RSS

Úc: Nhân viên dịch vụ Cứu hỏa và Khẩn cấp cảnh báo về khí hậu khắc nghiệt

15:00 12/04/2019

Một số nhân viên dịch vụ Cứu hỏa và Khẩn cấp giàu kinh nghiệm nhất tại Úc đưa ra cảnh cáo khí hậu khắc nghiệt và ngày càng tệ hại hơn đang đe dọa cuộc sống của người dân tại Úc.

Theo đó, những người này kêu gọi nên có hành động mạnh mẽ hơn để đối phó với tình trạng thay đổi khí hậu.

Được biết, lần đầu tiên có 25 người đứng đầu ngành Cứu hỏa và Khẩn cấp, đã cùng nhau lên tiếng cảnh cáo về hiện tượng khí hậu thay đổi, ảnh hưởng đến nước Úc ra sao.

Theo ông Frank Pagano, cựu giám đốc dịch vụ Khẩn cấp tại Queensland và là cựu phó Ủy viên Cứu hỏa và Khẩn cấp tại tiểu bang này, điều rõ ràng trong những năm qua là mọi người đều chứng kiến, sự kiện thời tiết khắc nghiệt ngày càng tệ hại hơn.

Nhóm nayf cho rằng, hậu quả ô nhiễm do khí thải nhà kính qua việc đốt than đá, dầu hỏa và khí đốt làm cho thời tiết khắc nghiệt lại càng tệ hại hơn và khiến con người lâm vào tình trạng nguy hiểm.

Theo họ, chính phủ chẳng làm gì về phần mình, một phần là do việc giảm bớt sâu rộng lượng khí thải của nước Úc và ông Frank Pagano cho rằng, điều đó làm gia tăng áp lực lên dịch vụ khẩn cấp của nước Úc.

Ông này nói: “Chúng ta sẽ không bao giờ trở lại tình trạng, trong đó các cấp chỉ huy dịch vụ khẩn cấp không thể đặt ưu tiên chính xác vào nơi nào tài nguyên cần được xử dụng, thế nhưng tôi nghĩ chính tài nguyên nhân và vật lực đã bị dàn trải quá nhiều. Đã phải lệ thuộc nhiều vào những tình nguyện viên, khi chúng ta yêu cầu họ cam kết tham gia một số ngày hay tuần lễ, trong việc chiến đấu chống lại ngọn lửa ngay ở tiểu bang của họ hay khu vực họ ở. Rồi chúng tôi yêu cầu mọi người thành lập một lực lượng chiến thuật, để đi Queensland hay Tây Úc hoặc Tasmania, việc nầy lấy đi rất nhiều người trong chúng tôi.

Còn theo tiến sĩ Susie Burke - một chuyên gia tâm lý chuyên nghiên cứu về sự thay đổi khí hậu và sức khỏe tâm thần do các thảm họa, bà đã làm việc trong 17 năm trong Hiệp hội Tâm lý Úc châu với các cộng đồng bị ảnh hưởng do các thiên tai.

Bà cho hay, ảnh hưởng tâm lý về việc thay đổi khí hậu diễn ra theo 3 cách thức khác nhau. Hậu quả trực tiếp bao gồm rối loạn sau chấn thương, đau buồn, xuống tinh thần hay lo âu bồn chồn, theo sau một thảm họa do thời tiết khắc nghiệt. Loại ảnh hưởng thứ hai có phần gián tiếp hơn.

Bà cũng cho biết, thay đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và tình trạng về mặt tâm lý của con người, không chỉ vì chúng ta trực tiếp trải qua việc thay đổi khí hậu, mà còn do chúng ta chứng kiến hay nghe biết, những người khác bị ảnh hưởng trong chuyện nầy.

Theo Tiến sĩ Burke, càng ngày bà càng hiểu biết rằng hậu quả của khí hậu thay đổi ảnh hưởng lên nhiều người.

Còn ông Frank Pagano cho biết, ông và những người trong nhóm ký tên vào một bản thông cáo với hy vọng rằng, những năm tháng kinh nghiệm của họ sẽ đủ cho chính phủ suy nghĩ sâu xa hơn, về sự đáp ứng với các đe dọa của khí hậu thay đổi.

Nhóm này cũng muốn Thủ tướng, gặp gỡ một phái đoàn gồm các người đứng đầu cũ của dịch vụ khẩn cấp, để thảo luận về những rủi ro gia tăng về thay đổi khí hậu, hầu đáp ứng với cuộc điều tra của Quốc hội về việc, liệu các dịch vụ khẩn cấp của Úc, có tài nguyên đầy đủ hay không, cũng như xem xét các thỏa ước hiện tại và sự hữu hiệu của chúng, cũng như đề ra một ngân quỹ thích hợp, để tài trợ cho việc quản lý tài nguyên khẩn cấp trên cả nước.

Theo đó, họ đưa ra lời kêu gọi phải hành động bởi vì thay đổi khí hậu rất nguy hiểm, do sự an toàn và thịnh vượng của người dân Úc, là chuyện không cần đưa ra thảo luận. Nhóm này cho biết, họ không thể làm ngơ vấn đề thay đổi khí hậu và các nhà lãnh đạo nước Úc cũng vậy.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.