RSS

Úc sửa đổi cách tính điểm tay nghề có lợi hơn cho di dân khi xin visa

17:00 17/04/2019

Từ tháng 11/2019, chính phủ Úc cũng sửa đổi cách tính điểm tay nghề theo hướng có lợi hơn cho di dân khi nộp đơn xin các loại visa mới và các visa tay nghề.

Thông tin cho biết, ba loại visa làm việc vùng quê mới đã được chính phủ liên bang công bố trong tháng này. Các loại visa này khuyến khích di dân có tay nghề đến sống và làm việc ở vùng sâu xa để “hỗ trợ vùng nông thôn nước Úc”.

Ngoài ra, theo thông cáo giải thích của Bộ trưởng Bộ Di trú, Quốc tịch và Đa văn hóa David Coleman đưa ra, viết “Các tu chỉnh này đưa ra một hệ thống tính điểm được cập nhật cho visa 491 cũng như các visa di dân tay nghề hiện hành nói chung. Điểm dành tặng cho những thuộc tính gắn liền với khả năng của di dân có thể đóng góp tốt hơn vào nền kinh tế, vì mục đích chính của chương trình di dân tay nghề là tối đa hóa lợi ích kinh tế của việc di dân đến Úc,”.

Cụ thể, những thay đổi trong bài tính điểm đã được công bố như sau:

- Nhiều điểm hơn nếu có vợ / chồng hoặc partner có tay nghề Úc cần (10 điểm)

- Thêm điểm cho các đương đơn độc thân (10 điểm)

- Thêm điểm cho đương đơn nếu có vợ / chồng hoặc partner có trình độ tiếng Anh thành thạo (5 điểm)

- Nhiều điểm hơn cho các ứng cử viên được chính phủ Tiểu bang hoặc Vùng lãnh thổ đề cử hoặc nhận được sự bảo trợ của một thành viên gia đình cư trú tại vùng quê nước Úc (15 điểm)

- Nhiều điểm hơn cho đương đơn có bằng cấp thuộc lĩnh vực STEM: khoa học, kỹ thuật, kiến tạo và toán (10 điểm)

Nói về những thay đổi này, Luật sư Andie Lam chuyên về Luật Di trú đang làm việc tại Sydney cho hay, những thay đổi này có lợi cho người độc thân, cho người có vợ / chồng cùng có trình độ tiếng Anh hoặc cùng có tay nghề mà nước Úc đang cần.

Theo đó, những người độc thân hoặc có người vợ/chồng quốc tịch Úc thường trú nhân sẽ được thêm 10 điểm.

Bất lợi là những đương đơn có vợ chồng không đạt được điểm tiếng Anh sẽ không được cộng điểm.

Trong khi đó, luật hiện tại, người phối ngẫu phải dưới 45 tuổi, thẩm định tay nghề, tiếng Anh 6.0 IELTS thì mới được công thêm 5 điểm theo luật mới sẽ là 10 điểm.

Luật sư này cho biết, những người có vợ/chồng cùng xin visa mà thi được điểm tiếng Anh 6.0 IELTS hoặc 50 PTE mỗi kỹ năng sẽ được công thêm 5 điểm. Với điều kiện mới này thì người phối ngẫu không cần thẩm định tay nghề.

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

Nɦữпɢ coп ɢiáρ пày ɱɑy ɱắп ʋậп łɾìпɦ ɦɑпɦ łɦôпɢ, có cơ ɦội łɦể ɦiệп łài пăпɢ, пâпɢ cɑo łɦᴜ пɦậρ.