RSS

Úc lần đầu thử nghiệm thuốc kháng thuốc chống ung thư

18:00 21/07/2019

Bước tiến quan trọng này được coi là niềm hi vọng mới cho y học thế giới.

Theo Yahoo News, các bệnh nhân đang điều trị những căn bệnh ung thư nghiêm trọng nhất có thể có thêm hi vọng nhờ một loại protein mới.

Theo đó, các nhà nghiên cứu người Úc vừa đưa ra tuyên bố về một bước đột phá lớn trong việc nâng cao hiệu quả đối với tác dụng của thuốc hóa trị 5-Fluorouracil.

Trong y khoa, thuốc 5-Fluorouracil được xem là một thứ vũ khí lớn cho việc chống ung thư ở các bộ phận như đại trực tràng, vú, đầu, cổ và thực quản.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bệnh nhân đều đáp ứng tốt loại thuốc này. Trong một số trường hợp, cơ thể của bệnh nhân sẽ kháng thuốc, dẫn đến việc không tiếp nhận được thuốc.

Photo: Yahoo News Australia

Nhà nghiên cứu Hamsa Puthalakath đến từ trường Đại học La Trobe cho biết kháng thuốc liên quan đến việc cơ thể bị thiếu hụt một loại protein, có tên gọi là BOK. Protein này liên kết với một enzyme giúp nhân đôi tế bào, từ đó giúp cho việc điều trị của bệnh nhân trở nên hiệu quả hơn.

Nếu không có sự tham gia của protein này trong quá trình điều trị, thì sau khi được đưa vào cơ thể, lượng thuốc 5-Fluorouracil mà enzyme chuyển đổi thành một dạng chất độc chống ung thư sẽ đạt mức ít hơn. Ung thư sau đó sẽ trở nên “bất động”, kháng lại phác đồ điều trị và sẽ diễn tiến mạnh hơn.

“Điều này có nghĩa là nếu không có sự góp mặt của protein này, thì việc sử dụng thuốc 5-FU như là một phương pháp hóa trị hiệu quả sẽ không có ý nghĩa,” Phó giáo sư Puthalakath nói trong một phát biểu hôm 16/7.

Với nhận thức rằng phải có protein thì thuốc 5-FU mới phát huy công dụng, các nhà nghiên cứu giờ đây có thể phát triển một loại thuốc với tác dụng loại bỏ tình trạng kháng thuốc ở bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tiến hành các hoạt động thử nghiệm về khả năng kháng thuốc.

Điều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân sẽ không phải trải qua hóa trị để họ có thể xác định xem liệu những loại thuốc đang được phát triển có hiệu quả trong việc ngăn ngừa kháng thuốc hay không.

Cuộc nghiên cứu này vừa được công bố trên Kỷ yếu của Viện hàn lâm Quốc gia.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.