vững nữa và không thể tiếp tục lâu dài hơn nữa”, Helen Gibbons.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.