RSS

Úc: Trẻ em và thanh thiếu niên lo ngại biến đổi khí hậu, chính trị gia dửng dưng

16:00 20/04/2019

Số lượng lớn trẻ em và thanh thiếu niên Úc lo ngại về vấn đề biến đổi khí hậu và thất vọng sâu sắc vì chính phủ không hành động. Họ cũng nghi ngờ về vai trò của các chính trị gia trong vấn đề chống biến đổi khí hậu.

Theo đó, một phúc trình mới từ chương trình “Đại sứ trẻ của UNICEF” cho hay, biến đổi khí hậu là mối lo ngại của phần lớn thanh niên Úc.

Được biết, báo cáo này tổng hợp ý kiến từ các cuộc tham vấn với hơn 1.500 người Úc từ 4 đến 22 tuổi và các câu trả lời khảo sát từ hơn 1.000 người từ 14 đến 17 tuổi. Kết quả cho thấy gần ba phần tư (73%) thanh niên Úc nhận thấy biến đổi khí hậu có ảnh hưởng đáng kể đến thế giới.

Theo Amy Lamoin, Giám đốc về Chính sách và Vận động của UNICEF Australia, mối quan tâm đối với môi trường được thể hiện ở tất cả các độ tuổi.

Trẻ em yêu thích môi trường tự nhiên. Những đứa trẻ nhỏ hơn đã nói về ô nhiễm môi sinh, về động vật hoang dã và sự tuyệt chủng của động vật hoang dã như là một mối quan tâm của các em.

Và khi trẻ nhỏ bước sang độ tuổi mẫu giáo hay cấp 1, các em đã nói về biến đổi khí hậu một cách chi tiết hơn.

Theo cô, những người trẻ Úc đồng ý chung rằng biến đổi khí hậu là một mối đe dọa sắp xảy ra. “75% những người mà chúng tôi trò chuyện đã nói rằng chúng ta cần hành động với biến đổi khí hậu. Đó là một quan điểm chung, từ trẻ em cho đến thanh thiếu niên. Họ rất háo hức được nghe các chính trị gia mang những ý tưởng này thành một cuộc trò chuyện về khoa học, cũng như có hành động thực tế để giải quyết mối đe dọa lớn cho tương lai của họ.”, bà chia sẻ.

Còn theo Đại sứ trẻ của UNICEF Josh Brittain, những người trẻ Úc đang tức giận về việc phải thừa hưởng, giải quyết mớ hỗn độn mà họ không gây ra.

Theo anh, những người trẻ mà anh đề cập đều tin rằng họ không thể làm gì ở cấp độ cá nhân để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu  hay tạo ra sự khác biệt đáng kể, khi các doanh nghiệp lớn và chính phủ không hành động thực sự.

Trong khi đó, bà Lamoin nói rằng những người trẻ tuổi muốn chính phủ Úc hãy lãnh đạo khu vực Châu Á Thái Bình Dương về vấn đề này.

Anh Brittain nói rằng, một hội nghị thượng đỉnh khu vực sẽ là bước đầu tiên tốt cho phép những người trẻ tuổi tham gia vào quá trình giải quyết biến đổi khí hậu.

Anh cho hay, việc không hành động đối với biến đổi khí hậu là một phần lý do tại sao hơn một nửa (55%) trong số nhóm trẻ từ 14-17 tuổi, 65% trong nhóm trẻ 18-19 tuổi tại Úc có mức độ tin tưởng thấp đối với các chính trị gia. Anh nói rằng những người trẻ tuổi cảm thấy các chính trị gia không giữ lời hứa mà họ đưa ra.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.