RSS

Úc: Phát hiện 28 cá voi mắc cạn chết trên bờ biển

13:00 02/12/2018

28 con cá voi mới đây đã được tìm thấy đã chết ở bờ biển vùng đông nam xa xôi hẻo lánh của nước Úc.

Theo đó, sự việc này được một phi công đang bay trên máy bay riêng trênCông viên Quốc gia Croajingolong ở bang Victoria, Úc phát hiện vào chiều ngày 26/11 vừa qua.

Ngay sau đó sự việc được báo cáo cho cơ quan chức năng và một chuyến khảo sát đầu tiên vào cuối ngày hôm đó được thực hiện.

Cuộc khảo sát cho thấy 8 con cá voi vẫn còn sống nhưng ở trạng thái nguy kịch. Khi các nhân viên của cơ quan kiểm lâm quay trở lại vào ngày hôm sau, tất cả đã chết.

Gail Wright của Công viên quốc gia cho biết, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu phân tích của những con cá voi này để tìm hiểu lý do vì sao đàn cá này bị mắc kẹt.

Cá voi mắc cạn chết hàng loạt trên bãi biển.

Cũng theo Wright, họ không biết tại sao điều này xảy ra. Đây có lẽ là tai nạn có hậu quả đe dọa lớn nhất với hệ sinh thái nước Úc từ những năm 1980 đến nay.

Trước đó, ngày 26/11, người ta cũng tìm thấy 145 con cá voi khác bị trôi dạt vào bờ biển phía nam New Zealand. Một nửa trong số cá voi đã bị chết, nửa còn lại tình trạng xấu, đồng thời địa điểm xa xôi, khó tiếp cận khiến tình thế đã không thể cứu vãn.

Hay vào ngày 25/11, tại bãi biển phía Bắc của New Zealand,  10 con cá voi thuộc loại pygmy killer khác cũng được phát hiện mắc kẹt trên bờ, hai trong số chúng đã chết.

Tìm hiểu lý do những đàn cá voi trên bị mắc cạn hàng loạt vẫn chưa được xác định. Các yếu tố tác động có thể do bệnh tật, lỗi sai định hướng, đặc điểm địa lý, thủy triều rút quá nhanh, bị kẻ thù săn đuổi hoặc lý do thời tiết khắc nghiệt.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.