RSS

Úc hỗ trợ Indonesia thêm 5 triệu đô-la sau thảm họa động đất, sóng thần

07:00 04/10/2018

Tính đến 17 giờ chiều 3/10 theo giờ Đông bộ Úc châu, trận động đất 7,5 độ richter dẫn đến sóng thần ập vào đảo Sulawesi của Indonesia hồi tuần trước đã khiến ít nhất 1.407 người thiệt mạng.

Trước thảm kịch trên, Chính phủ Úc đã quyết định hỗ trợ thêm 5 triệu Úc kim giúp quốc gia này vượt qua thảm họa.

Ngoài số người thiệt mạng trên, thảm họa động đất sóng thần cũng như khiến hàng ngàn tòa nhà bị phá hủy cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2,6 triệu người. 

Tuy nhiên, khi các đội cứu trợ và cứu hộ đang tiếp tục tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng nặng khác gần tâm chấn động đất hơn, thì số người chết dự kiến ​​còn tăng thêm.

Một người đàn ông có vợ là nạn nhân trong thảm họa kể với phóng viên BBC: “Tôi đang ôm vợ tôi thì sóng thần ập đến. Vậy là chúng tôi đã mất nhau mãi mãi. Còn tôi bị sóng cuốn đi xa 50 m. Sáng đó, tôi quay lại bãi biển, chỉ còn thấy chiếc xe máy của tôi và cái ví của vợ tôi”.

Úc hỗ trợ thêm 50 triệu đô-la

Chính phủ Úc thông báo sẽ cung cấp thêm khoản viện trợ trị giá 5 triệu đô-la để hỗ trợ Indonesia giải quyết hậu quả sau trận động đất sóng thần.

Hơn 50 chuyên gia y tế của Úc cũng sẽ được gửi đến nước này để tham gia vào các hoạt động sơ cứu, phẫu thuật hay giúp đỡ người dân địa phương điều trị những người bị thương.

Ngoại trưởng Marise Payne nói chính phủ Úc sẵn sàng giúp đỡ quốc gia Đông Nam Á đang chịu thiệt hại nặng do thiên tai này.

Bà Payne nói: “Gói viện trợ 5 triệu đô-la sẽ gồm sự hỗ trợ về y tế khẩn cấp cho những hoạt động cứu chữa trong giai đoạn đầu lên tới 21 ngày. 54 chuyên gia y tế của Úc cũng sẽ được gửi đến nhằm hỗ trợ cho việc sơ cứu ban đầu và phẫu thuật… Chúng tôi sẽ làm việc rất chặt chẽ với chính phủ Indonesia nhằm bảo đảm rằng những sự hỗ trợ của chúng tôi đáp ứng tốt nhất nhu cầu”.

"Chúng tôi sẽ làm việc rất chặt chẽ với chính phủ Indonesia nhằm bảo đảm rằng những sự hỗ trợ của chúng tôi đáp ứng tốt nhất nhu cầu"- Ngoại trưởng Marise Payne

Bà Payne cũng không loại trừ việc Úc sẽ tiếp tục cung cấp thêm các khoản hỗ trợ nếu tình hình tiếp tục xấu đi.

Trước đó, khoản hỗ trợ tài chính ban đầu trị giá 500 ngàn Úc kim đã được trao cho Hội Chữ thập đỏ Indonesia nhằm hỗ trợ trong việc cung cấp các dịch vụ cứu trợ thiên tai.

Lực lượng Phòng vệ Úc cũng đã triển khai các hoạt động hỗ trợ Chính phủ Indonesia ứng phó với hậu quả sau thiên tai.

Chật vật sinh kế 

Nhiều người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng có nguy cơ bị đói, bị bệnh hay nạn cướp bóc và họ đang rất cần sự hỗ trợ.

Một người phụ nữ ở Palu nói với ABC rằng: "Chúng tôi sắp chết. Mọi người đang bắt đầu đánh nhau. Chúng tôi chẳng còn gì cả, không thức ăn, không khí đốt. Chúng tôi phải cướp các cửa hàng tạp hóa để sống."

Phát biểu với chương trình Tin tức buổi sáng của ABC, phát ngôn viên Hội Chữ thập đỏ Quốc tế Matthew Cochrane cho biết, các đội cứu trợ đã đến các làng nhỏ gần tâm chấn của trận động đất, nơi nhiều người đang thiếu lương thực. 

Ông kể: “Một ngôi làng ở Sigi... một nửa số nhà cửa đã bị san phẳng hoàn toàn, trong đó có một nhà thờ nơi có hơn chục học sinh đang cầu nguyện. Tôi e là khi chúng tôi càng đi sâu vào những khu vực bị ảnh hưởng mạnh bởi động đất này, chúng ta sẽ còn gặp ngày càng nhiều những câu chuyện thương tâm như vậy”.

Many buildings, including this mosque in Palu, were destroyed by the tsunami.

Many buildings, including this mosque in Palu, were destroyed by the tsunami.

Ông nói rằng, trong việc tìm kiếm những người sống sót, có một hạn mức 72 giờ, nghĩa là ở giai đoạn này, hoạt động cứu hộ đang bắt đầu hướng đến việc giúp những người sống sót hồi phục và cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho họ.Các đội cứu hộ cho biết, họ đã đến được tất cả bốn khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất bởi trận động đất, có tổng dân cư khoảng 1,4 triệu người.

Vẫn còn nhiều người bị mắc kẹt?

Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia, từ chối đưa ra ước lượng về số người tử vong ở các khu vực mới tiếp cận, nhưng số lượng dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Nhiều người được cho là vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát của các tòa nhà. Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi tiếp viện nhằm tìm kiếm những người sống sót và nói rằng, tất cả mọi người phải được tìm thấy.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.