RSS

Úc: Kế hoạch mua nước lưu vực sông Murray Darling của cựu phó thủ tướng phụ trách tài nguyên bị soi

13:00 28/04/2019

Kế hoạch mua nước ở lưu vực sông Murray Darling của công ty Eastern Australia Agriculture của Cựu phó thủ tướng Barnaby Joyce người từng phụ trách tài nguyên nước đang bị soi.

Thông tin cho biết, trước đó vào năm 2017, bộ trưởng phụ trách về nước lúc đó là ông Barnaby Joyce đã chuẩn thuận một kế hoạch qua đó Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Nước sẽ mua lại nước ngọt của công ty Eastern Australia Agriculture.

Được biết, người đồng sáng lập công ty này là Bộ trưởng Năng lượng Angus Taylor. Trong khi đó, công ty mẹ là Eastern Australia Irrigation, đóng tại Cayman Islands, là thiên đường thuế nổi tiếng trên thế giới.

Bộ trưởng Angus Taylor từng làm giám đốc của công ty con ở Úc trong hai năm 2008-2009, nhưng từ chức trước khi vào quốc hội năm 2013.

Theo ông Taylor, ông bây giờ không có quyền lợi gì trong công ty Eastern Australia Agriculture, không hưởng lợi trong vụ đấu thầu, và không tham gia thương thảo cho kế hoạch của chính phủ.

Mới đây trong một cuộc phỏng vấn, ông Barnaby Joyce quả quyết không có dân biểu nào của chính phủ hưởng lợi từ hợp đồng mua nước của công ty Eastern Australia Agriculture.

Ông cho hay, ông biết 100% là ông hoàn toàn không làm gì ngoài công việc của ông và hoàn toàn không có gì phải giấu diếm.

Ông Joyce một lần nữa tìm cách lái dư luận qua phía Đảng Lao Động.

Trước đó vào năm 2015, bộ trưởng của Lao Động ở Queensland về phát triển tiểu bang, tài nguyên thiên nhiên và quặng mỏ, ông Anthony Lynham, thúc giục chính phủ liên bang hãy mua nước của công ty Eastern Australia Agriculture.

Thậm chí, Đảng Lao Động nay yêu cầu chính phủ liên bang hãy công bố mọi chứng từ liên quan của hợp đồng.

Nói về vấn đề này, theo ông Barnaby Joyce, ông không ngại chuyện đó và nhấn mạnh rằng Đảng Lao Động cũng từng mua nước của công ty Eastern Australia Agriculture.

"Nếu Đảng Lao Động muốn bới chuyện này ra vì họ không có chính sách thuế rõ ràng, thì người phải trả lời đầu tiên là bà (Penny) Wong và rồi ông (Tony) Burke bởi vì họ đã làm chuyện này trước đó.”, ông nói.

Trong một diễn biến khác, Liên Đảng cho biết năm 2008 chính phủ Lao Động đã chi ra hơn 300 triệu đôla tiền thuế của dân để mua lại nước.

Nhưng theo Đảng Lao Động, họ đã tổ chức đấu thầu đàng hoàng.

Phía Thủ tướng Scott Morrison cho hay, hợp đồng ký năm 2017 được thực hiện một cách minh bạch, và không liên quan gì đến chuyện công ty Eastern Australia Agriculture hiến tặng Đảng Tự Do trước kỳ bầu cử năm 2013.

Được biết, năm 2012 công ty này tặng 20 ngàn đôla cho Đảng Tự Do ở NSW, và năm 2013 cho 35 ngàn đôla.

Thông tin cho hay, hiện Thủ lãnh lao Động Bill Shorten yêu cầu mở một cuộc điều tra với những ai liên quan phải ra làm chứng.

Ông Tony Windsor giữ ghế New England cho đến năm 2013 sau khi thua về tay ông Barnaby Joyce, ủng hộ việc mở cuộc điều để chắn chắn rằng tiền thuế của dân được chi tiêu một cách đúng đắn cho dự án lưu vực sông Murray Darling.

Còn theo Bộ trưởng Nông nghiệp David Littleproud, ông đã yêu cầu Ban Kiểm Toán hãy xem lại tất cả các hợp đồng mua nước từ năm 2008 đến nay. ÔNg hoàn toàn tin tưởng vào việc làm của Ban Kiểm Toán nên không cần phải mở một cuộc điều tra nào nữa.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.