RSS

Úc lo lắng Trung Quốc thâu tóm công ty năng lượng trị giá 9 tỉ USD

09:00 01/10/2018

Chính phủ Úc đang lo lắng về thương vụ thâu tóm một công ty năng lượng Úc có giá trị lên đến hơn 9 tỉ USD khi nhận ra các tài sản điện lực và khí đốt nước này rơi vào tay các công ty liên quan đến Trung Quốc

Theo đó, thương vụ này đang được tiến hành giữa công ty có trụ sở ở Hồng Kông Cheung Kong Infrastructure (CKI) và Công ty APA của Úc.

Nói về điều này, giới chuyên gia cảnh báo để APA bị thâu tóm là một sai lầm toàn diện đối với cả an ninh quốc gia cũng như giá khí đốt của Úc.

Theo đó, nếu CKI thuận buồm xuôi gió trong vụ này, họ sẽ kiểm soát hơn 60% đường ống dẫn khí đốt của Úc.

Công ty CKI sở hữu các tài sản năng lượng trị giá gần 15 tỉ USD, trong đó có mạng lưới dẫn khí đốt dài 15.000 km, phân phối một nửa lượng khí đốt tự nhiên của cả nước.

Nhận định về công ty này, nhà phân tích Bruce Robertson thuộc Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng (Mỹ) nói: "Đó rõ ràng là một công ty lãi khủng".

Thực tế cho thấy, nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu của APA khi nó niêm yết lần đầu tiên năm 2000, tới nay họ có thể lời gấp 18 lần.

Các tài sản truyền dẫn và phân phối điện, khí đốt do công ty Trung Quốc và Hồng Kông sở hữu ở Úc sẽ gây nguy cơ đáng ngại Ảnh: NEWS.COM.AU

Tuy nhiên, lợi nhuận ấn tượng mới chỉ là một nguyên nhân gây lo ngại, liên quan tới nguy cơ độc quyền giá cả năng lượng.

Theo trang News.com.au (Úc), vụ việc này sẽ đáng ngại hơn nhiều nếu nhìn vào toàn cảnh những tài sản khác tại Úc về cơ bản đang bị các công ty Trung Quốc kiểm soát.

Trong số này cái tên đáng chú ý là Công ty State Grid thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc.

Ông Peter Jennings, Giám đốc điều hành Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) cho hay, nếu APA bị CKI thâu tóm, 100% lượng điện truyền dẫn và phân phối ở 3 bang và các lãnh thổ khác của Úc sẽ chịu sự kiểm soát của các công ty Trung Quốc và Hồng Kông.

Còn về khí đốt, các công ty Trung Quốc và Hồng Kông sẽ nắm 99% mạng lưới truyền dẫn và phân phối ở bang Victoria, 100% ở bang New South Wales và vùng lãnh thổ thủ đô Úc, cũng như 86% ở bang Nam Úc…

Ông này phân tích rằng, nguy cơ lo ngại là thực sự lớn khi lượng lớn tài sản điện lực và khí đốt của Úc do 2 thực thể nước ngoài là State Grid và CKI sở hữu.

Theo ông, chính phủ (Úc) cần được tham vấn để ngăn vụ thâu tóm này. Ông cũng kỳ vọng Hội đồng Thẩm định đầu tư nước ngoài Úc sẽ "tuýt còi" kịp thời vụ thâu tóm này.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.