RSS

Úc phản ứng gắt khi bị Trung Quốc siết nhập khẩu bông

15:59 19/10/2020

Tờ Nikkei Asian Review cho biết hôm 16/10, Trung Quốc đã chỉ thị cho các nhà máy sản xuất nước này ngừng sử dụng bông nhập khẩu từ Úc, động thái trả đũa tiếp theo trong bối cảnh căng thẳng thương mại Úc - Trung leo thang chưa từng có.

Úc phản ứng gắt khi bị Trung Quốc siết nhập khẩu bông

Hiệp hội Cotton và Bông Úc hôm 16/10 đã đưa ra một tuyên bố chung khẳng định: “Rõ ràng, Ủy ban Cải cách Phát triển Quốc gia Trung Quốc gần đây đã hạn chế các nhà máy sợi của họ sử dụng bông nhập khẩu từ Úc”.

Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Úc. Ước tính, hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Australia được tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc, bao gồm cả nông sản, quặng sắt và rượu vang. Nhưng căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia đã tăng mạnh trong những tháng gần đây sau khi Úc dẫn đầu một nỗ lực kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc đại dịch Covid-19. Kể từ đó, Bắc Kinh được cho là đã tăng cường hàng loạt đòn trả đũa Úc như ngừng nhập khẩu thịt bò từ hai nhà chế biến thịt hàng đầu nước Úc, áp thuế yến mạch và rượu vang Úc…

Bắc Kinh thậm chí còn khuyến cáo công dân ngừng các kế hoạch du lịch và du học tại Úc do nạn phân biệt chủng tộc với người gốc Á kể từ sau sự bùng phát dịch Covid-19. Chính phủ Úc sau đó đã cáo buộc khuyến cáo như vậy là sai sự thật, đồng thời dọa sẽ kiện ra WTO sau hàng loạt động thái trả đũa của Bắc Kinh. Nỗ lực hạn chế nhập khẩu bông mới đây là đòn giáng mới nhất của Bắc Kinh nhằm vào Úc.

Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham hôm 16/10 cho hay ông đang trao đổi, thảo luận với các nhóm ngành về tác động tiềm tàng của động thái này đến ngành xuất khẩu bông của Úc. “Việc cản trở khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất trên một sân chơi thương mại bình đẳng có thể dẫn đến nguy cơ tiềm năng rằng Trung Quốc sẽ vi phạm các cam kết quốc tế, điều mà Úc coi trọng”.

Trong giai đoạn 6/2019-6/2020, Úc đã xuất khẩu tổng cộng 432 triệu USD bông sang thị trường Trung Quốc. Con số này chiếm tới 63% tổng lượng bông xuất khẩu của quốc gia Châu Úc này. Trong nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khi căng thẳng thương mại leo thang, một quan chức Úc đã đề xuất thảo luận về kế hoạch tăng cường xuất khẩu sang các thị trường khác tiềm năng như Bangladesh hay Việt Nam.

Một cuộc khảo sát thường niên được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Lowy hồi tháng 5 cũng chỉ ra rằng sự tin tưởng của người Úc vào Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19.  “Dù hơn một nửa số người được hỏi coi Trung Quốc là đối tác kinh tế chứ không phải mối đe dọa an ninh quốc gia, nhưng số áp đảo (94%) nói rằng chính phủ nên tìm kiếm các thị trường khác để giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc” - trích báo cáo của Viện Lowy. Khảo sát cũng chỉ ra có tới 78% người được hỏi ủng hộ Liên minh Mỹ - Úc hơn là liên minh Úc - Trung Quốc.

Giám đốc Viện Lowy, ông Michael Fullilove nhận định: "Niềm tin của người Úc dành cho đối tác thương mại lớn nhất - Trung Quốc, đã suy giảm nhanh chóng. Niềm tin với các nhà lãnh đạo Trung Quốc còn giảm đi mạnh hơn".

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.