RSS

Úc: Thị trường thuê nhà tư nhân khan hiếm cho người có lương thấp và người nhận trợ cấp

20:00 05/05/2019

Một phúc trình mô tả thị trường thuê nhà tư nhân của Úc không đáp ứng được cho những người có lương thấp và người nhận trợ cấp của chính phủ dựa theo đánh giá thu nhập.

Câu chuyện của Sophie Schmidt là một minh chứng cho vấn đề này. Theo đó, cô đã tìm việc làm toàn thời trong bốn năm qua. Hiện tại, cô 29 tuổi, có bằng Cử nhân Nghệ thuật, làm việc năm giờ mỗi tuần tại một trung tâm bóng futsal ở phía bắc Melbourne.

Được biết, khoản thu nhập còn lại của cô đến từ trợ cấp Newstart của chính phủ.

Phần lớn số đó cô phải chi trả tiền thuê căn nhà ở cùng năm người khác. Cô cho biết, rất khó để tìm công việc có mức thu nhập đủ sống để không phải nhận trợ cấp Newstart nữa.

Được biết, cô Schmidt là một trong hàng triệu người Úc nằm trong bảng phân tích mới về nhà ở đã mô tả thị trường cho thuê tư nhân của nước này không đáp ứng được cho người có thu nhập thấp và nhận trợ cấp Newstart.

Mới đây, bản phúc trình Khả năng Thuê nhà hàng năm lần thứ mười của tổ chức Anglicare Australia đã khảo sát hơn 69.000 căn hộ tư nhân cho thuê khắp nước Úc vào ngày 23 tháng 3 năm nay.

Họ đo lường mức phù hợp về giá của những ngôi nhà đó đối với những người nhận trợ cấp của chính phủ và những người có thu nhập thấp.

Giám đốc điều hành của Anglicare Australia Kasy Chambers cho hay, kết quả của cuộc khảo sát đáng bị chê trách. Anglicare lấy tiêu chuẩn là tiền thuê nhà không được quá 30% thu nhập của gia đình.

Theo đó, nếu trên số đó sẽ gây khó khăn về tài chính cho người thuê nhà, thậm chí họ phải hy sinh những nhu yếu phẩm thường nhật khác.

Thống kê năm 2019 của Anglicare cho thấy, trong số 69,485 căn hộ được khảo sát, 2,2% trong số đó tương đương với 1,552 căn là là vừa túi tiền cho một người có mức lương tối thiểu và khoảng 0,5% (517 căn) cho người có lương hưu hoặc khoảng 317 căn cho người nhận trợ cấp khuyết tật.

Ngoài ra, không có căn nhà nào có giá vừa túi tiền của một người độc thân nhận trợ cấp Newstart hoặc Youth Allowance ở bất kỳ thành phố lớn hoặc khu vực trung tâm.

Trước vấn đề này, bà Chambers cho hay, các chính phủ của Úc phải đầu tư vào nhà ở cho những người có thu nhập thấp, nếu họ muốn ngăn chặn những người Úc dễ bị tổn thương nhất rơi vào tình trạng vô gia cư.

Phúc trình này trùng hợp với các yêu cầu từ những người trong các đảng chính trị nhằm tăng số tiền trợ cấp Newstart, vốn không hề tăng trong 25 năm qua.

Có thể thấy, đối với một người độc thân, khoản trợ cấp hiện ít hơn 270 đô la một tuần, hoặc 40 đô la mỗi ngày.

Liên quan đến vấn đề này, Đảng Lao động cho biết, họ sẽ xem xét lại trợ cấp Newstart nếu đắc cử tại cuộc bầu cử tháng Năm.

Theo một cuộc thăm dò do ACOSS ủy nhiệm và được thực hiện bởi Essential Research vào đầu tháng 4, có 72% người Úc tin rằng trợ cấp Newstart nên được tăng.

Kasy Chambers nói rằng những lợi ích khác cho người có thu nhập thấp cũng nên được xem xét.

Người này cho rằng, tăng trợ cấp Newstart là việc dễ dàng - nhưng chúng ta không chỉ cần tăng, mà bảo đảm rằng trợ cấp này sẽ được tiếp tục tăng. Chúng ta thực sự cần bảo đảm rằng chúng ta không chỉ tăng lợi ích, mà còn tăng sao cho phù hợp với giá cả đang leo thang và đặc biệt là tiền thuê nhà.

Theo Sophie Schmidt, có nhiều người khác phải vất vả hơn cô rất nhiều để trả tiền thuê nhà của họ và cô đồng ý bất cứ bên nào thắng trong cuộc bầu cử liên bang năm nay phải hành động.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.