RSS

Úc phát hành đồng 50 xu được viết bằng 14 ngôn ngữ thổ dân

19:00 13/04/2019

Royal Australian Mint đã phát hành đồng xu 2 đô la và đồng xu 50 xu mới để kỷ niệm ngày hồi hương sau thế chiến thứ nhất và cũng là để kỷ niệm Ngôn ngữ bản địa.

Thiết kế đồng xu 50 xu sẽ có chữ “tiền” hoặc “đồng xu” được thể hiện bằng 14 ngôn ngữ bản địa khác nhau.

Đồng xu 2 đô la có thiết kế nhiều màu sắc hơn với dòng chữ “Một trăm năm hồi hương” được in trên bề mặt - như một sự tôn vinh, đánh dấu ngày người dân Úc hồi hương sau thế chiến thứ nhất vào năm 1919.

Giám đốc điều hành của Mint, Ross MacDiarmid, cho biết ông hy vọng đồng xu 50 xu mới sẽ giúp bảo tồn ngôn ngữ bản địa của đất nước.

Hiện tại, chỉ có 120 ngôn ngữ bản địa Úc được biết đến, giảm mạnh so với 250 ngôn ngữ năm 1788.

The Royal Australian Mint has released a new 50 cent coin and $2 coin emblazoned with 14 indigenous languages in celebration of the country's diversity

Thiết kế này được ra đời với sự giúp đỡ của Viện nghiên cứu Thổ dân và Đảo Eo biển Úc cũng như 14 nhóm khác nhau, bao gồm cả người Kaurna có nguồn gốc từ Adelaide.

“Ngôn ngữ bản địa mang nhiều ý nghĩa hơn bản thân các từ vựng, vì vậy tiền tệ cũng mang ý nghĩa vượt lên giá trị tiền tệ của nó”, Giám đốc điều hành AIATSIS Craig Ritchie cho biết trong một tuyên bố.

The 50 cent coin design features the word 'money' or 'coin' translated 14 different ways in a nod to Australia's national heritage

“Việc phát hành những đồng tiền này là một cột mốc quan trọng khác trong việc công nhận các nền văn hóa đa dạng hình thành nên câu chuyện quốc gia của chúng ta trong hơn 60.000 năm”, ông Ritchie cho biết thêm.

Giám đốc điều hành của AIATSIS, Craig Ritchie, nói rằng việc kết nối với ngôn ngữ đã củng cố hạnh phúc và lòng tự tôn trong các cộng đồng bản địa.

 Ngọc Ánh - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.