RSS

Úc: Thị trường bất động sản ở Sydney và Melbourne giảm mạnh

14:00 16/02/2019

Giá bất động sản ở Sydney và Melbourne sẽ có khả năng giảm mạnh và đà lao dốc của thị trường này trên cả nước thậm chí có thể sẽ tăng gấp đôi.

Gã khổng lồ trong ngành ngân hàng UBS đã cảnh báo rằng giá nhà ở Úc vốn đang giảm có thể sẽ giảm mạnh hơn nữa.

Lời khẳng định được đưa ra sau khi Cục Thống kê Úc (ABS) công bố số liệu cho vay mua nhà mới nhất. Theo đó, số lượng các khoản vay mới trên toàn quốc đã giảm gần 20% vào năm ngoái – thấp nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Đó là một tín hiệu rõ ràng cho thấy sắp tới giá nhà có thể thậm chí còn rẻ hơn nữa.

Nhóm nghiên cứu kinh tế UBS tin rằng Ngân hàng Dự trữ Úc cũng sẽ bị đẩy vào tình trạng giảm lãi suất do các khoản vay mua nhà sụt giảm. Các nhà kinh tế tin rằng điều này có thể là do các nhà đầu tư không còn mặn mà với lĩnh vực này và thủ tục cho vay thắt chặt.

Điều đáng lo ngại là ngay cả số lượng người mua nhà lần đầu đã hồi phục mạnh mẽ, mặc dù chiếm tới 16% tổng số các khoản vay, cao nhất kể từ năm 2012, theo UBS.

Trong khi các nhà đầu tư điều chỉnh từ mức kỷ lục là hơn 40% cổ phần trong năm 2015 xuống còn 28% hiện tại, họ vẫn ở mức cao trên toàn cầu. Xu hướng vay tiền phát triển nhà ở đã giảm 25-30% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014.

Số lượng các khoản vay mua nhà ngày càng giảm cho thấy hoạt động tín dụng đang chặt chẽ hơn. Nhìn về phía trước, trong khi ủy ban hoàng gia không thực hiện những thay đổi quan trọng, chúng tôi hạ “biên độ giảm” đối với cho vay mua nhà từ “20% với rủi ro 30%” xuống còn “25% với rủi ro tăng lên 30%”.

UBS cũng tuyên bố kết quả sẽ còn khủng khiếp hơn đối với hai thành phố lớn nhất của chúng tôi là Sydney và Melbourne. Hai khu vực trên có thể sẽ chứng kiến giá nhà giảm gần 20% – gấp hơn 2 lần so với mức giảm 7% từng được ghi nhận cho đến nay.

Nhưng Nerida Conuceree, chuyên gia kinh tế trưởng của Realestate.com.au cho biết bà tin rằng những dự đoán này có “một chút kịch tính”, đặc biệt đối với Melbourne, nơi đã chứng kiến ​​sự giảm giá thấp hơn nhiều so với Sydney.

Bà Conuceree tin rằng những dự đoán có “một chút kịch tính”.

“Họ đang đặt Melbourne và Sydney song song với nhau, nhưng điều này dường như không xảy ra. Bởi vì ở Sydney có nhiều điểm yếu hơn những gì chúng ta đang thấy ở Melbourne, vì vậy đó là điều không nhất quán đầu tiên – những gì chúng ta đang thấy là giá cả và dữ liệu tìm kiếm ở Melbourne đang tăng lên nhiều hơn ở Sydney”, cô nói với news.com.au.

“Khi nói về biên độ giảm, Sydney đã giảm 10% nhưng khi bạn nhìn vào Melbourne, nó chỉ giảm 4%, vì vậy còn xa Melbourne mới có được mức giảm 20% đó”.

Thay vào đó, bà Conuceree dự đoán giá nhà ở Sydney có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các đợt giảm nhẹ trước cuộc bầu cử cấp bang và liên bang, khi các nhà đầu tư và người mua nhà lần đầu đang chờ xem ai sẽ đắc cử.

Bà Conuceree tin rằng Sydney có nhiều khả năng sẽ chứng kiến giá nhà giảm xuống gần 11% còn ở Melbourne là 6% cho đến tháng sáu.

“Còn khá dài trước khi chúng ta gặp phải trường hợp xấu nhất đó nên rất khó để dự đoán điều gì sẽ xảy ra. Nhưng tin tốt là thực tế hiện tại Sydney có tỷ lệ thất nghiệp rất thấp, và dường như có một thực tế rằng không phải thị trường chúng ta đang gặp khó khăn, mà là rất nhiều người không chắc chắn đang “án binh bất động”.

“Hiện tại, thị trường dường như đang chững lại nhưng cuộc bầu cử liên bang sẽ quyết định mức giá nhà trong nửa cuối của năm”, bà Conuceree nói.

Bà cũng nhấn mạnh rằng giá nhà tại một số thị trường, như Adelaide và Hobart, không hề giảm xuống trong khi những thị trường khác như Brisbane vẫn “đứng im”.

“Công việc của UBS là cần phải cực kỳ bảo thủ và thận trọng về viễn cảnh của thị trường, nhưng có rất nhiều điều có thể xảy ra khiến điều này rất khó dự đoán”, bà nói.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.